Gia Nghĩa, phụ huynh còn thờ ơ chuyện đội mũ bảo hiểm cho con

Phạm Khánh| 16/10/2019 10:06

Mặc dù ngành chức năng, địa phương có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn thờ ơ, “vô tư” chở con em đến trường bằng xe máy mà không đội mũ bảo hiểm (MBH).

ADQuảng cáo

Rất nhiều trường hợp phụ huynh không đội MBH cho con khi đưa đón đi học

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) hàng ngày có rất đông học sinh đến trường. Thế nhưng, mỗi buổi tan trường, chúng tôi chứng kiến hàng loạt trường hợp phụ huynh chở con em mình trên xe máy mà không đội MBH. Có những trường hợp phụ huynh chở 3 học sinh ngồi sau, nhưng không có em nào đội MBH. Khi được hỏi, đa số phụ huynh đều lấy lý do vội đi làm, lu bu công việc nên “quên” (?).

Đáng buồn hơn, có những phụ huynh là cán bộ công chức cho rằng, sau khi đưa con đến trường lại phải mang mũ theo xe đi làm đến cơ quan, thành ra rất lôi thôi. Và còn rất nhiều lý do khác mà các bậc phụ huynh đưa ra, đó là nhà gần không cần đội; các cháu hay chảy mồ hôi, đội mũ gây ngứa ngáy, hay mũ mới mất ngày hôm qua, chưa kịp mua... Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi thấy rất nhiều ngày sau đó, các trường hợp viện lý do nói trên cũng đều không đội MBH cho con mình khi đưa đón con đi học.

Tại Trường tiểu học Thăng Long ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), tình trạng học sinh không được phụ huynh quan tâm đội MBH cũng diễn ra rất nhiều. Không những vậy, một số phụ huynh còn không thèm đội MBH khi đưa đón con đi học hàng ngày. Trong số những trường hợp này, có rất nhiều người đang công tác tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh và thị xã.

ADQuảng cáo

Chị Trương Thị Lan, một phụ huynh có con học lớp 3 Trường tiểu học Thăng Long cho hay: “Việc đội MBH cho trẻ là rất cần thiết. Tuy nhiên, suốt cả năm học, nhiều phụ huynh vẫn không ý thức được điều này. Thậm chí, nhiều phụ huynh ăn mặc lịch sự, nhưng cũng không đội MBH khi đến trường bằng xe máy đón con. Bản thân tôi thấy, mỗi lần đi xe máy, không đội MBH là cảm thấy mình lạc lõng, thiếu văn hóa giao thông”.

Thậm chí nhiều phụ huynh cũng không đội MBH vẫn đi xe máy đến trường đón con

Không chỉ tại 2 trường nói trên, một số trường trên địa bàn như Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS Nguyễn Tất Thành… tình trạng học sinh ngồi sau xe gắn máy không được phụ huynh đội MBH diễn ra phổ biến. Không những vậy, học sinh THCS không đội MBH và chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy đến trường. Thậm chí, một số học sinh còn lạng lách đánh võng, chở 3, dàn hàng đôi hàng ba, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tại điểm k, khoản 3, Điều 6, Nghị định 46/2016/ NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách…

Thiết nghĩ, việc đội MBH là một nét văn hóa khi tham gia giao thông, các bậc phụ huynh cần làm gương và nhắc nhở để con em hình thành thói quen này ngay từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần phải tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý đối với những trường hợp không tuân thủ nghiêm túc pháp luật khi tham gia giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, phụ huynh còn thờ ơ chuyện đội mũ bảo hiểm cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO