Chưa xử lý hết sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì nguyên giám đốc bị trọng bệnh

Bảo Ngọc| 16/10/2017 10:46

Tháng 10/2004, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn 1 với số vốn 176 tỷ đồng; sau đó, tháng 6/2008 vốn đầu tư được điều chỉnh tăng gần 215 tỷ đồng và đến tháng 10/2011 tăng lên 233 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Giai đoạn này, ông Nguyễn Mạnh Cường là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

ADQuảng cáo

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông

Năm 2014, qua thanh kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị y tế, mua sắm và quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế tại dự án của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Mạnh Cường. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Nga, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán của bệnh viện cũng có phần trách nhiệm vì không giữ lại 5% giá trị hợp đồng của 5 gói thầu để ràng buộc trách nhiệm nhà thầu, từ đó dẫn đến việc thu hồi một số khoản sai phạm gặp khó khăn.

Tại Kết luận số 09/KL-TTr, Thanh tra tỉnh đã quyết định thu hồi hơn 2,6 tỷ đồng từ các khoản sai phạm ở các gói thầu xây lắp, thiết bị để nộp ngân sách nhà nước. Về trách nhiệm của chủ đầu tư, từ năm 2015 đến nay, ông Nguyễn Mạnh Cường khai báo mắc nhiều trọng bệnh. Theo kết quả giám định số 02/KL-HĐGĐ, ngày 25/4/2015, ông Cường mắc các bệnh như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C4-C5, C5-C6, C6-C7, nhồi máu não cũ, tăng huyết áp độ II, rối loạn mất ngủ kéo dài và rối loạn trí nhớ. Kết luận giám định, tỷ lệ mất khả năng lao động của ông Cường là 76%. Do đó, việc xử lý trách nhiệm của ông Cường vẫn chưa thể tiến hành được.

Mới đây, ngày 3/10, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế đã ký Báo cáo số 268/BC-SYT về kết quả thực hiện Kết luận số 09/KL-TTr của Thanh tra tỉnh và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về khắc phục, xử lý những sai phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị y tế, mua sắm và quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế tại dự án của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo đó, tổng số tiền sai phạm, phải thu hồi để nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng, hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thu hồi được hơn 2,4 tỷ, còn lại chưa xử lý 169 triệu đồng. Đây là số tiền giảm trừ khối lượng thanh toán và thu hồi thuế giá trị gia tăng vãng lai của Công ty Cổ phần xây lắp và Vật liệu xây dựng Khánh Hòa thực hiện thi công gói thầu số 6.

Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn chưa hoàn tất các thủ tục trình phê duyệt 19/28 gói thầu. Nguyên nhân của việc chậm trễ trong quyết toán các hạng mục công trình là do cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh vẫn đang thu thập các hồ sơ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

ADQuảng cáo

Đối với hệ thống thang máy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, qua kiểm tra thẩm định lại, với mức độ hư hỏng hiện tại thì thang máy không thể sử dụng được. Nếu có khắc phục, sửa chữa thì cũng tốn kinh phí rất cao. Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh cho đầu tư một hệ thống thang máy mới tại khu vực Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức. Đối với tình trạng hư hỏng các hệ thống thang máy khác, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm việc với nhà thầu, báo cáo làm rõ nguyên nhân hư hỏng và trách nhiệm của mỗi bên liên quan và đề xuất phương án xử lý cụ thể. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn chưa thực hiện nội dung chỉ đạo.

Hệ thống thang máy tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức bị hư hỏng nặng không thể khắc phục, sửa chữa

Đối với hệ thống khí y tế (oxy dùng cho cấp cứu và khí nén), sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các hệ thống này thường xuyên bị hư hỏng, hiệu quả sử dụng thấp, điện năng tiêu thụ và chi phí thay thế hạt lọc oxy lớn; chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế vật tư quá tốn kém. Do đó, đến tháng 12/2013 (hết thời gian bảo hành), toàn bộ hệ thống không còn vận hành sử dụng được. Sở Y tế đã khảo sát chi phí đầu tư sửa chữa, nhưng kinh phí quá lớn (khoảng 2,5 tỷ đồng) nên không thể cân đối đầu tư bằng nguồn kinh phí sự nghiệp.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải chuyển sang phương án mua và sử dụng khí oxy nén phục vụ cho công tác điều trị cấp cứu. Đến tháng 3/2017, hệ thống khí sạch áp lực dương tại phòng mổ cũng đã hư hỏng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải sử dụng hệ thống máy điều hòa không khí thông thường cho phòng mổ. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác cấp cứu, điều trị và gây mất an toàn cho người bệnh sau khi mổ do thiếu hệ thống khí sạch khử khuẩn cho phòng mổ.

Về việc xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Cường, với tình trạng sức khỏe và bệnh lý như trên thì Sở Y tế xác nhận, ông Cường cần tiếp tục được điều trị. Còn ông Nguyễn Đình Nga, Sở Y tế đã kỷ luật hình thức khiển trách, kéo dài thời gian nâng bậc lương 3 tháng; đồng thời điều chuyển sang làm Kế toán trưởng của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế sẽ thực hiện tốt những chỉ đạo của UBND tỉnh, phối hợp kịp thời với cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để làm rõ những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và công tác khắc phục. Trong đó, trách nhiệm thuộc về ai, mức độ sai phạm đến đâu, xử lý như thế nào thì tổ chức, cá nhân đó phải chịu. Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẩn trương khắc phục, sửa chữa một số hạng mục quan trọng đã hư hỏng, xuống cấp để phục vụ tốt và nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa xử lý hết sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì nguyên giám đốc bị trọng bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO