“Công cụ” hữu hiệu, giúp quản lý, thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về bảo hiểm

Vũ Trang| 26/03/2018 10:26

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng nhanh diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, BHXH tỉnh còn tập trung nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra việc đóng các loại bảo hiểm, góp phần hạn chế nợ đọng, thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm cho người dân.

ADQuảng cáo

Thanh tra chuyên ngành được xem là “công cụ” hữu hiệu giúp ngành BHXH thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. Ảnh tư liệu

Kiểm soát được tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm

Theo BHXH tỉnh, năm 2017 là năm đầu tiên ngành thực hiện Quyết định số 1518 quy định về hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành chủ yếu tập trung thanh, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp cố tình trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia, hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc giải quyết chế độ cho người lao động...

Theo đó, tính đến cuối năm 2017, BHXH tỉnh tổ chức thanh tra chuyên ngành tại 24 đơn vị sử dụng lao động có tổng số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT hơn 2,15 tỷ đồng. Kết quả, đơn vị đã thu được hơn 1,4 tỷ đồng tiền nợ đọng, đồng thời phát hiện và truy thu tiền trốn đóng BHXH bắt buộc, chi sai chế độ ốm đau, thai sản... hơn 20 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị cũng tiến hành kiểm tra công tác thu BHXH, BHTN, BHYT và chi trả chế độ BHXH ngắn hạn tại 55 đơn vị sử dụng lao động có tổng số nợ gần 384 triệu đồng. Qua công tác kiểm tra, đơn vị đã phát hiện phải truy thu số tiền hơn 253 triệu đồng và thu hồi chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức với tổng số tiền gần 114 triệu đồng...

BHXH tỉnh cũng phối hợp với các ngành chức năng thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Riêng trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh tổ chức thanh tra 10 đơn vị sử dụng lao động có tổng số tiền nợ các loại bảo hiểm gần 1,9 tỷ đồng và truy thu hơn 820 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát hiện tình trạng vi phạm pháp luật BHXH, BHYT của các đơn vị cũng như kịp thời chấn chỉnh những sai sót, hạn chế trong công tác quản lý, nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động.

Theo thống kê, trong năm 2017, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 853 tỷ đồng, tăng 27,72% so với năm 2016. Đối tượng tham gia các loại bảo hiểm đạt 496.689 người, tăng 4,8%. Đặc biệt, tình trạng nợ đọng các loại bảo hiểm trên địa bàn đã từng bước được kiểm soát. Tổng số tiền nợ đọng giảm, chỉ còn hơn 32 tỷ đồng, giảm 60,1% so với năm 2016.   

Tăng cường công tác phối hợp

Cũng theo BHXH tỉnh, chức năng thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên ngành được xem là “công cụ” hữu hiệu giúp ngành BHXH quản lý, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, do chức năng thanh tra chuyên ngành là một nhiệm vụ hoàn toàn mới. Đội ngũ cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm, vừa làm, vừa nghiên cứu nên chất lượng và hiệu quả chưa cao...

Bên cạnh đó, công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa cơ quan BHXH với các cơ quan liên quan về quản lý doanh nghiệp, lao động tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành với các ngành chức năng còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Đa số các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành mới dừng ở việc phát hiện sai phạm, yêu cầu đơn vị thực hiện theo quy định của pháp luật chứ chưa xử lý vi phạm hành chính.

Vì vậy, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, cùng với việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ thanh tra cho đội ngũ cán bộ, ngành sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung thanh, kiểm tra một cách cụ thể. Đặc biệt, việc phối hợp với các ngành chức năng sẽ được cụ thể hóa, từ khâu chia sẻ thông tin, xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện. Ngoài ra, ngành sẽ tích cực phối hợp trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các điều luật quy định về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN theo Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Công cụ” hữu hiệu, giúp quản lý, thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO