Clip chặt tiêu chỉ là giả tạo

Bình Minh| 20/06/2017 08:45

Từ đầu tháng 6/2017 đến nay, liên tục trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều video clip chặt hồ tiêu đang xanh tốt, lồng ghép tiếng động là phá tiêu để chuyển sang trồng cà phê. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì đây chỉ là những giả tạo. Mục đích của các cá nhân đưa lên mạng xã hội nhằm gây hoang mang người dân hoặc là chiêu trò để bán giống cây trồng.

ADQuảng cáo

Người đàn ông dùng cưa máy cưa hạ nhiều trụ tiêu đang xanh tốt. Ảnh: Ảnh cắt từ clip

Theo tìm hiểu được biết, những người đăng tải các video clip có tên là Hoa Vũ, Dân 47, Diễn đàn Tây Nguyên…Trong đó, clip có tên Diễn đàn Tây Nguyên dài hơn với hơn 6 phút quay lại cảnh người đàn ông chặt hạ nhiều trụ tiêu đang xanh tốt. Ngay sau khi xuất hiện vài giờ, đoạn clip trên trang cá nhân có tên Diễn đàn Tây Nguyên đã thu hút hơn 100.000 lượt xem, gần 1.000 lượt chia sẻ và hàng trăm lượt bình luận. Thế nhưng, không ít những ý kiến bình luận đều tỏ ra hoang mang, lo lắng.

ADQuảng cáo

Qua trao đổi với những người trồng tiêu lâu năm thì đây chỉ có thể là hành động của một số người đi mua vườn, quay clip phát tán để làm người dân hoang mang. Một số người dân cho rằng, những người tung clip này chủ yếu là các chủ cơ sở bán giống cây trồng, làm chiêu trò gây hoang mang để người dân chặt bỏ tiêu chuyển sang trồng cà phê, khi đó họ sẽ bán được giống cây. Tiêu rớt giá chỉ là năm nay thu nhập sụt giảm hơn những năm trước đó, chứ nông dân không hề bị lỗ. So với cà phê, cây hồ tiêu vẫn đem lại lợi nhuận nhiều hơn.

Được biết, trong số các video clip chặt phá tiêu được đưa lên mạng xã hội người có tên Hoa Vũ giới thiệu là ở xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song. Trao đổi với ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch huyện Đắk Song thì được biết, sau khi xem clip, huyện đã cho người xác minh nhưng không phát hiện có nông dân nào chặt phá tiêu để trồng cà phê trên địa bàn. Ông Sinh cho biết thêm, đây là cây lâu năm nên người dân không dễ gì chặt bỏ chỉ vì giá tiêu mới rớt xuống trong năm nay.

Hiện nay, người dân tham gia sử dụng mạng xã hội facebook ngày càng nhiều, trong đó có không ít nông dân. Những video clip chặt phá tiêu như đề cập đã ít nhiều gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, sàng lọc thông tin, tránh bị kích động, gây hoang mang, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm rõ động cơ các đối tượng đưa clip, xử lý theo quy định của pháp luật nếu sai phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Clip chặt tiêu chỉ là giả tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO