Được tuyên vô tội, trả tự do sau hơn 4 năm bị tù giam

Bảo Ngọc| 26/11/2018 08:14

Ngày 22/11, ông Đỗ Đồng Chung, Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông xác nhận, đơn vị đã ban hành Bản án số 40/2018/HS-ST tuyên ông Đỗ Văn Hùng (55 tuổi), hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời tuyên bố trả tự do tại tòa cho ông Hùng.

ADQuảng cáo

Thời điểm mở phiên tòa và dẫn tới quyết định trả tự do cho ông Hùng là ngày 13/11/2018 vừa qua; ông Hùng đã chấp hành án tù được hơn 4 năm vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm số 60/2014/HSST ngày 29/9/2014, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt ông Hùng 14 năm tù giam theo Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999. Đồng thời buộc ông Hùng phải bồi thường số tiền hơn 2,1 tỷ đồng cho bị hại.

Theo nội dung vụ án, tháng 8/2010, ông Nguyễn Quốc Hùng, trú tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được UBND huyện Đắk Glong cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 15 ha tại xã Đắk Ha. Đến tháng 8/2012, ông Nguyễn Quốc Hùng sang nhượng lại cho ông Đỗ Văn Hùng với giá 800 triệu đồng. Hợp đồng giao dịch mua bán chỉ được tiến hành tại TP.HCM. Hai bên không bàn giao thực địa.

Đến cuối tháng 8/2012, ông Đỗ Văn Hùng lên Đắk Nông để tìm vị trí lô đất mà mình đã sang nhượng. Một số cán bộ xã Đắk Ha đã hỗ trợ xác định vị trí đất nhưng lại chỉ nhầm sang lô đất của ông Nguyễn Tấn Anh (trú tại TP.HCM). Tháng 11/2012, ông Đỗ Văn Hùng sang nhượng lô đất (của ông Nguyễn Tấn Anh nhưng ông Hùng nhầm là của mình) lại cho vợ chồng ông Nguyễn Hữu Tuấn và bà Nguyễn Thị Kiều (trú tại TP.HCM) với giá hơn 2,1 tỷ đồng. Ông Tuấn sau đó tiến hành xây dựng nhà trên đất. Lúc này ông Nguyễn Tấn Anh cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh đó là đất của mình.

Xác định ông Đỗ Văn Hùng giao đất không đúng vị trí, ông Tuấn yêu cầu trả lại tiền. Ông Đỗ Văn Hùng cho rằng, do các cán bộ xã Đắk Ha chỉ sai vị trí đất nên ông không đồng ý. Sau đó, ông Tuấn gửi đơn tố cáo lên Cơ quan cảnh sát điều tra-Công an tỉnh Đắk Nông. Các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vào cuộc xác minh, xử lý, mở phiên tòa xét xử và tuyên án ông Đỗ Văn Hùng 14 năm tù giam (bản án số 60/2014/HSST ngày 29/9/2014 như đã nêu ở trên).

Theo ông Đỗ Đồng Chung thì khi bản án có hiệu lực vào tháng 9/2014, ông Đỗ Văn Hùng đã chấp hành án phạt tù và không kháng án. Vợ ông là bà Phùng Thị Minh Nguyệt đứng ra kêu oan cho chồng. Đơn thư khiếu nại được bà Nguyệt gửi cho một số cơ quan Trung ương và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

ADQuảng cáo

Đến tháng 9/2016, TAND tối cao có văn bản kháng nghị Bản án số 60/2014/HSST ngày 29/9/2014 của TAND tỉnh Đắk Nông đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm hủy bản án để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Ngày 6/6/2017, TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định hủy toàn bộ bản án số 60/2014/HSST của TAND tỉnh Đắk Nông; đồng thời giao Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại TP.HCM điều tra lại theo thủ tục chung.

Ngày 23/7/2018, VKSND tỉnh Đắk Nông tiếp tục ban hành cáo trạng tiếp tục truy tố, xét xử ông Đỗ Viết Hùng với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999. Ngày 29/8/2018, TAND tỉnh Đắk Nông quyết định trả hồ sơ để VKSND tỉnh Đắk Nông điều tra lại. Sau đó, ngày 11/9/2018, VKSND tỉnh Đắk Nông có văn bản giữ nguyên quan điểm truy tố ông Đỗ Viết Hùng.

Mới đây, ngày 13/11/2018, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên ông Đỗ Viết Hùng không phạm tội và tuyên bố trả tự do tại tòa.

Ông Đỗ Đồng Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại các bên liên quan chưa có thông tin gì về việc kháng cáo, kháng nghị bản án theo quy định. Ông Đỗ Viết Hùng cũng chưa có đơn kiện các đơn vị liên quan trong việc ông bị tuyên án 14 năm tù và bị giam tù hơn 4 năm. Việc giải quyết, khôi phục danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của ông Đỗ Văn Hùng sẽ phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật.

Về kết quả hai bản án khác nhau, ông Đỗ Đồng Chung nhận định, nguyên nhân chính là do trước đây, Hội đồng xét xử căn cứ theo các quy định trong Bộ luật Hình sự năm 1999. Còn hiện tại, vụ việc được xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Luật sư Bùi Quang Tuấn, Văn phòng Luật sư Hoài An, thị xã Gia Nghĩa, người bào chữa cho ông Đỗ Viết Hùng nhận định: Về cơ bản, giao dịch giữa ông Đỗ Viết Hùng với anh Nguyễn Hữu Tuấn là giao dịch dân sự, bởi lẽ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hợp đồng song vụ. Lẽ ra, đây phải được xác định giao dịch dân sự và được giải quyết bằng quan hệ dân sự, không được hình sự hóa vấn đề. Đây là giao dịch dân sự bị lừa dối và hành vi lừa dối nhằm thực hiện 1 giao dịch dân sự sẽ không đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại Điều 127 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi của một bên hoặc người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được tuyên vô tội, trả tự do sau hơn 4 năm bị tù giam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO