Chịu phạt để… hoàn thiện công trình vi phạm?

Bảo Ngọc| 05/03/2020 10:07

Sau khi bị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 2 lần và bắt buộc tháo dỡ công trình vi phạm, ông Lê Đình Kiện (32 tuổi, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa) vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng. Đây có thể được coi là một trường hợp điển hình cho tình trạng xây dựng công trình trái phép, không tuân thủ quy hoạch đô thị và không chấp hành các quyết định xử lý, xử phạt của cấp có thẩm quyền tại thành phố Gia Nghĩa hiện nay.

ADQuảng cáo

Ngôi nhà hai tầng kiên cố đã được xây dựng hoàn thiện sau hai lần bị xử phạt

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông ngày 3/3, ông Trần Thanh Luyện, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa xác nhận: UBND phường đã 2 lần lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo UBND thành phố Gia Nghĩa (trước 1/2/2020 là thị xã Gia Nghĩa) về các vi phạm của ông Lê Đình Kiện tại một công trình thuộc địa phận tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung. Lãnh đạo UBND thành phố Gia Nghĩa cũng đã ký 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Đình Kiện.

Cụ thể, tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ký ngày 21/12/2018, UBND thị xã Gia Nghĩa xác định ông Lê Đình Kiện đã “tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”, đồng thời xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Hơn 1 năm sau, tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ký ngày 23/12/2019, UBND thị xã Gia Nghĩa tiếp tục xác định ông Lê Đình Kiện đã “xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung không tuân thủ quy hoạch đô thị, không có giấy phép xây dựng theo quy định”, mức phạt lần này là 20 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung tiếp tục là buộc tháo dỡ công trình vi phạm. UBND thành phố Gia Nghĩa cũng xác định ông Lê Đình Kiện đã có “tình tiết tăng nặng” vì đã bị xử phạt vi phạm hành chính 1 lần trước đó đối với cùng hành vi và công trình.

Một số chòi bằng bê tông nhằm phục vụ khách câu cá giải trí đã được xây dựng

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hơn 2 tháng sau khi bị xử phạt lần 2, công trình của ông Lê Đình Kiện đã cơ bản… hoàn thành. Công trình bao gồm một ngôi nhà 2 tầng được xây kiên cố diện tích trên một trăm mét vuông, một số chòi bằng bê tông phục vụ khách nghỉ ngơi, câu cá giải trí và một đường bê tông dài hàng trăm mét được đổ dọc theo ao cá rộng hàng nghìn mét vuông (vốn cũng được múc, cải tạo trái phép).

ADQuảng cáo

Theo UBND phường Nghĩa Trung, ông Kiện và một số người góp vốn vào công trình nêu trên có ý định xây dựng một khu vực dịch vụ câu cá giải trí trên diện tích đất ao hồ, sông suối có diện tích hàng nghìn mét vuông. Đường đi vào khu vực dịch vụ này (chiều dài khoảng 500 – 700 mét) được san gạt, đổ đá cấp phối và đang được đổ bê tông nhằm mục đích phân lô bán nền trái phép. Loại công trình mà ông Lê Đình Kiện xây dựng, bao gồm nhà ở kiên cố, lều trại, đường sá phục vụ kinh doanh du lịch, theo quy định phải xin giấy phép xây dựng. Thêm nữa, do đây đã có quy hoạch khu tái định cư nên các hành vi nêu trên của ông Kiện được xác định là “không tuân thủ quy hoạch đô thị”.

Lãnh đạo UBND phường Nghĩa Trung cũng cho biết thêm, ông Kiện đã chấp hành việc nộp phạt, còn việc tháo dỡ công trình vi phạm thì chưa thực hiện. Thẩm quyền cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm là của cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong trường hợp này là UBND thành phố Gia Nghĩa. UBND phường Nghĩa Trung sẽ phối hợp và thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo quy định.

Đường bê tông dẫn vào công trình

Theo phản ánh của một số hộ dân và ghi nhận thực tế của phóng viên, ông Lê Đình Kiện thực hiện việc tập kết vật liệu, xây dựng công trình không phép trong thời gian dài. Hai biên bản vi phạm hành chính của UBND phường Nghĩa Trung và UBND thành phố Gia Nghĩa vào tháng 12/2018 và tháng 12/2019 cũng thể hiện nội dung này. Đáng chú ý hơn, sau mỗi lần bị lập biên bản và xử phạt, ông Kiện lại tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng và hiện đã cơ bản hoàn thiện công trình, đưa vào sử dụng. Trong việc này, rõ ràng bên cạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương, còn có trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố Gia Nghĩa.

Hiện nay, đô thị Gia Nghĩa đang phát triển mạnh và tình trạng xây dựng công trình không phép, trái phép, không tuân thủ quy hoạch đô thị vẫn còn diễn ra khá phức tạp. Việc xử lý nghiêm, theo đúng các quy định pháp luật, nhất là đối với các công trình quy mô lớn sẽ có tác dụng răn đe, chấn chỉnh, nhất là đối với các cá nhân vi phạm có thái độ, hành vi coi thường pháp luật và chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chịu phạt để… hoàn thiện công trình vi phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO