Công trình trái phép quanh hồ Tà Ðùng vẫn tồn tại và chây ì nộp phạt

Thanh Hà| 05/10/2022 08:27

Có nhiều công trình xây dựng trái phép tại khu vực xung quanh hồ Tà Đùng (Đắk Glong). Tuy vậy, sự ngăn chặn, xử lý của chính quyền chưa kịp thời, chưa đủ sức răn đe. Hầu hết các trường hợp vi phạm vẫn chây ì và tồn tại.

ADQuảng cáo

Mấy năm nay, “Nhà chú Đông” (có thời điểm lấy tên là Công ty TNHH Tà Đùng TopView) là một điểm đến khá nổi tiếng ở xã Đắk Som (Đắk Glong).

Với vài phòng khách ban đầu phục vụ ăn uống, vui chơi, “Nhà chú Đông” không ngừng mở rộng quy mô. Tới nay, khu vực này đã có hàng chục phòng nghỉ, với các dịch vụ đi kèm như ăn uống, nghỉ dưỡng…

Kế đó, khu đất của Công ty TNHH MTV Du lịch Tà Đùng cũng là điểm đến đối với nhiều du khách. Khu đất này được đầu tư khuôn viên tham quan, nhà hàng, cùng hàng chục lều nghỉ qua đêm.

“Nhà chú Đông” là một điểm du lịch khá nổi tiếng, được đầu tư hạ tầng bài bản nhưng có nhiều vi phạm trong xây dựng

Cả 2 khu đất này thu hút khách du lịch bởi nhờ vị trí đắc địa. Hai khu đất này ở trên điểm cao, có tầm nhìn rộng khắp hồ Tà Đùng. Tuy nhiên, cả 2 khu đất này đều có “vấn đề” trong xây dựng.

Khu đất “Nhà chú Đông” và khu đất của Công ty TNHH MTV Du lịch Tà Đùng nhiều lần bị chính quyền địa phương ban hành các quyết định xử phạt hành chính.

Chủ 2 khu đất đã xây dựng hàng ngàn m2 công trình như nhà nghỉ, nhà chờ đón khách, nhà hàng… trên đất nông nghiệp. Bị xử phạt, có trường hợp chấp hành, có trường hợp không.

Nhưng điểm chung là chủ 2 khu đất này đều không thực hiện chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Nhiều công trình xây dựng mọc lên xung quanh hồ Tà Đùng để kinh doanh du lịch

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã tiến hành xác minh 129 trường hợp sử dụng đất tại khu vực hồ Tà Đùng, trung tâm xã Đắk Som, với diện tích hơn 2,7 ha. Trong đó, có 56 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp; xây dựng nhà vượt diện tích đất ở với tổng diện tích hơn 1,1 ha.

Cơ quan chức năng xác định, có hàng chục trường hợp san lấp mặt bằng khu vực xung quanh hồ Tà Đùng, với tổng diện tích hơn 5,7 ha. Đáng lưu ý, có trường hợp còn san ủi, làm đường trên đất quy hoạch 3 loại rừng do UBND xã Đắk Som quản lý.

Để xảy ra nhiều sai phạm này, chủ yếu do chính quyền địa phương quản lý chưa tốt. Trong đó, từ năm 2015 - 2017, UBND xã Đắk Som không xử lý vi phạm hành chính trường hợp vi phạm nào.

Từ năm 2018 - 2021, xã này ban hành 42 quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế khôi phục hiện trạng. Tuy nhiên, chỉ có 63% trường hợp chấp hành việc phạt tiền; chưa tới 1% trường hợp vi phạm khắc phục hậu quả.

Công trình xây dựng trái phép quanh hồ Tà Đùng đã góp phần tăng lượng du khách nhưng có thể là bất lợi trong thu hút đầu tư tại Tà Đùng tương lai

Giai đoạn 2015 - 2019, UBND huyện Đắk Glong không ban hành quyết định xử phạt nào về những vi phạm trong sử dụng đất, trật tự xây dựng tại khu vực hồ Tà Đùng.

Năm 2020, UBND huyện xử phạt 7 trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng trái phép hơn 3,7 ha đất. Nhưng tất cả các trường hợp đều không chấp hành nộp phạt và khắc phục hậu quả.

Gần đây, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp kiểm soát hiện trạng, không cho xây dựng, cơi nới các công trình xung quanh hồ Tà Đùng.

Thế nhưng, do việc buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng trong thời gian dài, nên đã để lại hệ lụy lớn. Nhiều khu vực xung quanh hồ Tà Đùng đã bị "băm nát", phá vỡ cảnh quan.

Theo các chuyên gia, việc phát triển du lịch tự phát trước mắt sẽ lôi kéo được du khách, mang những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Đắk Nông. Nhưng về lâu dài, đây sẽ là bất lợi trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại thắng cảnh hiếm có như Tà Đùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình trái phép quanh hồ Tà Ðùng vẫn tồn tại và chây ì nộp phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO