Gia Nghĩa, tình trạng ly hôn có xu hướng tăng

Hoàng Thanh| 12/11/2018 09:57

Theo thống kê của Phòng Tư pháp thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị xã có 347 cặp vợ chồng đến UBND các xã, phường đăng ký kết hôn lần đầu. Trong khi đó, Tòa án nhân dân thị xã cũng đã tiếp nhận tới 234 đơn xin ly hôn, đã và đang thụ lý, giải quyết.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, có tới gần 200 trường hợp người vợ đứng đơn ly hôn và có tới 50% là những cặp vợ chồng dưới 40 tuổi. Có nhiều cặp vợ chồng mới kết hôn từ 1-3 năm cũng rạn nứt. Qua đó cho thấy, số vụ án ly hôn có xu hướng tăng (năm 2017, đơn vị cũng đã thụ lý 211 vụ án ly hôn).

Hệ lụy từ việc ly hôn đã gây ra nhiều bất ổn cho xã hội. Nạn nhân đầu tiên là những đứa con, khi cha mẹ chia tay nhau trong hoàn cảnh nào thì đứa trẻ cũng bị ảnh hưởng nhất định tới cuộc sống, tâm lý. Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình bố mẹ chia tay nhau thường bị sang chấn tâm lý rất nặng nề, nhất là khi chúng còn nhỏ. Nhiều trẻ thiếu sự giáo dục của gia đình đã bỏ học, đua đòi, dễ dính vào tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo

Theo Công an tỉnh, thời gian gần đây, qua công tác điều tra, phá án, số đối tượng nghiện ngập ma túy, phạm tội trộm cắp có độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Đáng lưu ý, nhiều đối tượng là những đứa trẻ bị bỏ rơi vì bố mẹ ly hôn.

Theo ông Phan Văn Lương, Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, trong quá trình tiếp nhận, xét xử các vụ án ly hôn, Tòa án cấp sơ thẩm rất chú trọng công tác hòa giải. Nhiều bản án, quyết định của tòa án bác đơn xin ly hôn một cách đúng đắn đã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho việc hàn gắn những rạn nứt không đáng có trong tình cảm và cuộc sống chung của vợ chồng. Tuy nhiên, trường hợp này không nhiều. Bởi vì, có nhiều vụ sau nhiều lần hòa giải không thành, tòa án cũng phải xử lý theo pháp luật cho ly hôn để các bên có điều kiện tái lập gia đình mới. Qua xét xử hôn nhân gia đình, Tòa án nhân dân thị xã đã quan tâm bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ sau ly hôn và bằng những phán quyết của mình đã góp phần rất quan trọng về việc giao con chưa thành niên cho người cha hoặc người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc trên cơ sở bảo đảm tối đa cho sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần.

Điều quan trọng nhất là các cặp vợ chồng trẻ trước khi kết hôn cần trang bị kiến thức cần thiết về hôn nhân gia đình, chuẩn bị tốt về tài chính, xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân khi kết hôn, nói không với bạo lực gia đình và tránh xa các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, ma túy... Về phía người làm công tác chuyên môn cũng cần phải nâng cao trình độ năng lực, đạo đức, trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp trong việc giải quyết những vụ án ly hôn, bảo đảm chính xác, khách quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, tình trạng ly hôn có xu hướng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO