Khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất chiếm trên 80%

Lê Phước| 10/02/2023 16:01

Phần lớn các vụ khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn Đắk Nông thời gian qua tập trung vào lĩnh vực đất. Trong đó, có những vụ việc tương đối phức tạp, phải giải quyết nhiều lần.

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, Đắk R’lấp đã thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã phát sinh khá nhiều đơn thư KNTC của người dân.

Theo thống kê của UBND huyện Đắk R’lấp, trong 5 năm gần nhất, toàn huyện tiếp hơn 1.600 lượt công dân, trong đó có 31 đoàn đông người. Toàn huyện phát sinh hơn 1.400 vụ việc KNTC, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Đắk R’lấp là địa phương có nhiều dự án đầu tư và cũng là nơi có nhiều KNTC trong lĩnh vực đất đai

“Phần lớn các vụ việc KNTC phát sinh từ việc thực hiện các dự án lớn trên địa bàn như: Alumin Nhân Cơ, KCN Nhân Cơ… Một số vụ việc có tính chất đông người, phức tạp, kéo dài và tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp cho hay.

Tại Đắk Song, các vụ việc KNTC gần đây diễn biến theo hướng phức tạp. Số lượt công dân đến phản ánh và lượng đơn thư của công dân tăng hơn nhiều so với trước. Trong 5 năm gần đây, toàn huyện tiếp nhận 1.481 đơn KNTC liên quan đến 1.167 vụ việc.

Nội dung đơn thư KNTC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất. Ngoài ra, người dân có nhiều kiến nghị, phản ánh liên quan đến thực hiện một số dự án điện gió, chăn nuôi… Có nhiều thời điểm, tại Đắk Song xuất hiện một số “điểm nóng” về KNTC liên quan đến các dự án điện gió.

Công dân phản ánh vụ việc liên quan đến xây dựng KCN Nhân Cơ từ năm 2019 nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Ngọc Thân chia sẻ: Công tác quản lý đất đai, giao đất, giao rừng… còn nhiều bất cập. Chính sách pháp luật về đất đai chưa giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, nhất là các công trình xây dựng, dự án năng lượng tái tạo.

ADQuảng cáo

Ở cấp tỉnh, tình hình KNTC về đất đai còn nổi cộm. Theo Sở TN-MT Đắk Nông, trong 5 năm gần đây, đơn vị đã tiếp 368 lượt công dân, trong đó có 11 đoàn đông người. Sở đã tiếp nhận 1.134 đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), trong đó có 1.060 đơn đủ điều kiện.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Ngô Chí Trung, trên 80% đơn thư KNTC ở lĩnh vực đất đai. Trong đó, rất nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai và bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Ông Trung cho rằng, 1 bộ phận người dân có dấu hiệu đòi hỏi quyền lợi khi Nhà nước thu hồi đất. Đây là những trường hợp chưa đến mức trục lợi. Tuy nhiên, người dân vẫn mong muốn điều mình cần nên khi Nhà nước chưa đáp ứng thì họ vẫn KNTC.

Trong các buổi tiếp dân của lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, phần lớn các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản “nóng” thời gian qua đã làm gia tăng các quan hệ giao dịch dân sự liên quan đến đất đai. Nhiều trường hợp đất đai chưa có sổ đỏ vẫn được mua bán, sang nhượng bằng giấy viết tay.

Đây là cơn nguồn của những trường hợp tranh chấp đất đai. Mặc dù cơ quan Nhà nước đã hướng dẫn người dân khởi kiện ra Tòa nhưng nhiều trường hợp vẫn chọn con đường phản ánh lên chính quyền.

Ông Trung cũng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh đơn thư KNTC chủ yếu là do việc giải quyết thủ tục hành chính, chế độ chính sách… từ cấp cơ sở.

Nhiều vụ việc phát sinh chưa được cấp cơ sở giải quyết thỏa đáng. Đây là nguyên nhân khiến người dân không hài lòng, làm phát sinh đơn thư KNTC vượt cấp, kéo dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất chiếm trên 80%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO