Công ty Khang Nam "thả cửa" rừng

Ngàn Sâu| 30/05/2018 13:42

Nhận rừng với mục đích bảo vệ và thực hiện dự án đầu tư nông lâm nghiệp, nhưng Công ty Cổ phần Địa ốc Khang Nam đã bỏ bê, khiến cho hầu hết diện tích rừng bị tàn phá...

ADQuảng cáo

Một cây gỗ lớn tại khoảnh 6, tiểu khu 1529 của Công ty Khang Nam bị chặt hạ

7 năm để mất gần 300 ha rừng

Theo Báo cáo ngày 12/3/2018 của Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức, thời gian qua, rừng của Công ty Cổ phần Địa ốc Khang Nam (gọi tắt là Công ty Khang Nam) liên tục bị tàn phá. Giai đoạn cuối năm 2017, lực lượng kiểm lâm huyện Tuy Đức đã phát hiện 3 vụ phá rừng trên lâm phần của Công ty Khang Nam, với tổng diện tích bị phá hơn 5ha. Diện tích rừng này bị thiệt hại hoàn toàn và đều bị người dân chiếm dụng đất để trồng cây nông nghiệp.

Vào ngày 23/2/2018, lực lượng kiểm lâm huyện Tuy Đức lại phát hiện 5 vị trí tại tiểu khu 1529, thuộc lâm phận của Công ty Khang Nam bị phá, với diện tích hơn 3,4ha. Tiếp đến, ngày 10/3/2018, lực lượng kiểm lâm lại phát hiện hơn 1ha rừng tại khoảnh 6, tiểu khu 1529 của Công ty Khang Nam  bị tàn phá.

Theo ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực (Tuy Đức), thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên nhận được thông tin từ nhân dân về việc rừng của Công ty Khang Nam bị tàn phá. Chính quyền xã đã nhiều lần tổ chức lực lượng để tiến hành tuần tra, kiểm tra trên diện tích rừng của Công ty này và nhận thấy rừng bị tàn phá rất nhiều. Những diện tích rừng bị phá đều đã bị người dân lấn chiếm đất để trồng mì.

Còn theo ông Nguyễn Duy Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuy Đức, lực lượng kiểm lâm đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn, nhưng tình hình phá rừng ở lâm phần của Công ty Khang Nam vẫn thường xuyên diễn ra. "Người dân phá rừng vô tội vạ. Phá rừng, lấn chiếm đất rừng và khai thác gỗ... Cái này là một "điểm nóng" phá rừng của huyện Tuy Đức trong thời gian qua", ông Tân cho biết.

ADQuảng cáo

Năm 2011, Công ty Khang Nam được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 336,439 ha rừng và đất lâm nghiệp (rừng tự nhiên: 324,645 ha) để thực hiện Dự án Bảo vệ rừng, đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp. Theo Báo cáo số 06/BC-KL, ngày 30/1/2018 của Hạt Kiểm lâm Tuy Đức, hiện nay rừng của Công ty chỉ còn lại khoảng 40ha, chủ yếu là rừng lồ ô tái sinh, rừng hỗn giao lồ ô xen với gỗ rải rác. Do bị tàn phá, nên rừng bị phân chia rải rác, manh mún và bị xen lấn với những diện tích đất xâm canh của người dân.

Công ty Khang Nam hầu như không thực hiện nhiệm vụ giữ rừng, bỏ bê dự án

Bỏ bê trách nhiệm

Theo Hạt Kiểm lâm Tuy Đức, từ trước tới nay, Công ty Khang Nam không đầu tư công tác quản lý bảo vệ rừng, bỏ bê Dự án. Đến nay, lực lượng bảo vệ rừng của công ty này chỉ có 3 người. Hàng năm, Công ty Khang Nam cũng không xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Công ty này cũng chưa hề phối hợp với chính quyền địa phương cũng như các lực lượng chức năng ở Tuy Đức để thực hiện quản lý bảo vệ rừng...

Theo ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, toàn bộ diện tích rừng của Công ty Khang Nam nằm trên địa bàn xã Quảng  Trực, nhưng thời gian qua, đơn vị này chưa hề phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý, bảo vệ rừng. Thậm chí, Công ty cũng chưa hề có bất kỳ một liện lạc nào với chính quyền địa phương. "Tôi chả biết cái ông giám đốc Khang Nam (Giám đốc Công ty Khang Nam - P.V) tên gì, mặt mũi ra làm sao", ông Quân ngao ngán.

Theo ông Nguyễn Duy Tân, Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức đã đề nghị Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuy Đức vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc 28 ha rừng của Công ty Khang nam bị tàn phá. Đến nay, Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuy Đức đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường và đang thực hiện các thủ tục tố tụng để xử lý vụ việc theo quy định.

Còn ông Nguyễn Duy Tân cho biết, mặc dù rừng bị phá như vậy, nhưng từ trước tới nay, Công ty Khang Nam chưa hề có bất kỳ báo cáo nào với Hạt Kiểm lâm Tuy Đức. Thậm chí, nhiều lần Hạt Kiểm lâm Tuy Đức tổ chức lực lượng tiến hành kiểm tra rừng của Công ty Khang Nam, nhưng đơn vị này đều không có người tham gia. Hầu hết các vụ phá rừng đều do lực lượng kiểm lâm hoặc chính quyền địa phương phát hiện chứ không phải do Công ty Khang Nam phát hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Khang Nam "thả cửa" rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO