Cú "lật kèo" từ một vụ án

Phan Tuấn| 21/09/2020 09:22

Một đương sự có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tranh chấp tài sản, nhưng bị tòa án loại khỏi vòng tố tụng. Hậu quả, đương sự bị mất quyền lợi và nguy cơ mất 545 triệu đồng. Hiện đương sự này đang trông chờ vào tòa án cấp phúc thẩm để đòi lại công bằng.

ADQuảng cáo

Mượn tiền rồi tìm cách không trả

Bà Nguyễn Thị Yến, trú tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song), cho biết, ngày 24/9/2018, gia đình bà cho ông Lê Hồng Dũng và vợ là Đỗ Thị Năng, cùng trú tại thôn Thuận Trung, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) vay 600 triệu đồng, với thời hạn là 5 ngày. Thủ tục vay tiền là giấy viết tay, có chữ ký của vợ chồng ông Dũng. Một thời gian sau, vợ chồng ông Dũng chỉ trả cho bà Yến 120 triệu đồng. Còn lại 480 triệu đồng, vợ chồng ông Dũng đã tìm cách lần lừa, né tránh và đến nay vẫn chưa trả cho bà Yến.

Bà Yến nhận được quyết định đình chỉ yêu cầu độc lập khi đã quá muộn

Không những vậy, theo bà Yến, vợ chồng ông Dũng còn cố tình tẩu tán tài sản để không còn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho bà. Cụ thể, ngày 14/10/2019, vợ chồng ông Dũng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 14.700m2 đất (thuộc thửa số 60, tờ bản đồ số 13) tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song) cho ông Đỗ Văn Mạnh (anh ruột bà Năng). Hai bên thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất với giá thỏa thuận là 320 triệu đồng.

Phát hiện sự việc, bà Yến liền đề nghị Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Đắk Song áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bằng cách ra quyết định ngăn chặn vợ chồng ông Dũng tẩu tán tài sản. Sau đó, TAND huyện Đắk Song đã ra quyết định cấm vợ chồng ông Dũng chuyển nhượng thửa đất nói trên.

Ngày 16/10/2019, bà Yến đã khởi kiện vợ chồng ông Dũng ra TAND huyện Đắk Song yêu cầu trả 480 triệu đồng tiền gốc cùng lãi suất theo quy định. Ngày 13/02/2020, TAND huyện Đắk Song đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Yến. Sau đó, vợ chồng ông Dũng đã làm đơn kháng án lên tòa án cấp phúc thẩm.

Ngày 9/7/2020, TAND tỉnh Đắk Nông đã xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên buộc vợ chồng ông Dũng phải trả cho bà Yến hơn 545 triệu đồng (gồm cả lãi suất theo quy định). Đến thời điểm bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, bà Yến đã làm đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 15/7/2020, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Song đã ban hành quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của bà Yến.

Tìm cách loại đương sự khỏi vòng tố tụng?

Thế nhưng, lúc này ông Đỗ Văn Mạnh đã khởi kiện vợ chồng ông Dũng ra TAND huyện Đắk Song để yêu cầu công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 14.700m2 đất mà hai bên đã giao dịch trước đó. TAND huyện Đắk Song sau đó đã thụ lý, đưa ra xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Mạnh và vợ chồng ông Dũng.

ADQuảng cáo

Trong quá trình giải quyết vụ án này, bà Yến yêu cầu TAND huyện Đắk Song đưa bà vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bà Yến cũng đã có đơn yêu cầu độc lập yêu cầu TAND huyện Đắk Song tuyên vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng 14.700m2 đất giữa ông Mạnh và vợ chồng ông Dũng. Tất cả các yêu cầu độc lập của bà Yến đều được TAND huyện Đắk Song thụ lý.

Thế nhưng, ngày 13/7/2020, TAND huyện Đắk Song lại ban hành Quyết định số 01/2020/QĐST-DS đình chỉ yêu cầu độc lập của bà Yến. Quyết định số 01 cũng nêu bà Yến được quyền kháng cáo trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hoặc ngày quyết định được niêm yết theo quy định. Mặc dù vậy, TAND huyện Đắk Song lại không giao Quyết định số 01 cho bà Yến, nên bà hoàn toàn không nắm bắt được sự việc này.

Cũng trong ngày 13/7/2020, TAND huyện Đắk Song đã tổ chức phiên hòa giải giữa ông Mạnh với vợ chồng ông Dũng. Phiên hòa giải này, TAND huyện Đắk Song đã không mời bà Yến tham dự. Tại phiên hòa giải, ông Mạnh và vợ chồng ông Dũng đã nhanh chóng chấp nhận hòa giải và được TAND huyện Đắk Song lập biên bản ghi nhận.

Ngày 21/7/2020, TAND huyện Đắk Song đã ban hành Quyết định số 52/2020/QĐST-DS công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 14.700m2 đất giữa ông Mạnh và vợ chồng ông Dũng. Giá trị chuyển nhượng lô đất này được TAND huyện Đắk Song công nhận hơn 1,2 tỷ đồng chứ không phải 320 triệu đồng như trong hợp đồng công chứng. Quyết định số 52 cũng không được TAND huyện Đắk Song gửi cho bà Yến.

Kháng cáo đòi giữ quyền yêu cầu độc lập

Bà Nguyễn Thị Yến hiện đang kháng cáo lên TAND tỉnh Đắk Nông để yêu cầu hủy bỏ Quyết định số 01/2020/QĐST-DS của TAND huyện Đắk Song về việc đình chỉ yêu cầu độc lập của bà. Nếu được tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, bà Yến vẫn sẽ là đương sự có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tranh chấp quyền sử dụng 14.700m2 đất. Khi đó, theo quy định, TAND dân huyện Đắk Song buộc phải hủy bỏ Quyết định số 52/2020/QĐST-DS về việc công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 14.700m2 đất giữa ông Mạnh và vợ chồng ông Dũng.

Chờ phán quyết của tòa phúc thẩm

Ngày 23/7/2020, bà Yến đến TAND huyện Đắk Song thì mới biết có 2 quyết định đình chỉ yêu cầu độc lập của bà. "Tôi càng sốc hơn khi biết được tòa đã công nhận hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Mạnh và vợ chồng ông Dũng”, bà Yến cho biết.

Cũng theo bà Yến, điều vô lý hơn là tại thời điểm TAND huyện Đắk Song ra Quyết định số 52 công nhận thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng 14.700m2 đất (ngày 21/7/2020) thì bản án phúc thẩm về “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa bà với vợ chồng ông Dũng do TAND tỉnh Đắk Nông tuyên đã có hiệu lực pháp luật. Thậm chí, Quyết định số 52 còn được TAND huyện Đắk Song ban hành sau cả quyết định thi hành bản án phúc thẩm của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Song (15/7/2020).

Liên quan đến sự việc này, ông Quách Trọng Sơn, Chánh án TAND huyện Đắk Song cho biết, việc không bàn giao quyết định đình chỉ yêu cầu độc lập cho đương sự Yến là do lỗi của thẩm phán và thư ký xét xử vụ án. Ông Sơn khẳng định, TAND huyện Đắk Song sẽ xem xét trách nhiệm thẩm phán và thư ký, yêu cầu họ giải trình vì sao lại không bàn giao quyết định cho đương sự Yến để xử lý theo quy định.

Bà Yến hiện đang rất bức xúc trước sự việc. Bà cho rằng, TAND huyện Đắk Song đã "đánh úp" vụ án tranh chấp quyền sử dụng 14.700m2 đất. Bởi vì, vụ án đã được giải quyết chỉ trong vòng một tuần lễ, rất nhanh so với các vụ án tranh chấp dân sự trước đây. Đặc biệt, vụ án còn được xử lý theo hướng có lợi cho gia đình ông Dũng. "Gia đình ông Dũng chỉ có lô đất là tài sản duy nhất. Rõ ràng gia đình tôi đã mất quyền lợi nghiêm trọng và đối diện với nguy cơ mất luôn hơn 500 triệu đồng", bà Yến cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú "lật kèo" từ một vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO