Có thể bị xử lý hình sự vì cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy

Linh Thư| 16/03/2018 10:39

Mặc dù các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật Giao thông đường bộ, nhưng tình trạng các em học sinh ở các vùng sâu vùng xa vi phạm các quy định khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

ADQuảng cáo

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, dàn hàng 2, hàng 3, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái xe… là thực trạng xảy ra khá phổ biến tại các thôn, bon, buôn trên địa bàn tỉnh. Đơn cử, tại xã Quảng Tân (Tuy Đức), vào thời điểm tan học dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em học sinh lái xe phân khối lớn chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm. Ngay cả những em học sinh đang còn học tiểu học cũng “liều mạng” điều khiển xe máy để lưu thông trên đường. Lý do cho sự vi phạm trên là do các em đi học xa nhà mà không có người đưa đón, việc di chuyển chỉ trên những quãng đường ngắn nên “lười” đội mũ bảo hiểm...

Tùy tiện giao xe máy cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi, cha mẹ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí là xử lý hình sự. (Ảnh chụp tại xã Quảng Tân, Tuy Đức)

Việc để cho các em học sinh điều khiển xe gắn máy, xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái xe trước hết phải kể đến trách nhiệm của các bậc phụ huynh, những người chủ xe đã giao xe.

ADQuảng cáo

Điều 30, Nghị định 46 đã có quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với cá nhân; từ 1,6 triệu - 2triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô khi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).

Điều 205, Bộ luật Hình sự cũng có quy định người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 3 triệu - 30 triệu đồng; cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mức phạt tù lên đến 12 năm.

Quy định như vậy nhưng trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa ý thức được sự nguy hại khi giao xe mô tô, xe gắn máy cho con em mình khi chưa đủ tuổi lái xe sử dụng để đi học.

Năm 2018 được chọn là Năm an toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” nhằm nâng cao ý thức, văn hóa của các em trong việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông từ 5 đến 10%. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền luật Giao thông đường bộ cho người dân, học sinh ở vùng sâu vùng xa cần được chú trọng hơn nữa. Bên cạnh đó, nhà trường, gia đình và xã hội cần sự chung tay góp sức trong việc giáo dục con em chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông. Lực lượng chức năng cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm thay đổi ý thức, chấp hành nghiêm túc luật Giao thông đường bộ để bảo đảm  an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể bị xử lý hình sự vì cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO