Khi tình cảm anh em rạn nứt

Đặng Hiền| 02/05/2016 11:36

Bố lưu lạc nơi nào chẳng rõ, mẹ lấy chồng mới có gia đình riêng, mấy anh em nhà Ma Seo Nhà, Ma Seo Tành chuyển từ Lào Cai vào Đắk Nông, nương tựa vào nhau mà sống.

ADQuảng cáo

Bao năm mọi chuyện vẫn đầm ấm. Năm 2004, Tành lấy vợ, không còn ở chung với gia đình anh trai nữa mà được anh trai cho 1 mảnh đất có 35 m mặt đường, diện tích 868 m2 tại thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong) để lập nghiệp.

Năm 2006, từ mảnh đất này, Tành cắt ra 6 m mặt đường, diện tích 157 m2 để bán cho ông Toàn cùng thôn. Với số tiền bán đất và chút vốn liếng tích góp được, vợ chồng Tành làm nhà để ở trên phần đất có 10 m mặt đường, diện tích 271 m2 bên cạnh. Còn phần đất 19 m mặt đường, diện tích 441 m2, chỗ này dốc nên Tành phải đổ đất, san bằng rồi cho người ta thuê kinh doanh từ năm 2011 đến nay, nhờ vậy cũng có đồng ra đồng vào nuôi 2 đứa con nhỏ.

Thửa đất tại thôn 1 (Đắk Som) mà 2 anh em ông Nhà tranh chấp đã được giải quyết ổn thỏa

Song, mâu thuẫn giữa 2 anh em nhà Tành phát sinh khi kê khai đăng ký cấp mới Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hồi tháng 9/2013. Ông Nhà đứng ra đăng ký, nhận chỗ đất 19 m mặt đường mà Tành đang cho người ta thuê kia là của mình. Tành không đồng ý nên không ký vào sổ đăng ký cấp GCNQSDĐ. Tháng 11/2013, ông Nhà được UBND huyện Đắk Glong cấp GCNQSDĐ đối với lô đất có 19 m mặt đường, diện tích 441 m2.

Chỗ đất 441 m2 này, Tành cải tạo và sử dụng bao nhiêu lâu nay, anh Nhà không nói gì, giờ giá đất lên, Tành cho thuê có tiền nên anh Nhà đòi lại chăng, hay Tành làm gì khiến anh Nhà phật ý mà đòi lại đất! Dù lí do gì đi nữa, Tành thấy thật không công bằng cho mình nên quyết làm đơn để các ngành chức năng giải quyết cho rõ ràng.

ADQuảng cáo

Trước kiến nghị của Tành, xét thấy có những sai phạm trong quá trình cấp GCNQSDĐ, tháng 4/2015, UBND huyện Đắk Glong đã ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ của ông Nhà đối với diện tích đất trên và yêu cầu UBND xã Đắk Som xác định lại rõ nguồn gốc, người sử dụng đất.

Từ khi xảy ra tranh chấp đất của anh em Tành, UBND xã đã nhiều lần tiến hành hòa giải nhưng không thành bởi ai cũng có cái lí riêng của mình. Anh trai Tành thì cho rằng khi Tành còn nhỏ ông đã có công nuôi cho ăn học, lớn thì dựng vợ gả chồng, cho đất làm nhà, cho rẫy để làm ăn. Bây giờ, Tành đủ lông đủ cánh rồi lại không xem anh trai ra gì nữa và có phần hỗn hào. Khu đất này là của ông Nhà khai hoang từ những năm 2001, có bà con trong thôn làm chứng.

Ông cho Tành 271 m2 để Tành làm nhà ở là đủ rồi, diện tích 441 m2 đang được cho thuê này là của ông. Tành thì cho rằng, mặc dù không có giấy tờ gì làm bằng chứng nhưng hơn mười năm nay Tành đã sử dụng mảnh đất này, bao công sức Tành san bằng, cải tạo đất nên giờ anh Nhà không thể nói đòi lại được. Tranh giành đất, 2 anh em thường xảy ra xích mích với nhau, thậm chí là xô xát. Tình cảm giữa hai bên gia đình, tình hình trật tự trên địa bàn vì thế mà cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Mâu thuẫn kéo dài nên vừa rồi đại diện UBND huyện Đắk Glong, các ngành, các cấp kiên trì hòa giải với 2 anh em Tành. Từ đây, ông Nhà đã đồng ý cho Tành chỗ đất 441 m2 kia để Tành đứng tên làm sổ đỏ với điều kiện Tành phải đứng ra xin lỗi gia đình ông và có thái độ đúng mực, tôn trọng anh trai.

Chuyện tranh chấp đất của anh em Tành đã giải quyết xong, thế nhưng phía sau đó là bao điều đáng suy ngẫm. Nếu ngay từ đầu, anh em Tành biết kính trên nhường dưới, nghĩ cho nhau một chút thì cũng đâu đến nỗi tranh chấp đất gây mất tình cảm anh em, ảnh hưởng đến bà con trong thôn, khiến các ngành, các cấp phải tốn thời gian, công sức giải quyết như vậy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi tình cảm anh em rạn nứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO