Khốn khổ vì hàng xóm bịt lối đi…

Đặng Hiền| 29/08/2016 14:09

Hơn một năm qua, gia đình bà Lương Thị Dung, trú tại tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), đã lâm vào cảnh khốn khổ vì bị hàng xóm bịt lối vào nhà. Gia đình bà Dung đã đưa vụ việc ra chính quyền địa phương, cơ quan tòa án, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết…

ADQuảng cáo

Lối đi bao nhiêu năm của gia đình bà Dung bỗng nhiên bị hàng xóm bịt kín

Dứt tình thông gia vì con đường…

Theo bà Lương Thị Dung, năm 1991, gia đình bà mua 1.130m2  đất tại xã Đắk Nia, huyện Đắk Nông (cũ), nay thuộc tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung. Đến năm 1996, thửa đất của bà Dung đã được UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) cấp “sổ đỏ”. Sau đó, gia đình bà Dung đã làm nhà ở, sản xuất một cách ổn định và không hề xảy ra tranh chấp.

Thửa đất của bà Dung có một con đường rộng 2m nối liền với đường liên thôn. Con đường này tồn tại trước thời điểm gia đình bà Dung mua đất và nằm tiếp giáp với phần đất của ông Trần Văn Hanh (trú cùng địa chỉ). Gia đình bà Dung cũng chỉ có con đường này là duy nhất để đi ra ngoài.

Thế nhưng, vào tháng 10/2015, ông Trần Văn Hanh đã dùng lưới sắt B40 để lập hàng rào và bao chiếm con đường, không cho gia đình bà Dung đi lại. Điều đáng nói, giữa bà Dung và ông Hanh có quan hệ thông gia với nhau. Kể từ ngày bị rào đường, cuộc sống của gia đình bà Dung bị đảo lộn, gặp muôn vàn khó khăn.

Bà Dung phản ánh: “Cuộc sống của cả gia đình tôi gần như bị “tê liệt” hoàn toàn. Gia đình tôi gần như không giao lưu được với bên ngoài, sản xuất mùa màng cũng thường xuyên bị đình đốn”.

ADQuảng cáo

Trước sự việc trên, gia đình bà Dung đã gửi văn bản đề nghị UBND phường Nghĩa Trung, UBND thị xã Gia Nghĩa xử lý, giải quyết. Cuối năm 2015, chính quyền hai cấp này cũng đã tiến hành hòa giải giữa hai gia đình, nhưng không thành công. Nguyên nhân là vì ông Nguyễn Văn Hanh cho rằng, con đường nằm trong phần đất của gia đình ông. Do đất của bà Dung và ông Hanh đều đã được cấp “sổ đỏ”, nên đầu tháng 12/2015, bà Dung đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Gia Nghĩa để được giải quyết…

Vụ việc vẫn còn “tắc”…

Ngày 28/12/2015, TAND thị xã Gia Nghĩa đã ra thông báo thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 122/2015/TLST-DS về việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Dung và ông Trần Văn Hanh. Mặc dù vậy, tính đến nay, đã gần 9 tháng trôi qua, TAND thị xã Gia Nghĩa vẫn chưa thể đưa vụ án ra xét xử.

Theo giải thích của ông Nguyễn Văn Giang, Thẩm phán Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, nguyên nhân chậm trễ là do vụ án có sự trục trặc về hồ sơ pháp lý.

Cụ thể, vào tháng 7/2016, TAND thị xã đã ban hành Quyết định số 06/2016/QĐ-TĐTC để tổ chức xem xét, thẩm tra, định giá diện tích đất của đoạn đường xảy ra tranh chấp. Mục đích của việc thẩm tra, định giá là để lấy cơ sở pháp lý cho việc xử án và thu án phí. Bởi vì tòa án phải đề phòng trường hợp nguyên đơn thua kiện, nhưng có nhu cầu mở đường đi thì phải trả tiền đất của đoạn đường tranh chấp cho gia đình ông Nguyễn Văn Hanh và trả án phí theo quy định.

Việc thẩm tra, định giá phải có đầy đủ thành phần của nhiều đơn vị chức năng liên quan như cơ quan tài nguyên và môi trường, tài chính, kiểm sát, chính quyền địa phương… Để tập hợp đầy đủ những thành phần này, đòi hỏi phải có thời gian bàn bạc và có sự thống nhất giữa các đơn vị.

“Tuy nhiên, trong thời gian tới, TAND thị xã Gia Nghĩa sẽ đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, định giá, nhằm sớm đưa vụ án ra xét xử”, ông Nguyễn Văn Giang đã cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khốn khổ vì hàng xóm bịt lối đi…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO