Cư Jút: Đồi Năm Ông, xã Nam Dong bị khai thác đất trái phép

Lê Phước| 28/08/2018 10:07

Vừa qua, Báo Đắk Nông nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất trái phép tại đồi Năm Ông, xã Nam Dong (Cư Jút) trong thời gian dài mà không bị chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý. Hoạt động khai thác đất trái phép tại đây không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà việc vận chuyển đất còn gây hư hại đường giao thông.

ADQuảng cáo

Chân đồi Năm Ông nham nhở do bị khai thác đất trong thời gian dài

Qua phản ánh trên, phóng viên Báo Đắk Nông đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu thông tin vụ việc và nhận thấy: Đồi Năm Ông là quả đồi lớn nhất xã Nam Dong và nằm trên địa phận nhiều thôn của xã. Quả đồi này nằm cạnh trục đường chính vào trụ sở mới của UBND xã Nam Dong.

Theo quan sát, chân đồi nhiều nơi đã bị khai thác nham nhở. Nhiều đoạn đồi bị khoét sâu theo kiểu "hàm ếch" và đang bị sạt lở nghiêm trọng. Vô số khối đất đã được đào lên, vận chuyển đi nơi khác. Những dấu vết tại hiện trường cho thấy việc khai thác đất đã diễn ra trong thời gian dài và mới dừng lại cách đây chưa lâu.

Chủ tịch UBND xã Nam Dong Bùi Trọng Tuấn xác nhận việc khai thác đất tại đồi Năm Ông đã diễn ra trong thời gian dài, rầm rộ nhất là năm 2017. “Năm ngoái, xã đầu tư xây dựng rất nhiều công trình hạ tầng như trường học, đường giao thông… nên nhu cầu san lấp mặt bằng là rất lớn. Việc đào đất tại đồi Năm Ông chủ yếu phục vụ cho các công trình này và một phần phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng của người dân. Sau khi các công trình hạ tầng hoàn thành và xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tháng 4/2018), tình trạng khai thác đất tại đồi Năm Ông cơ bản đã dừng lại. Tuy nhiên, việc khai thác đất thực sự đã và đang phá vỡ cảnh quan tự nhiên của quả đồi này”, ông Tuấn cho hay.

ADQuảng cáo

Trước đó, vào cuối tháng 6/2018, qua phản ánh của người dân địa phương, Phòng Tài nguyên&Môi Trường (TN&MT) huyện Cư Jút đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và phát hiện 2 hộ dân đang khai thác đất trái phép tại đồi Năm Ông. Tại chân đồi thuộc thôn Trung Tâm của xã, gia đình ông Trần Văn Hảo và ông Đỗ Văn Đức (cùng trú thôn 14, xã Nam Dong) đang khai thác đất, san lấp mặt bằng trên phần đất nông nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất của mình.

Còn tại chân đồi thuộc thôn 12, ông Đỗ Văn Thọ (ở xã Đắk Wil) cũng đang thuê người, máy móc khai thác đất. Ông Thọ cho biết khu vực khai thác đất thuộc quy hoạch đất nông nghiệp, đã được cấp GCNQSD đất cho 1 người dân trong xã Nam Dong. Ông Thọ đã nhận chuyển nhượng diện tích đất này và tiến hành khai thác đất để bán cho các công trình xây dựng hoặc các hộ dân có nhu cầu san lấp mặt bằng trên địa bàn.

Việc khai thác đất đang phá vỡ cảnh quan khu vực đồi Năm Ông

Theo Phó Phòng TN&MT huyện Cư Jút Đặng Quang Sang, trong quá trình kiểm tra, các hộ dân không xuất trình được giấy tờ nào liên quan đến việc được cấp phép khai thác đất. Vì vậy, cơ quan chức năng đã lập biên bản yêu cầu các hộ dân dừng ngay việc khai thác đất, san lấp mặt bằng. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu UBND xã Nam Dong phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khai thác đất tại đồi Năm Ông và kịp thời xử lý các đối tượng cố tình vi phạm.

Qua sự việc khai thác đất tại đồi Năm Ông, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú cho rằng, hiện nay, nhu cầu làm vật liệu san lấp trong xây dựng trong huyện là rất lớn. Các cơ sở cung cấp vật liệu san lấp khai thác trên đất của gia đình hoặc mua đất để khai thác bán làm vật liệu san lấp là đối tượng phải cấp giấy phép khai thác. Tuy nhiên, các văn bản chỉ đạo của cấp trên chưa hướng dẫn cụ thể thủ tục cho các đối tượng này. Đây là vấn đề khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và địa phương đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT sớm có hướng dẫn cụ thể việc quản lý, cấp phép cho các trường hợp này để xã có căn cứ pháp lý trong quản lý tài nguyên khoáng sản tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút: Đồi Năm Ông, xã Nam Dong bị khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO