Cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Ngọc Lê| 20/06/2017 08:50

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra nhiều vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục nghiêm trọng. Điểm chung của các vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục đều do những đối tượng quen biết thực hiện.

ADQuảng cáo

Các bậc cha mẹ cần dành thời gian quan tâm, chăm sóc con trẻ để không bị tác động xấu của xã hội

Đơn cử, vụ việc đối tượng Đặng Văn Hoàng (SN 1994), trú tại xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) vừa bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi xâm hại trẻ em. Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 6/2016, Đặng Văn Hoàng đến thị xã Gia Nghĩa làm phụ hồ. Trong khoảng thời gian này, Hoàng đi thuê nhà trọ thì quen biết với cháu T.G.H (sinh năm 2004), ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa).

Trong 6 tháng kể từ khi quen biết, Hoàng đã 4 lần xâm hại tình dục và khiến bé H có thai. Sự việc chỉ được phát hiện khi mẹ của cháu H thấy con mình có những biểu hiện bất thường. Sau đó, gia đình đã đưa H đi khám và bàng hoàng phát hiện con mình đã có thai 6 tuần tuổi. Khi này, H mới kể toàn bộ sự thật cho gia đình đi trình báo cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ở một vụ việc khác, vào giữa tháng 3/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Sỹ (39 tuổi), trú tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức về hành vi hiếp dâm trẻ em. Điều đau xót và cần lên án mạnh mẽ là Sỹ thực hiện hành vi hiếp dâm với chính con gái của mình là V.A. (SN 2005).

Tại cơ quan điều tra, Sỹ khai nhận vào các ngày 2/2 và 7/2, Sỹ dụ dỗ nếu A. cho quan hệ tình dục thì Sỹ sẽ mua điện thoại cho A. sử dụng. Sự việc được phát hiện và mẹ của A. trình báo cho các cơ quan chức năng. Cũng từ sự việc này, hàng xóm của Sỹ đã có đơn tố cáo Sỹ có hành vi hiếp dâm một bé gái khác nữa. Hiện nay, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra trên 10 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục. Hầu hết các vụ việc này đều do những người thân quen thực hiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Thường, Trưởng phòng Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em (Sở Lao động - Thương binh & Xã hội) cho biết: “Trẻ em bị xâm hại tình dục sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần. Ở Đắk Nông, phần lớn các đối tượng hiếp dâm, xâm hại tình dục trẻ em đều quen biết nạn nhân từ trước. Các nạn nhân là trẻ em chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả của việc bị xâm hại tình dục, dễ bị đối tượng xấu dụ dỗ. Chỉ sau khi bị xâm hại và xảy ra hậu quả như: có thai, biểu hiện sức khỏe yếu… thì gia đình mới phát hiện được. Để xảy ra tình trạng trên trước hết là do các bậc phụ huynh dành nhiều thời gian chăm sóc con cái khiến trẻ dễ bị rơi vào nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại. Hoặc khi con bị kẻ xấu lạm dụng, xâm hại bố mẹ lại thỏa hiệp không đứng lên đấu tranh cho con vì sợ điều tiếng trong xã hội…”.

Theo ông Thường, trẻ em khi bị xâm hại tình dục thì tâm lý thường hoang mang, lo sợ, tự ti mặc cảm, trầm cảm… không dám gặp gỡ mọi người. Nhiều em vì sự bất mãn, dẫn đến bỏ học, bỏ đi khỏi địa phương, trở thành đối tượng xấu trong xã hội.

Để phòng tránh tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, cơ các cơ quan chức năng cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền tác hại của hành vi xâm hại tình dục đến với trẻ em và các bậc phụ huynh, nhất là lồng ghép với việc giảng dạy trên trường học.

Các bậc phụ huynh cần giáo dục con em mình khi có người nào, kể cả người quen nếu có hành vi, hành động, việc làm, lời nói có tính chất khiêu dâm thì phải tránh xa hoặc nói cho những người khác để có biện pháp đề phòng. Chúng ta cần căn dặn các em không nên nhận quà, hẹn gặp những người không quen biết. Không gặp người lạ ở nơi vắng vẻ một mình, nhất là người khác giới. Khi đi chơi, đi học thì nên đi từ hai người trở lên, nhất là vào ban đêm.

Các em cần ăn mặc kín đáo, phù hợp với độ tuổi, không nên đeo đồ dùng, trang sức đắt tiền để tránh sự theo dõi, để ý của những đối tượng xấu. Trong trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, nạn nhân cần kể cho bố mẹ biết. Các bậc cha mẹ không nên thỏa thuận với đối tượng dưới bất cứ hình thức nào mà cần báo với cơ quan chức năng để được điều tra, làm rõ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO