Chuyển biến trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Đắk Ru

Đặng Hiền| 27/09/2016 09:55

Những năm qua, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp, Đắk Nông) đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc ở cơ sở, giữ vững an ninh trật tự, ổn định tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

ADQuảng cáo

Trước đây, Đắk Ru là 1 trong những "điểm nóng" của huyện Đắk R’lấp về khiếu kiện kéo dài, KNTC đông người, vượt cấp. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do 1 số hộ dân chưa hiểu biết đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Hơn nữa, việc giải quyết khiếu nại chưa được tập trung, việc xử lý có lúc thiếu dứt điểm, dẫn đến nhiều vụ việc bị kéo dài, trở nên phức tạp.

Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đôn đốc, chỉ đạo, tập trung mạnh mẽ các tổ chức đoàn thể, triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giải quyết KNTC tại cơ sở.

Theo đó, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhất là về luật Đất đai, luật KNTC, nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân trên địa bàn. Các tổ chức đoàn thể xã đã tích cực tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các hội viên, nhân dân thông qua các buổi họp, sinh hoạt định kỳ, hệ thống truyền thanh cơ sở, cũng như lồng ghép trong các buổi tiếp xúc cử tri.

UBND xã yêu cầu các đoàn thể, phòng, ban, đơn vị phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý... Nhờ các hoạt động tuyên truyền như vậy mà người dân đã hiểu hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình trước pháp luật.

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND xã đã xây dựng và ban hành nội quy tiếp công dân, bố trí địa điểm thuận lợi và các điều kiện cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân. Xã thành lập, phân công nhiệm vụ và kiện toàn ban hòa giải xã, 11 tổ hòa giải ở thôn bon. Phân công những cán bộ có phẩm chất, năng lực tốt, có uy tín tại cơ sở làm công tác tuyên truyền, giải thích, đối thoại với người dân.

ADQuảng cáo

UBND xã chỉ đạo các tổ hòa giải ở thôn, bon tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc khi vừa phát sinh, trường hợp không thành mới đưa lên xã giải quyết. Do đó, các ban hòa giải xã thường xuyên có mặt ngay tại nơi phát sinh tranh chấp để tìm hiểu thực tế, phân tích đúng sai, quan tâm giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc từ 2014 đến nay đạt 70 – 80%, tăng 20 – 30% so với trước đây.

Đơn cử như trường hợp tranh chấp lối đi giữa hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chúc, trú tại thôn Tân Phú (Đắk Ru) với hộ ông Nguyễn Văn Sang, ở cùng thôn. Do rẫy của bà Chúc cùng 3 hộ nữa ở phía sau rẫy nhà ông Sang, lại không có con đường nào khác đi qua nên nhiều năm nay, các hộ đã đi nhờ trên đất rẫy của ông Sang cho thuận tiện vận chuyển nông sản.

Đến năm 2015, ông Sang không cho các hộ đi nhờ nữa dẫn đến tranh chấp giữa các bên. Sau khi tiếp nhận đơn thư, UBND xã đã tiến hành hòa giải, vận động ông Sang hiến đất, mở 1 con đường khác gần suối cho các hộ dân trên đi lại. Mâu thuẫn được giải quyết, tình làng xóm được củng cố.

Ông Nguyễn Đăng Nhân, Chánh Thanh tra huyện Đắk R’lấp cho biết: Trước đây, Đắk Ru là 1 trong những điểm nóng về KNTC nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các ban ngành của huyện và xã nên công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, việc giải quyết KNTC có những chuyển biến tích cực.

Mặt khác, UBND xã Đắk Ru quan tâm đổi mới và tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Xã đã chú trọng đôn đốc, kiểm tra công tác này nhiều hơn. Do đó, những vụ việc KNTC  tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở, góp phần giảm hẳn tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện kéo dài.

Làm tốt công tác giải quyết KNTC sẽ góp phần ổn định tình hình cơ sở và là tiền đề để phát triển. Ông Nguyễn Thành Nên, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho biết, trong thời gian tới, xã Đắk Ru sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ cơ sở; tăng cường giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết KNTC trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO