Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil xả nước thải có nhiều thông số vượt quá quy chuẩn kỹ thuật

Bảo Ngọc| 03/06/2019 16:51

Liên quan đến việc Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil (CCN Thuận An-Đắk Mil) có hành vi xả thải nước lẫn bột đá ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước của các hộ dân xã Thuận An, theo kết quả phân tích mẫu nước thải của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường, nước trộn với bột đá mà công ty xả thải ra môi trường có nhiều thông số vượt quá quy chuẩn kỹ thuật cho phép về chất thải.

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 0,5 m3/ngày, thông số TSS (chất rắn lơ lửng) vượt 96,6 lần; độ màu vượt 12,8 lần; Fe (sắt) vượt 3,99 lần.

Hồ chứa nước thải và bột đá đang được Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil khẩn trương hoàn thành

Hành vi xả thải của Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil đã bị Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đắk Mil lập biên bản vi phạm hành chính; đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm a, Khoản 6; Khoản 7, Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Ban tự quản thôn Thuận Bắc, có tổng cộng 9 giếng nước bị đục với 25 hộ dân sử dụng nước bị ảnh hưởng. Về vấn đề hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, ngày 30/5, theo thoả thuận với các hộ dân và Ban tự quản thôn, Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil đã hỗ trợ tổng cộng số tiền 19.380.000 đồng cho các hộ dân, với mức thiệt hại nguồn nước trong tổng thời gian 313 ngày, mỗi ngày 60.000 đồng; trong đó, hộ bị nước đục nhiều nhất là 27 ngày, hộ ít nhất là 3 ngày.

Qua kiểm tra của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đắk Mil và Ban tự quản thôn, đến ngày 30/5, hầu hết nước tại các giếng đã trong bình thường trở lại; chỉ còn 2 giếng đang trong quá trình trong dần và đang được tiếp tục theo dõi.

Về vấn đề khắc phục hệ thống xử lý nước thải theo cam kết, tại biên bản kiểm tra ngày 30/5, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đắk Mil và Ban tự quản thôn Thuận Bắc xác nhận, Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil đã hút toàn bộ số bột đá lẫn nước thải và vận chuyển, xử lý theo quy định. Công ty đang xây dựng hệ thống ngăn chứa nước thải và bột đá bằng sắt, được lót đáy và các bờ xung quanh bằng các tấm thép; bảo đảm nước thải không ngấm ra bên ngoài môi trường. Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đắk Mil và Ban tự quản thôn Thuận Bắc sẽ tiếp tục cùng người dân theo dõi hoạt động sản xuất và xả thải của công ty. Nếu có vi phạm về bảo vệ môi trường, sẽ báo cáo với chính quyền các cấp, các ngành chức năng xử lý theo quy định.

Ông Lý Chủ Hưng, Giám đốc Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil cho biết, nhà máy sản xuất đá của công ty mới đưa vào vận hành thử từ đầu tháng 5/2019. Công ty chỉ sơ chế đá Bazan như cưa, cắt quy chuẩn và mài nên lượng nước thải ra môi trường chủ yếu trộn lẫn với bột đá. Do chưa hoàn thiện hệ thống máy móc, công ty cũng chưa xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải nên chưa chú trọng đến hậu quả của việc xả thải, chỉ mới đắp hồ chứa nước thải tạm thời. Công ty dự kiến, sau khi hoàn thiện máy móc và đi vào hoạt động chính thức sẽ xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải. Về nguồn nước, kể cả nguồn nước thải đối với hoạt động sản xuất đá Bazan của công ty là rất quý. Vì thế, công ty đã xây dựng hệ thống hồ chứa với mục đích là để bột đá lắng dần lại, sau đó hút nguồn nước trên mặt để tuần hoàn tái sử dụng và không cho chảy ra môi trường. Hồ chứa có 5 ngăn, tổng diện tích gần 130 m2, kinh phí xây dựng khoảng 800 triệu đồng. Chúng tôi cam kết, khi hệ thống xử lý nước thải hoàn thiện, sẽ không còn tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường và nhà máy sẽ hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil xả nước thải có nhiều thông số vượt quá quy chuẩn kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO