Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy phá rừng để... trồng rừng ?

Phan Tuấn| 15/06/2017 10:39

Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy đã chặt phá hàng chục ha rừng để thực hiện dự án... trồng rừng. Việc làm này của Công ty đã được cơ quan chức năng phát hiện, vào cuộc xử lý.

ADQuảng cáo

Một khu vực rừng xơ xác mà Công ty Khải Vy cho là không phải do đơn vị chặt

Năm 2017, Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê hơn 2.695 ha rừng và đất lâm nghiệp tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) để quản lý, bảo vệ rừng và đầu tư dự án trồng rừng. Theo đó, Công ty quản lý, bảo vệ 1.887,9 ha rừng; đầu tư cải tạo, làm giàu rừng đối với 262,4 ha rừng nghèo; trồng lại rừng 545,2 ha đất trống.

Trên cơ sở đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty đã tiến hành phát dọn nhiều diện tích để lấy mặt bằng trồng rừng. Thế nhưng, nhiều diện tích vẫn còn rừng, nhưng Công ty vẫn phá đi để... trồng rừng. Cụ thể, tại tiểu khu 1693, nhiều diện tích rừng đã bị Công ty chặt hạ. Tại hiện trường ở tiểu khu này cho thấy, hàng loạt cây gỗ có đường kính khá lớn đã bị chặt hạ và đốt cháy. Nhiều quả đồi chỉ còn trơ trọi những gốc cây.

Cùng có mặt tại hiện trường với chúng tôi, ông Nguyễn Trí Ngụ, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong, không khỏi chua xót trước sự việc. Theo ông Ngụ, khi phát hiện ra sự việc, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong đã yêu cầu chủ rừng ngưng ngay việc chặt phá rừng và mời các đơn vị liên quan xem xét, xử lý...

Mới đây, phóng viên Báo Đắk Nông đã liên lạc với ông Nguyễn Hoàng Thụy, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy và được biết, hiện nay đơn vị đang triển khai trồng rừng trên những diện tích đất trống đã được UBND tỉnh phê duyệt, cho phép trồng rừng. Trước khi trồng rừng, Công ty đã triển khai phát dọn để lấy mặt bằng và có phát nhầm sang rừng của đơn vị khác một số diện tích (?). 

Về việc có nhiều cây gỗ lớn bị chặt hạ, ông Thụy đã giải thích: "Cái đó là do một số đối tượng lợi dụng cắt một vài cây để xẻ ván chứ Khải Vy không chặt".

ADQuảng cáo

Ông Thụy nói "Khải Vy không chặt" nhưng tại biên bản khám nghiệm hiện trường vào ngày 5/6/2017 của Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Glong lại có thông tin ngược lại. Cụ thể, tại Lô 6, 9, 13, 14 khoảnh 1, Tiểu khu 1693, có 18,092 ha bị hủy hoại, với dấu vết là cưa xăng và dao phát. Cây gỗ có đường kính lớn nhất là 33cm, thân cây dài nhất là 12,5m, chủng loại gỗ chò xót (thuộc nhóm V).

Theo ghi nhận tại hiện trường thì diện tích 18,092 ha trên đang là rừng. Đối chiếu với Quyết định 2024/QĐ-UBND về việc phê duyệt rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch ba loại rừng của UBND tỉnh Đắk Nông thì diện tích rừng trên thuộc rừng sản xuất, trạng thái rừng thường xanh nghèo.

Nhiều diện tích rừng bị Công ty Khải Vy “cạo trọc”

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết, Công ty đã phát dọn thực bì tổng cộng 124 ha, nhưng trong đó có 43,93 ha vẫn đang thuộc diện rừng ở trạng thái 1B. Công ty này cũng phát dọn vượt quá phạm vi quản lý hơn 7 ha là rừng tự nhiên đã được chuyển thành loại rừng sản xuất.

Theo quy định, trước khi can thiệp vào rừng thì chủ rừng phải thông báo để lực lượng kiểm lâm thẩm định, giám sát. Tuy nhiên, theo khẳng định của lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong, Công ty đã không thông báo việc phát dọn rừng và chỉ đến khi kiểm lâm phát hiện thì mới dừng lại.

Về vấn đề này, ông Lê Quang Dần cho biết thêm, nếu muốn cải tạo diện tích rừng nói trên, Công ty phải lập hồ sơ, phương án và trình cấp có thẩm quyền để xem xét, thẩm định. Tuy nhiên, đến thời điểm này Sở Nông nghiệp và PTNT vẫn chưa nhận được hồ sơ, phương án của Công ty. “Điều đó có nghĩa là Công ty Khải Vy đã mắc sai phạm về mặt quy trình, thủ tục và sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Dần khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy phá rừng để... trồng rừng ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO