Gia Nghĩa, doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất trái phép

Phạm Khánh| 27/08/2019 09:05

Thời gian gần đây, người dân tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) bức xúc phản ánh Công ty TNHH MTV An Phương (Công ty An Phương) đổ đất lấn chiếm lòng suối làm thay đổi dòng chảy, gây nguy cơ sạt lở đất của một số hộ dân. Bên cạnh đó, công ty còn tự ý lấn chiếm đất trái phép với ý định phân lô bán nền.

ADQuảng cáo

Một số diện tích đất do Công ty An Phương san lấp, gây sạt lở xuống lòng suối

Vị trí mà Công ty An Phương san lấp mặt bằng trái phép nằm tiếp giáp với khu tái định cư do chính đơn vị này đầu tư xây dựng, thuộc tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung. Khu vực này là vùng trũng nằm giữa 2 đồi với diện tích khoảng hơn 2 ha, trước đây, nhiều hộ dân thuê máy móc đào hồ để trữ nước phục vụ tưới cho cà phê. Khu vực này còn là điểm thoát nước của đường Ybih Aleo, nước thải sinh hoạt của hàng chục hộ dân phía đầu nguồn, khu tái định cư An Phương… Quá trình đầu tư khu tái định cư An Phương, chính công ty này đã san lấp diện tích mặt hồ và nâng cao đáy dòng suối làm cho một số diện tích bị ngập, có nguy cơ sạt lở đất xung quanh 2 bên đồi.  

Ông Phạm Văn Lợi, một người dân phản ánh: “Công ty An Phương chở khối lượng lớn đất san lấp và lắp đặt ống cống làm thay đổi dòng chảy. Tại vị trí đặt ống cống, công ty nâng đáy của dòng suối cao hơn trước nên làm cho nước trong hồ dâng lên. Đến thời điểm này, nước trong hồ dâng cao, tuy chưa ảnh hưởng diện tích trồng cà phê, nhưng nguy cơ sạt lở đất xung quanh và phía đầu nguồn là rất lớn”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Thành Thống, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 cho hay: “Khi công ty san lấp, tổ dân phố nhận được nhiều ý kiến của người dân phản đối, vì việc san lấp không chỉ gây nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa bão, mà còn dẫn đến diện tích mặt hồ bị thu hẹp, ảnh hưởng đến môi trường sinh sống sau này. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn lấn chiếm đất ra suối, sau này biết đâu sẽ hợp thức hóa chủ quyền sử dụng, rồi phân lô, bán nền. Do vậy, tổ dân phố kịp thời báo cáo cho UBND phường để có biện pháp xử lý”.

ADQuảng cáo

Công ty An Phương lắp đặt cống thoát nước để san lấp mặt bằng, lấn chiếm lòng suối

Sau khi xảy ra sự việc, UBND phường Nghĩa Trung chỉ đạo các ngành chuyên môn xuống địa bàn ngăn chặn và báo cáo lên UBND thị xã để có hướng giải quyết. Ông Trần Thanh Luyện, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Trung cho biết: “Nhận được thông tin, phường lập tức cử cán bộ chuyên môn tiến hành đo đạc diện tích đất bị san lấp, chiều dài lắp đặt hệ thống ống cống. Sau khi xác định sai phạm, phường tiến hành lập biên bản hiện trường, ra thông báo ngăn chặn công ty không được tiếp tục thi công, để chờ cấp có thẩm quyền giải quyết”.

Trước những sai phạm nghiêm trọng nói trên, UBND thị xã Gia Nghĩa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty An Phương 40 triệu đồng và buộc xuất trình giấy phép điều chỉnh xây dựng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản. Nếu phía công ty không xuất trình được giấy phép điều chỉnh do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế tháo dỡ. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị thị xã có trách nhiệm xử lý dứt điểm sớm vụ việc.

Theo biên bản xử lý vi phạm hành chính ghi nhận tại hiện trường, Công ty An Phương xây dựng công trình sai so với giấy phép xây dựng đất đã được cấp đối với dự án đầu tư ban đầu. Hạng mục phía công ty sai phạm chính là lắp đặt cống thoát nước, san lấp mặt bằng không đúng theo giấy phép đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, công ty đã san lấp với diện tích 155 m x 60 m, với độ cao chênh lệch khoảng 6 m. Đồng thời, công ty tiến hành lắp đặt hệ thống cống thoát nước với chiều dài 155 m để san lấp lòng suối.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO