Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh và người dân vùng sâu

Phạm Khánh| 25/09/2017 11:15

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Nông tập trung phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Biện pháp này đã góp phần tăng cường an toàn giao thông ở nông thôn và khu vực có trường học.

ADQuảng cáo

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát tờ rơi cho học sinh tại Trường THPT Quang Trung (Đắk Mil)

Bước vào năm học 2017-2018, Phòng CSGT đã phối hợp với công an các huyện, thị xã, ngành giáo dục triển khai tuyên truyền, giáo dục luật Giao thông đường bộ (LGTĐB) và tổ chức cho 10.000 học sinh tại 28 trường học trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành LGTĐB.

Qua chiếu phim cung cấp tài liệu dẫn chứng, minh họa... nội dung về pháp luật giao thông vốn khá khô khan nhưng đã được truyền tải sinh động và hiệu quả. Tuyên truyền viên tập trung phân tích về nguyên nhân xảy ra tai nạn là do phóng nhanh vượt ẩu, chở số người quá quy định, lạng lách đánh võng, dàn hàng ngang khi điều khiển phương tiện, sử dụng rượu bia, giúp các em dễ nhớ hơn các quy định pháp luật.

Một phương pháp mới trong cách truyền đạt kiến thức là tuyên truyền viên sử dụng tranh, ảnh về những tình huống vi phạm rồi đặt câu hỏi cho học sinh tự trả lời về các điều, khoản xử phạt đối với hành vi vi phạm. Nắm được quy định và ý thức được nâng lên nên tình hình vi phạm pháp luật giao thông trong học sinh có cải thiện tích cực.

Cụ thể, trong năm 2016, theo thống kê, toàn tỉnh có trên 880 trường hợp học sinh bị xử phạt về lỗi không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng 2, 3 thì từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 77 trường hợp vi phạm.Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT phối hợp với nhà trường tổ chức phát động phong trào “Mỗi đoàn viên học sinh là một tuyên truyền viên luật Giao thông đường bộ”.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Thanh Hương, học sinh lớp 12 Trường THPT Quang Trung, xã ĐắkR’la (Đắk Mil) cho biết: “Được các chú cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật giao thông, chúng em tự ý thức chấp hành luật lệ giao thông tốt hơn. Mỗi lần ra đường, em cũng như các bạn biết đi đúng phần đường quy định, không dàn hàng ngang và luôn chấp hành đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy”.

Thông qua tranh ảnh, nhiều câu hỏi đặt ra để học sinh tự trả lời, từ đó dễ nắm bắt pháp luật giao thông

Phòng CSGT còn tiến hành tuyên truyền LGTĐB cho 37.000 người dân ở các xã vùng xa, vùng sâu thuộc huyện Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Glong, Đắk Mil, Chư Jút, Krông Nô, nơi có đông người đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dân sinh sống. Nội dung tuyên truyền được chú trọng về LGTĐB và các quy định cụ thể về trọng tải trên các tuyến đường. Đồng thời, tuyên truyền viên tập huấn về cách phòng chống tai nạn, sơ cứu người bị nạn, phối hợp với cơ quan chức năng tham gia bảo vệ hiện trường, cung cấp  thông tin để làm rõ trách nhiệm người gây ra tai nạn. Ngoài ra, đơn vị còn tập huấn LGTĐB cho hơn 2.000 cán bộ, công nhân, viên chức, tuyên truyền viên trực thuộc các đoàn thể, hội để họ nắm vững phương pháp, LGTĐB, từ đó về cơ sở tuyên truyền cho bà con nhân dân.

Ông Hoàng Đức Thanh, trú tại xã Nâm  N'đir (Krông Nô) cho biết: “Qua các lớp tuyên truyền do lực lượng chức năng tổ chức, người dân ý thức chấp hành pháp luật được tốt hơn, nghiêm chỉnh hơn. Bên cạnh đó, người dân còn hiểu rõ được những quy định về tải trọng cho phép đối với xe tải lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, liên thôn, liên xã. Nhờ vậy, người dân sẽ tích cực tham gia cùng với các cấp chính quyền, đơn vị chức năng quản lý đối với các trường hợp chở quá trọng tải so với thiết kế tuyến đường. Bà con còn có ý thức bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, không tự ý đào rãnh thoát nước, san lấp mặt bằng làm hư hỏng hệ thống đường bộ, phá bỏ các biển báo hiệu đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất an toàn giao thông”.

Cũng theo Thiếu tá Long, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức mỗi tuần 4 đợt tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh và người dân. Mục đích tuyên truyền là đưa kiến thức an toàn giao thông vào trong nhà trường để tạo thói quen chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh, phụ huynh. Cùng với đó, lực lượng cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số để họ nâng cao ý thức chấp hành, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết:

Từ đầu năm đến nay, các bên phối hợp đã tổ chức được 165 đợt tuyên truyền, tập huấn, chiếu 150 lượt phim, phát 33.000 tờ rơi về pháp luật giao thông cho gần 49.000 học sinh, người dân và cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn tỉnh. So với cả năm 2016, số đợt tuyên truyền tăng 4 đợt và hơn 2.000 lượt tham gia. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần kìm chế vi phạm LGTĐB và tai nạn giao thông. 9 tháng đầu năm nay có trên 56.000 trường hợp vi phạm LGTĐB, giảm 100 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016. Thống kê, trong 9 tháng toàn tỉnh xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, so với cùng kỳ năm ngoái không tăng, không giảm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh và người dân vùng sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO