Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH tinh bột Gensun Đắk Nông nhanh chóng khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường

Bình Minh| 16/06/2016 09:49

Ngày 10/5/2016, Báo Đắk Nông có bài “Cần xử lý nghiêm và có biện pháp khắc phục việc xả thải gây ô nhiễm môi trường tại suối Dao, xã Nhân Cơ”.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH Tinh bột Gensun chuyển đổi từ Công ty TNHH Tinh bột Đắk R’lấp từ tháng 6/2010 với lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất tinh bột sắn trên diện tích 9,3 ha, công suất trung bình 80 tấn sắn/ngày.

Sau khi bài báo đăng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy Chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH Tinh bột Gensun tại thôn 12, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) và có Văn bản số 560/TNMT-BVMT ngày 7/6/2016 phản hồi thông tin báo chí.

Theo kết quả kiểm tra nêu trong văn bản phản hồi thì Công ty TNHH Tinh bột Gensun đã xả thải gây ô nhiễm môi trường. Kết quả phân tích các thông số ô nhiễm có trong nước thải của công ty thải ra suối Dao cho thấy, đơn vị này đã có hành vi xả chất thải vượt nhiều lần so với quy chuẩn.

Cụ thể, COD (lượng ôxi hóa) vượt 1,6 lần, N (nitơ) vượt 1,6 lần, P (phốt pho) vượt 1,7 lần. Hàng ngày, nhu cầu sử dụng nước cấp của Công ty khoảng 400m3/ngày đêm được khai thác từ nguồn nước mặt suối Dao. Nước suối Dao sau khi được bơm lên hệ thống xử lý bằng phương pháp lắng, lọc có sử dụng vôi, phèn, cát để lọc tạp chất, sau đó mới bơm vào sử dụng. Nước và tạp chất tại bể lọc được xả xuống suối Dao.

Tại thời điểm kiểm tra chất lượng nước mặt tại suối Dao cho thấy, thông số COD vượt gấp 2,4 lần cho phép. Công ty này còn để xảy ra tình trạng hồ sinh học số 4 bị rách bạt lót chống thấm dẫn đến nước thải ngấm vào môi trường đất, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm trong khu vực.

ADQuảng cáo

Qua phân tích mẫu nước thải tại hồ sinh học số 4 và so với quy chuẩn cho thấy, NH+ (chất hữu cơ) vượt 7,1 lần, COD vượt 3,6 lần, TSS (chất rắn lơ lửng) vượt 1,9 lần, N vượt gần 2 lần. Nhiều năm qua, Công ty đã khai thác nước mặt tại suối Dao để phục vụ cho hoạt động sản xuất cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác theo quy định. Công ty này cũng chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Trước những sai phạm tại Công ty TNHH Tinh bột Gensun, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị này thực hiện tháo gỡ ngay đường ống từ hồ sinh học xuống vườn cà phê của người dân. Tháo dỡ 2 đường ống dẫn nước thải trực tiếp vào hồ sinh học số 4, đồng thời vá bạt chống thấm bị rách, thường xuyên kiểm tra, vận hành xử lý nước thải đảm bảo đạt quy chuẩn. Công ty dừng ngay việc khai thác các nguồn nước trong khu vực khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Về khắc phục tình trạng gây ô nhiễm, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Tinh bột Gensun nhanh chóng khắc phục các hậu quả ô nhiễm môi trường gây ra đối với khu vực xung quanh. Cụ thể, cặn lắng phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải định kỳ phải được thu gom, xử lý đúng theo quy định về quản lý chất thải rắn.

Đơn vị cũng quản lý chặt chẽ các nguồn nước thải, tuyệt đối không được để nước thải phát sinh từ nhà máy chưa đạt quy chuẩn ra ngoài môi trường dưới mọi hình thức. Công ty có trách nhiệm trồng cây xanh, áp dụng các biện pháp giảm thiểu mùi hôi, bụi, khí thải và tiếng ồn bảo đảm quy chuẩn môi trường cho phép và thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Sở Tài nguyên Môi trường cũng yêu cầu Công ty báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu trên trước ngày 30/6/2016. Để tăng cường công tác giám sát việc khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường, các ngành chức năng và huyện Đắk R’lấp cũng đang phối hợp chặt chẽ và sẽ xử lý nghiêm đối với Công ty TNHH Tinh bột Gensun nếu đơn vị này không thực hiện các yêu cầu theo quy định.   

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH tinh bột Gensun Đắk Nông nhanh chóng khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO