Doanh nghiệp tự ý bán đất Nhà nước cho thuê (kỳ 2): Cơ quan chức năng “lúng túng” trong giải quyết

Lê Phước| 17/07/2018 14:06

Lãnh đạo Công ty CP VLXD Đắk Nông khẳng định đơn vị chuyển nhượng đất thuê cho 7 hộ dân là đúng luật, song cơ quan chức năng khẳng định là trái pháp luật. Điều đáng nói là sự việc được phát hiện khá lâu nhưng cách xử lý của cơ quan có thẩm quyền xem ra lúng túng.

ADQuảng cáo

Việc gia đình ông Nguyễn Quang Tuyết tiến hành xây nhà trên đất nhận chuyển nhượng của Công ty CP VLXD Đắk Nông được chính quyền địa phương phát hiện từ khá sớm. Ngày 6/12/2017, sau khi phát hiện trên phần đất trống của Công ty CP VLXD Đắk Nông có một số thợ xây đang tiến hành đào móng nhà, UBND xã Trúc Sơn đã chỉ đạo một số công chức chuyên môn phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cư Jút tiến hành kiểm tra, yêu cầu ông Tuyết cung cấp hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Sau khi ông Tuyết không xuất trình được giấy tờ liên quan đến đất đai và việc xây dựng, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu dừng việc xây dựng nhưng ông Tuyết không chấp hành. Trước tình hình đó, đoàn kiểm tra đã có văn bản đề nghị UBND huyện Cư Jút xem xét, chỉ đạo xử lý.

Một nhà dân tập kết vật liệu, chuẩn bị xây dựng nhà cửa trên phần đất nhận chuyển nhượng QSD đất của Công ty CP VLXD Đắk Nông

Theo Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn ông Trương Việt Vương, trong thời gian chờ đợi UBND huyện Cư Jút chỉ đạo, gia đình ông Tuyết vẫn tiếp tục xây dựng nên ngày 22/12/2017, UBND xã đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của ông Tuyết nằm trong mức xử phạt hành chính từ 15 - 20 triệu đồng, vượt quá thẩm quyền của UBND cấp xã (xử phạt cá nhân không quá 5 triệu đồng) nên UBND xã Trúc Sơn buộc phải báo cáo sự việc lên huyện.

Sau khi UBND huyện Cư Jút nắm bắt thông tin và chỉ đạo, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế và xác định hành vi phân lô, chuyển nhượng QSD đất của Công ty CP VLXD Đắk Nông cho các hộ dân khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là vi phạm luật Đất đai năm 2013. Việc công ty tự ý chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp sang mục đích khác trong nhóm đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép cũng vi phạm Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trên cơ sở tham mưu của Phòng TN&MT, đầu tháng 1/2018, UBND huyện Cư Jút đã giao Phòng TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn việc sang nhượng đất trái phép của Công ty CP VLXD Đắk Nông. UBND huyện cũng giao cho UBND xã Trúc Sơn tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận chuyển nhượng không tự ý xây dựng trên diện tích đất nhận chuyển nhượng từ phía công ty. Do công ty được UBND tỉnh giao đất nên UBND huyện Cư Jút đã có báo cáo đề nghị Sở TN&MT kiểm tra, xác minh làm rõ sai phạm.

ADQuảng cáo

Ngày 13/3/2018, đại diện Sở TN&MT, Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND huyện Cư Jút và UBND xã Trúc Sơn làm việc với Công ty CP VLXD Đắk Nông. Qua làm việc với các bên và hồ sơ có liên quan, đoàn chức năng yêu cầu công ty dừng chuyển nhượng QSD đất hoặc xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đại diện Sở TN&MT cũng “hứa” sẽ sớm tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Trụ sở làm việc của Công ty CP VLXD Đắk Nông, ở thôn 3, xã Trúc Sơn (Cư Jút)

Theo Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn Trương Việt Vương, sau hơn 2 tháng từ khi Sở TN&MT làm việc với chính quyền địa phương và Công ty CP VLXD Đắk Nông, chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi âm về việc xử lý. Trong khi đó, một số hộ dân gần nhà ông Tuyết tiếp tục đổ vật liệu, chuẩn bị xây dựng nhà ở trên phần đất đã nhận chuyển nhượng của công ty nên ngày 18/5, UBND xã Trúc Sơn đã báo cáo sự việc này lên UBND huyện. Ngày 31/5, UBND huyện Cư Jút đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Sở TN&MT và các đơn vị có liên quan sớm xử lý dứt điểm vụ việc.

Ngày 29/6, Sở TN&MT đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở tham mưu thu hồi 1.500m2 đất trong diện tích 5.580m2 mà UBND tỉnh đã cấp GCN QSD đất cho Công ty CP VLXD Đắk Nông. Nguyên nhân chính là do công ty này không thực hiện theo kết luận thanh tra của Sở TN&MT và sử dụng đất không đúng mục đích được giao khi tự ý chuyển nhượng diện tích này cho người dân.

Như vậy, gần 1 năm sau khi Công ty CP VLXD Đắk Nông không thực hiện theo kết luận thanh tra và gần nửa năm sau khi nắm thông tin doanh nghiệp chuyển nhượng QSD đất trái phép, Sở TN&MT mới có báo cáo đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất. Qua vụ việc này, có thể thấy cấp có thẩm quyền còn chậm trễ, lúng túng trong phối hợp, xử lý vi phạm ngay từ đầu dẫn đến phát sinh một số vi phạm khác như xây nhà trái phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tự ý bán đất Nhà nước cho thuê (kỳ 2): Cơ quan chức năng “lúng túng” trong giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO