Công ty sản xuất đá Bazan xả thải ra môi trường bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Phan Tuấn - Quốc Sỹ| 10/06/2019 17:06

Ngày 10/6, ông Ngô Thanh Hải, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Đắk Mil đã ký quyết định số 456/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil (CCN Thuận An) tổng số tiền hơn 100 triệu đồng vì có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Nguồn nước lẫn bột đá được xả thải ra hồ chứa chỉ được đắp đất sơ sài, không được lót đáy

Trước đó vào ngày 20/5, hàng chục hộ dân và Ban tự quản thôn Thuận Bắc, xã Thuận An đã kiến nghị, phản ánh với UBND huyện Đắk Mil về tình trạng Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil trong quá trình sản xuất đá bazan đã xả thải trực tiếp nước có chứa bột đá ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước giếng của người dân.

Nguồn nước và bột đá thải ra hồ chứa chỉ được đắp đơn sơ bởi đất bình thường, xung quanh thành và đáy hồ không được lót kín, xây chống thấm nên nước thải ngấm xuống lòng đất và hoà vào nguồn nước giếng của người dân sống xung quanh, khiến nước bị đục ngầu, có mùi hôi. Theo thống kê của Ban tự quản thôn Thuận Bắc, hiện có tổng cộng 9 giếng nước bị nhiễm nguồn nước thải rất nặng và 25 hộ dân bị ảnh hưởng.

ADQuảng cáo

Hồ chứa nước thải và bột đá đang được công ty xây dựng hoàn thiện

Theo kết quả phân tích mẫu nước thải của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường, nước lẫn bột đá mà công ty xả thải ra môi trường có nhiều thông số vượt quá quy chuẩn kỹ thuật cho phép về chất thải. Cụ thể, trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 0,5 m3/ngày, thông số TSS (chất rắn lơ lửng) vượt 96,6 lần; độ màu vượt 12,8 lần; Fe (sắt) vượt 3,99 lần.

Căn cứ theo quy định tại Điểm a, Khoản 6; Khoản 7, Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND huyện Đắk Mil đã xử phạt Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil tổng số tiền là 108 triệu đồng (kể cả xử phạt chính và phạt tăng thêm).

Được biết, theo thoả thuận với các hộ dân và Ban tự quản thôn Thuận Bắc, Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil đã hỗ trợ số tiền 19.380.000 đồng cho các hộ dân, với mức thiệt hại nguồn nước trong tổng thời gian 313 ngày, mỗi ngày 60.000 đồng. Công ty đã xây dựng hệ thống hồ chứa với mục đích là để bột đá lắng dần lại, sau đó hút nguồn nước trên mặt để tuần hoàn tái sử dụng và không cho chảy ra môi trường. Hồ chứa có 5 ngăn, tổng diện tích gần 130 m2, kinh phí xây dựng khoảng 800 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty sản xuất đá Bazan xả thải ra môi trường bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO