Krông Nô: Sẽ sớm có phương án xử lý tình trạng xe chở cát quá tải ở đường thôn

Lê Phước| 17/04/2019 13:42

Việc các xe tải chở cát hàng chục tấn đi lại trên đường ĐH63 là "vượt tải" nhiều lần so với thiết kế của con đường mà Nhà nước đã đầu tư..

ADQuảng cáo

Nhận được thông tin phản ánh của người dân về đường thôn chịu tải trọng quá tải của nhiều xe chở cát hàng ngày, chúng tôi đến xã Quảng Phú. Ngay từ quốc lộ 28 (QL28), một con đường bê tông kết nối vào bên trong nhìn khá mới. Đây là đường bê tông thôn 2 Quảng Phú - tỉnh lộ 4 (ĐH63) có tổng chiều dài 6 km và đã cắm biển hạn chế tải trọng 10 tấn. Nhưng thời điểm này, có nhiều chiếc xe tải trọng lớn, đặc biệt là đầu kéo chở cát (tải trọng cả xe và hàng khoảng 40 tấn) chạy từ bên trong con đường này ra QL28 rồi xuôi theo hướng từ Quảng Phú về thị xã Gia Nghĩa.

Xe đầu kéo có tổng trọng lượng hàng chục tấn lưu thông trên tuyến đường bê tông có thiết kế tải trọng 10 tấn ở thôn 2, xã Quảng Phú (Krông Nô).

Theo ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, đường ĐH63 kết nối với xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk), thuộc sự quản lý của cấp huyện. Đường này hiện đang phục vụ nhu cầu đi lại của khoảng 150 hộ dân trong xã và các khu vực lân cận.

ADQuảng cáo

Theo Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện Krông Nô Trần Thái Châu, đường ĐH63 được phê duyệt đầu tư vào cuối năm 2016 với thiết kế tải trọng 10 tấn, mặt đường bê tông xi măng mác 300, rộng 3,5 m, dày 20 cm và đắp lề bằng đất 2 bên (mỗi bên rộng 1,25 m). Tổng mức đầu tư công trình là 8,7 tỷ đồng, chủ yếu là từ ngân sách địa phương (khoảng 8,5 tỷ đồng).

Trước đây, khi đường ĐH63 chưa được đầu tư, bãi tập kết cát của 3 doanh nghiệp (DN) khai thác cát đã tồn tại từ trước và họ vẫn vận chuyển cát trên tuyến đường cũ đã hư hỏng. Sau khi xây dựng đường mới, các DN cũng ủng hộ 100% cát để xây dựng con đường (tương đương khoảng 200 triệu đồng, gần 2,3% vốn đầu tư - PV) nên họ đề xuất chính quyền địa phương cho phép được tiếp tục khai thác công trình. Tháng 8/2018, Phòng KT&HT đã cùng UBND xã Quảng Phú tổ chức làm việc với các đơn vị có liên quan và đi đến thống nhất cho 3 DN được vận chuyển cát trên tuyến đường ĐH63. Trong quá trình khai thác, các DN cam kết sẽ bảo đảm an toàn công trình, thường xuyên duy tu và sửa chữa (nếu hư hỏng) để bảo đảm kết cấu nền, mặt đường và an toàn giao thông.

Xe đầu kéo có tổng trọng lượng hàng chục tấn lưu thông trên tuyến đường bê tông có thiết kế tải trọng 10 tấn ở thôn 2, xã Quảng Phú (Krông Nô).

Về vấn đề thiết kế tải trọng đường ĐH63 và thực tế, ông Châu cho rằng đây là vấn đề bất cập đang diễn ra gần 1 năm qua. "Thời gian qua, huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, trong đó có các DN khai thác khoáng sản đúng quy định đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, việc các xe tải chở cát hàng chục tấn đi lại trên đường ĐH63 là "vượt tải" nhiều lần so với thiết kế của con đường mà Nhà nước đã đầu tư. Mặc dù con đường chưa hư hỏng và chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nhưng thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện phương án để sớm xử lý vấn đề bất cập trên con đường này", ông Châu cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô: Sẽ sớm có phương án xử lý tình trạng xe chở cát quá tải ở đường thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO