Dự án chợ Nhân Đạo còn gián đoạn đến bao giờ ?

Ngàn Sâu| 15/09/2014 13:29

Do Dự án chợ Nhân Đạo (Đắk R'lấp) bị gián đoạn từ năm 2010 đến nay, nên nhiều người mua ki ốt tại đây vẫn chưa có nơi để kinh doanh, buôn bán. Không những vậy, nhiều người còn lo ngại chủ đầu tư bỏ Dự án, không còn tiếp tục xây dựng chợ…

ADQuảng cáo

Dân mòn mỏi chờ... chợ

Năm 2008, ông Hà Hồng Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hiện Đại (TP. Hồ Chí Minh), đã được UBND huyện Đắk R'lấp giao cho hơn 1 ha đất tại thôn 2, xã Nhân Đạo, để thực hiện Dự án chợ Nhân Đạo. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như nhà lồng, ki ốt phục kinh doanh, ki ốt vừa ở vừa kinh doanh…

Theo dự kiến, đến năm 2010, chợ sẽ được xây dựng hoàn thành, đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu kinh doanh, buôn bán của khoảng 200 hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Nhựt, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, do Dự án bị gián đoạn kể từ năm 2010 và còn nhiều hạng mục như hệ thống phòng cháy chữa cháy, công trình phụ, hệ thống xử lý nước thải… chưa được xây dựng, nên đến nay, cơ sở này vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Dự án chợ Nhân Đạo chưa xây dựng hoàn chỉnh nên chưa thể đi vào hoạt động

Điều đáng nói, trước khi triển khai Dự án, chủ đầu tư đã chủ động liên hệ với rất nhiều người dân trong và ngoài địa bàn xã Nhân Đạo để bán ki ốt với các mức giá: 600-700 triệu đồng/ki ốt vừa ở vừa kinh doanh, 400-500 triệu đồng/ki ốt kinh doanh và  20-30 triệu đồng/sạp kinh doanh trong nhà lồng.

Về điều này, ông Nguyễn Văn Tình, trú tại thôn 2, xã Nhân Đạo, phản ánh: "Sau khi giải phóng xong mặt bằng, đại diện chủ đầu tư Dự án là ông Vũ đã vận động gia đình tôi mua ki ốt để kinh doanh. Ngày 18/10/2010, gia đình tôi đã ký hợp đồng, thanh toán tiền đầy đủ cho chủ đầu tư để mua một ki ốt với giá 400 triệu đồng".

ADQuảng cáo

Tương tự, năm 2010, chị Phạm Thị Hằng, trú tại thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), cũng đã ký hợp đồng với chủ đầu tư để mua 2 sạp kinh doanh trong nhà lồng tại chợ Nhân Đạo với giá gần 60 triệu đồng. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Nhân, Chánh Thanh tra huyện Đắk R’lấp, khẳng định: “Cho dù đã bán ki ốt, thu tiền của người dân, nhưng chủ đầu tư lại để Dự án chợ Nhân Đạo gián đoạn trong thời gian quá dài, khiến cho nhiều người không có nơi kinh doanh, buôn bán và rất bức xúc. Vì thế, một số người dân đã gửi văn bản kiến nghị về vấn đề này và Thanh tra huyện cũng đang tiến hành xem xét, xử lý”.

Lo ngại chủ đầu tư "chạy làng"...

Theo UBND xã Nhân Đạo, đã có khoảng 150 hộ dân tham gia mua sạp, ki ốt tại Dự án chợ Nhân Đạo, với tổng số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Nhưng do Dự án đã bị gián đoạn từ 4 năm nay, nên hầu hết những người đã mua ki ốt đều rất lo ngại việc chủ đầu tư bỏ bê, không còn tiếp tục đầu tư xây dựng chợ.

Ông Phạm Văn Mạnh (một trong những hộ dân mua ki ốt tại chợ Nhân Đạo), trú tại thôn 7, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp), bày tỏ: "Theo tính toán của người dân chúng tôi, kinh phí để xây dựng chợ Nhân Đạo đến nay mới chỉ bằng khoảng một nửa so với số tiền mà chủ đầu tư đã thu của người dân từ việc bán ki ốt. Từ thực tế đó, chúng tôi rất lo ngại chủ đầu tư "chạy làng", bỏ luôn Dự án để ăn lời trước mắt".

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Ngọc Tánh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk R'lấp, khẳng định: "Trong thời gian qua, UBND huyện Đắk R'lấp đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án, để sớm đưa chợ Nhân Đạo đi vào hoạt động, nhưng đều không nhận được hồi âm. Gần đây, UBND huyện Đắk R'lấp cũng nhiều lần liên hệ, mời ông Vũ đến làm việc để giải quyết những vướng mắc trong việc xây dựng chợ Nhân Đạo, nhưng cũng đều bị khước từ, lãng tránh. Ngoài ra, cho dù UBND huyện Đắk R'lấp đã nhiều lần yêu cầu, nhắc nhở, nhưng ông Vũ cũng không chấp hành việc thanh toán hơn 3 tỷ đồng tiền thuê đất mà ông ta còn nợ Nhà nước".

Như vậy, sự lo ngại của người dân ở đây không phải không có cơ sở. Thiết nghĩ các ngành chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết vấn đề này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chợ Nhân Đạo còn gián đoạn đến bao giờ ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO