Hơn 10 năm chưa giải quyết xong một vụ tranh chấp đất

Ngàn Sâu| 03/10/2017 10:20

Vụ việc tranh chấp 1.500m2 đất tại phường Nghĩa Trung diễn ra khá lâu, với nhiều rắc rối xung quanh, nhất là việc cả nguyên đơn và bị đơn đều cho rằng đất của mình hợp pháp.

ADQuảng cáo

Phần đất tranh chấp đã được cải tạo để trồng cây nông nghiệp

Tranh cãi về nguồn gốc đất

Theo phản ánh của bà Trần Thị Thủy, trú tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), năm 1990, gia đình bà có khai hoang hơn 3 ha đất tại xã Đắk Nia, huyện Đắk Nông cũ và hiện nay thuộc tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung. Diện tích đất này được UBND huyện Đắk Nông cũ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và gia đình bà đã trồng cà phê.

Năm 1994, gia đình bà tiếp tục khai hoang thêm hơn 1 ha đất liền kề với với diện tích đất đã được cấp GCNQSDĐ. Đến năm 2005, toàn bộ diện tích đất của gia đình bà được Nhà nước đưa vào quy hoạch Dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Đắk Nia (Khu tái định cư Đắk Nia). Trong quá trình thực hiện Dự án, Nhà nước đã thu hồi hơn 3 ha đất đã cấp GCNQSDĐ cho bà Thủy. Phần đất hơn 1 ha còn lại, Nhà nước chưa thu hồi nên gia đình bà Thủy vẫn tiếp tục canh tác, sử dụng.

Thế nhưng, vào năm 2006, ông Trần Hữu Luận, Công tác tại Sở Công nghiệp tỉnh Đắk Nông (nay là Sở Công thương tỉnh Đắk Nông), đã lấn chiếm của gia đình bà 1.500m2 trong hơn 1 ha đất này. Không những vậy, ông Luận còn được UBND thị xã Gia Nghĩa cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất đã lấn chiếm của gia đình bà. Từ nhiều năm nay, gia đình bà đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh sự việc tới các cơ quan chức năng khác nhau, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Qua tìm hiểu, 1.500m2 đất xảy ra tranh chấp giữa bà Thủy với ông Luận thuộc thửa 73a, tờ bản đồ số 02, nằm trên địa bàn tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung. Sau khi xảy ra tranh chấp đối với diện tích đất này, UBND phường Nghĩa Trung đã 2 lần tổ chức hòa giải giữa bà Thủy với ông Luận. Trong các biên bản hòa giải do UBND phường Nghĩa Trung lập, bà Thủy luôn khẳng định 1.500m2 đất đang tranh chấp là nằm trong 1 ha do gia đình bà khai hoang từ 1994. Còn ông Luận lại khẳng định, 1.500m2 đất là do ông mua của ông Nguyễn Tiến Lâm, trú tại phường Nghĩa Trung. Chính vì vậy, qua 2 lần hòa giải theo quy định đều không thành công.

Qua tiếp xúc, bà Thủy cho rằng, trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, ông Luận khai có nguồn gốc "nhận chuyển nhượng" của ông Nguyễn Tiến Lâm. Bà Thủy phản ánh: "Từ trước tới nay, ông Nguyễn Tiến Lâm không hề có đất tại khu vực giáp ranh với đất của tôi. Như thế mà ông Luận lại nói là mua đất của ông Lâm. Đó là điều hết sức phi lý". Trong khi đó, ông Luận lại từ chối bàn luận đến sự việc này. "Đất của tôi đã có "sổ" rồi, tôi mua của người khác, nên cứ ra pháp luật mà xử lý", ông Luận nói.

ADQuảng cáo

Mới đây, phóng viên Báo Đắk Nông đã làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Gia Nghĩa và được cung cấp một bộ hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Luận. Hồ sơ thể hiện 1.500m2 đất được ông Luận kê khai là "nhận chuyển nhượng". Trong bộ hồ sơ này không có hợp đồng chuyển nhượng cũng như giấy tờ liên quan đến việc mua bán 1.500m2 đất giữa ông Lâm với ông Luận. Hồ sơ cũng không có biên lai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo như quy định.

Ở đây xin được nói thêm, theo quy định của luật Đất đai 2003, nếu như muốn chuyển quyền sử dụng đất thì trước hết bên bán đất bắt buộc phải làm GCNQSDĐ rồi mới ký hợp đồng chuyển nhượng với bên mua đất và sang tên trong GCNQSDĐ. Còn nếu bên mua đất đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu như trường hợp của ông Luận thì hồ sơ bắt buộc phải có hợp đồng chuyển nhượng đất hoặc giấy tờ mua bán đất khác và phải có biên lai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Gây vướng mắc cho dự án

Diện tích đất xảy ra tranh chấp giữa bà Thủy và ông Trần Hữu Luận hiện nay nằm liền kề với Khu tái định cư Đắk Nia và tiếp giáp với dòng suối Đắk Nia. Ngày 24/5/2017, Sở Xây dựng đã có Công văn số 634/SXD-QLN đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa rà soát lại việc cấp GCNQSDĐ cho ông Luận. Nội dung công văn thể hiện, toàn bộ phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Đắk Nia đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 596/QĐ-UBND ngày 31/5/2005.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang tiếp tục triển khai xây dựng hạng mục san lấp mặt bằng, xây dựng kè chắn đất để phân lô thành đất ở trong khu vực Dự án, nhưng có vướng mắc về mặt bằng đất của hộ ông Trần Hữu Luận. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc Dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, Dự án không cho phép phát sinh thêm kinh phí thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, đất của ông Luận đã được cấp GCNQSDĐ (?).
Hiện nay, phần đất 1.500m2 đã được gia đình ông Luận cải tạo, trồng cây nông nghiệp. Quá trình sử dụng đất, ông Luận đã nhiều lần bị gia đình bà Thủy ngăn cản, trong đó có những lần cãi vã gay gắt.

Vụ việc nêu trên đã kéo dài và ảnh hưởng đến tiến độ của một dự án. Thiết nghĩ vụ việc sẽ không quá phức tạp nếu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiên quyết vào cuộc để xem xét xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 10 năm chưa giải quyết xong một vụ tranh chấp đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO