Doanh nghiệp và người lao động chưa quan tâm, chú trọng việc ký kết thỏa ước lao động tập thể

Phan Tuấn| 21/07/2014 09:20

Theo quy định của Bộ luật Lao động về Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động và sử dụng lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động.

ADQuảng cáo

Thỏa ước do đại diện của tập thể lao động và người sử dụng lao động thương lượng và ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và công khai. Nội dung thỏa ước không được trái với các quy định của pháp luật lao động và pháp luật khác. Nhà nước khuyến khích việc ký kết thỏa ước tập thể với những quy định có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật lao động.

Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Lao động,Thương binh – Xã hội thì tính đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 72/1635 doanh nghiệp đang hoạt động tham gia ký thỏa ước lao động tập thể. Nguyên nhân trước hết, một phần là do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quy mô còn nhỏ, ít lao động và số lượng lao động cũng thường xuyên biến động.

Bên cạnh đó, trong khi các chủ sử dụng lao động không quan tâm đến việc ký thỏa ước lao động tập thể thì ở các tổ chức công đoàn cơ sở, vẫn còn nhiều cán bộ công đoàn hạn chế về năng lực, kỹ năng đàm phán, chưa chủ động đưa ra nội dung để thương lượng, ký kết và đối thoại tại nơi làm việc.

ADQuảng cáo

Nhiều công đoàn cơ sở đã không báo cáo kịp thời lên công đoàn cấp trên để được hỗ trợ và có hướng xử lý kịp thời. Về phía người sử dụng lao động, nhiều nơi còn coi nhẹ việc ký kết cũng như không phối hợp với công đoàn cơ sở để xây dựng bản thỏa ước ngay tại nơi mình làm việc.

Về phía các ngành chức năng thì thiếu kiểm tra, giám sát pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, nên việc đôn đốc, hướng dẫn thực hiện quy định này chưa được triển khai kịp thời.

Có thể nói, việc ký Thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp là hết sức cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, để ký kết bản Thỏa ước lao động tập thể có lợi cho người lao động, trước hết phải có sự vào cuộc đồng bộ cũng như sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng để tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình xây dựng, thương lượng, đàm phán và ký kết.

Cán bộ công đoàn cơ sở phải tạo được mối quan hệ tốt, thân thiện với người sử dụng lao động, nắm được khó khăn, thấu hiểu được hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và tâm lý người lao động, mới có thể thương lượng, tổ chức ký kết Thỏa ước lao động tập thể trên cơ sở tinh thần chia sẻ và không gây áp lực cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp và người lao động chưa quan tâm, chú trọng việc ký kết thỏa ước lao động tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO