Đối diện án tù do đánh người già

Lê Phước - Phan Tuấn| 08/09/2020 08:28

Cho rằng người thuê nhà vi phạm hợp đồng, bà Nguyễn Thị Niềm (SN 1964), xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), đòi lại căn nhà cho thuê. Bà Niềm sau đó xảy ra mâu thuẫn với người thuê nhà và bị đánh thương tích 14%.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được phản ánh của anh Trần Văn Hoàng, trú tại xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), về việc mẹ anh là bà Nguyễn Thị Niềm bị người khác tấn công gây thương tích. Từ đó tới nay, sức khỏe của bà Niềm bị suy giảm nặng, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống gia đình.

Ngôi nhà của gia đình anh Hoàng cho anh Uyên thuê là nơi xảy ra vụ việc bà Niềm bị anh Phi tấn công

Theo anh Hoàng, gia đình anh có 1 căn nhà cấp 4 rộng 100m2 tại mặt đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Tháng 3/2019, gia đình anh Hoàng cho anh Nguyễn Tú Uyên, quê ở Bình Định, thuê lại để kinh doanh với giá 3 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê là 5 năm.

Mấy tháng sau, anh Hoàng thấy anh Uyên đã vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng thuê nhà như: trả tiền thuê nhà không đúng thời gian quy định, tự ý thay đổi cấu trúc nhà nhưng không thông báo cho gia đình anh… Do đó, gia đình anh Hoàng đã đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn và có thông báo với anh Uyên trước 1 tháng.

Ngày 31/10/2019, bà Niềm cùng con gái là Trần Thị Hiệp (em gái anh Hoàng) yêu cầu anh Uyên chuyển đi nơi khác để trả lại nhà thì hai bên xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến lời qua tiếng lại. Một lúc sau, Thời Long Phi (SN1984, em họ của anh Uyên), trú tại xã Quảng Tân (Tuy Đức), cùng một nhóm người chạy đến khu vực trước căn nhà bà Niềm. Lúc này, Phi xông tới tấn công vào mắt và đầu bà Niềm, khiến bà gục xuống. Bà Niềm sau đó được đưa đi cấp cứu và sự việc được báo cáo lên cơ quan chức năng.

Điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp 1 tuần, bà Niềm xuất viện để điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, do sức khỏe của bà có triệu chứng xấu, nên gia đình đã đưa bà đi khám ở Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, bà Niềm được chỉ định nhập viện, tiến hành phẫu thuật mắt. Sau đó, bà Niềm tiếp tục điều trị thần kinh (ngoại trú) tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa.

ADQuảng cáo

Trước tình hình trên, gia đình anh Hoàng đã đề nghị cơ quan chức năng đưa bà Niềm đi giám định y khoa để xác định mức độ tổn thương sức khỏe. Theo kết quả giám định của Trung tâm Pháp y Tâm thần Khu vực Tây Nguyên (Đắk Lắk), bà Niềm bị tổn hại 14% sức khỏe.

Bà Niềm thời điểm nhập viện và phẫu thuật (Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp)

Cũng theo anh Hoàng, sau khi bị đánh, sức khỏe bà Niềm giảm sút mạnh, ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống sinh hoạt của gia đình. “Phi không phải là người trực tiếp thuê nhà. Trong khi đó, mẹ tôi đã già yếu, không có khả năng chống cự, nhưng vẫn bị Phi đánh liên tiếp vào mặt. Em gái tôi xông vào can thì bị người của anh Phi ngăn lại. Sau khi xảy ra vụ việc, Phi không hề thăm hỏi, động viên mà thậm chí còn buông lời đe dọa, thách thức. Do đó, gia đình chúng tôi rất mong cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm hành vi côn đồ của Phi”, anh Hoàng cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông về sự việc, anh Thời Long Phi xác nhận có xảy ra va chạm với bà Niềm. Theo anh Phi, anh Uyên là người đại diện thuê nhà để cùng anh sản xuất, kinh doanh. Sau khi thuê nhà, anh Phi đưa máy móc vào hoạt động và có xây 1 hàng gạch để phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp mình. Từ đó, bà Niềm thường xuyên xuống nhà la lối, gây ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị anh.

Cũng theo anh Phi, sau khi gia đình bà Niềm yêu cầu chấm dứt hợp đồng thuê nhà, anh đã dọn đồ để trả lại nhà. Thế nhưng, bà Niềm vẫn tới la lối, xông vào đánh anh Uyên. "Tôi chạy về để can, vô tình có gạt tay vào mặt bà Niềm, khiến bà ấy ngã xuống. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã chủ động nhờ anh Hoàng cho đến gặp gia đình và xin lỗi, nhưng không được chấp nhận”, anh Phi giãi bày.

Sau vụ việc, gia đình anh Hoàng đã khởi kiện anh Thời Long Phi về hành vi cố ý gây tổn hại đến sức khỏe của bà Niềm. Căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an huyện Đắk R'lấp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thời Long Phi. Đến nay, Viện KSND huyện Đắk R’lấp đã ban hành cáo trạng truy tố anh Thời Long Phi về tội “Cố ý gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự. Hiện, vụ án đang chờ Tòa án Nhân dân huyện Đắk R’lấp đưa ra xét xử sơ thẩm theo quy định.

Theo Khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự, người có hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng tấn công người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ… bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối diện án tù do đánh người già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO