Gian nan “cuộc chiến” với thuốc lá lậu

Hoàng Thanh| 11/08/2017 10:47

Hiện nay, tình trạng buôn bán thuốc lá lậu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có chiều hướng gia tăng. Hành vi này không những vi phạm pháp luật mà còn gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc phát hiện, bắt giữ và xử phạt vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Đủ loại thuốc lá nhập lậu có mặt trên thị trường

Dễ như mua... thuốc lá lậu

Thuốc lá nhập lậu là mặt hàng bị cấm buôn bán, nhưng trên thực tế ngoài thị trường mặt hàng này lúc nào cũng tràn ngập, muốn mua lúc nào cũng có. Tại thị xã Gia Nghĩa, từ những hàng quán nhỏ cho tới tiệm tạp hóa lớn đều có bán thuốc lá lậu, thậm chí có nơi còn được bày bán công khai. Thuốc lá nhập lậu trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhưng nhiều nhất là các loại thuốc có nhãn hiệu 555, Jet, Hero, Esse, Marlboro…

Trong vai người mua hàng, chúng tôi tới một tiệm tạp hóa ở Trung tâm thương mại Gia Nghĩa hỏi mua thuốc lá lậu. Mặc dù cửa hàng này không bày bán công khai, nhưng chủ cửa hàng đáp ứng ngay. Tại một tiệm tạp hóa khác, thuốc lá nhập lậu thậm chí còn được để công khai cùng với các loại thuốc lá sản xuất trong nước.

Chị N.T.H - chủ cửa hàng ở Trung tâm thương mại Gia Nghĩa trần tình: “Biết việc bán thuốc lá lậu là vi phạm pháp luật nhưng thị trường ưa chuộng nên vì lợi nhuận chúng tôi cũng bán lén lút”. Còn ông T.V.T - chủ tiệm tạp hóa nhỏ ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Cửa hàng tôi bán nhiều loại thuốc nhưng người tiêu dùng hỏi mua thuốc lá lậu nhiều. Biết là vi phạm nên tôi phải giấu kín, ai hỏi mới vào nhà lấy ra”.

Qua tìm hiểu, được biết trên địa bàn Gia Nghĩa có một người chuyên đi phân phối mặt hàng này cho các tiệm tạp hóa với số lượng rất lớn. Vào dịp giáp tết, người này còn đánh cả ô tô tải để chở hàng.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng vào cuộc

Trước tình hình trên, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều đợt thanh, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ đầu năm 2017 đến nay, qua kiểm tra, lực lượng công an, quản lý thị trường đã phát hiện, bắt giữ trên 1.160 bao thuốc lá nhập lậu tại các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh.

Những bao thuốc lá bị thu giữ, chủ yếu do nước ngoài sản xuất, không dán tem nhập khẩu, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã tịch thu, xử phạt vi phạm hành chính và tiêu hủy theo quy định.

Tuy nhiên trên thực tế, “cuộc chiến” với nạn buôn bán thuốc lá lậu gặp rất nhiều khó khăn. Người bán hàng lậu có nhiều “chiêu trò” cất giấu. Trong khi lực lượng chức năng mỏng nên việc kiểm tra thường xuyên là không thể, cứ sau mỗi đợt kiểm tra là đâu lại vào đấy.

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, Nhà nước đã ban hành hàng loạt văn bản pháp luật nhằm kiểm soát tình trạng này. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai cho thấy, các quy định về chế tài xử phạt các hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu chưa đủ sức răn đe, còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề. Cụ thể, với số lượng dưới 1.000 bao thì lực lượng quản lý thị trường chỉ xử lý hành chính. Điều này chưa thực sự đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá đang ngày một gia tăng hiện nay.

Điều 25 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định: Đối với hành vi kinh doanh hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, mức phạt tiền như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 10 bao. Phạt tiền từ 90.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian nan “cuộc chiến” với thuốc lá lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO