Có thể xử lý hình sự cơ sở tái chế hạt nhựa tại phường Nghĩa Đức

Lê Phước| 12/03/2020 09:28

Cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã nhiều lần tái phạm hành vi gây ô nhiễm môi trường, cho dù cơ quan chức năng, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động.

ADQuảng cáo

Vật liệu tái chế và máy móc bên trong cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền. (Ảnh chụp ngày 6/3)

Theo luật sư Nguyễn Thanh Huy, Văn phòng Luật sư Nguyễn Thanh Huy (Gia Nghĩa), trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt hành chính thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt bằng các hình thức quy định tại Điều 86, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Nếu sau khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà chủ thể tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì được xem thuộc trường hợp tái phạm theo Điểm b, Khoản 1, Điều 10, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Trong vụ việc này, do có liên quan đến vấn đề môi trường, nên tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm để xử lý. Cụ thể, cá nhân, tổ chức có thể tiếp tục bị xử phạt bằng một quyết định xử phạt hành chính khác. Nặng hơn, trường hợp tái vi phạm như vậy có thể bị khởi tố hình sự với tội danh "Gây ô nhiễm môi trường”, theo Điều 235, Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Như Báo Đắk Nông đã phản ánh, cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường. Quá trình hoạt động, cơ sở này đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân, dư luận bức xúc. Năm 2018, UBND thành phố Gia Nghĩa đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở này và sau đó có văn bản hướng dẫn chủ cơ sở di dời ra khu vực khác phù hợp để bảo đảm môi trường.

Mặc dù vậy, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không di dời, không thực hiện thủ tục kế hoạch bảo vệ môi trường. Tháng 10/2019, UBND thành phố Gia Nghĩa đã báo cáo, chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND tỉnh.

ADQuảng cáo

Hạt nhựa bên trong cơ sở chuẩn bị được đưa lên xe để đem đi tiêu thụ. (Ảnh chụp ngày 6/3)

Ngày 22/11/2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 175 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đình Hiền, chủ cơ sở. UBND tỉnh cũng đình chỉ hoạt động 12 tháng đối với cơ sở này để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Gia Nghĩa, từ thời điểm đó đến nay, ông Nguyễn Đình Hiền không hề thực hiện bất kỳ nội dung nào trong quyết định xử phạt của UBND tỉnh. Ngoài ra, chủ cơ sở cũng chưa thực hiện các thủ tục kế hoạch bảo vệ môi trường. Dù đang trong thời gian bị đình chỉ, nhưng cơ sở này vẫn lén lút hoạt động, khiến người dân địa phương bức xúc, liên tục kiến nghị lên chính quyền địa phương.

Ngày 9/3/2020, UBND thành phố Gia Nghĩa đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu để UBND tỉnh xử lý cưỡng chế dứt điểm cơ sở này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể xử lý hình sự cơ sở tái chế hạt nhựa tại phường Nghĩa Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO