Cần sớm làm rõ để giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai tại xã Quảng Sơn

Phan Tuấn - Quang Vũ| 16/03/2016 09:55

Từ nhiều năm nay, khoảnh 7, tiểu khu 1658, thuộc địa bàn thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã trở thành “điểm nóng” trong việc tranh chấp đất rừng giữa Công ty Cổ phần Thiên Sơn và nhiều người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Mới đây, vào lúc 14 giờ ngày 11/3, tại khu vực trên đã xảy ra vụ đánh nhau nghiêm trọng giữa hai bên. Hậu quả, một người dân bị đánh gãy chân, nhiều người khác bị thương; 1 chốt bảo vệ rừng của Công ty Cổ phần Thiên Sơn bị thiêu rụi, một máy xúc đất bị đập phá... 

Anh Lục Văn Phu bị đánh gãy chân trong vụ xô xát đang điều trị tại Bênh viện Đa khoa tỉnh

Anh Tiết Hữu Chiến, một người dân chứng kiến sự việc kể lại: “Trong lúc người dân đưa máy vào khoan hố thì thấy 2 người của Công ty đến cản không cho làm. Sau đó, có 7 hoặc 8 người của Công ty tiếp tục kéo đến và xảy ra xô xát, đánh nhau”.

Theo anh Chiến, sau khi người của Công ty đánh một đứa bé, thì xô xát xảy ra dữ dội. Người của Công ty chạy vào chòi lấy dao, gậy sắt, tuýp sắt quay trở lại đánh nhau với người dân khiến cho một người bị gãy chân. Trong lúc xảy ra ẩu đả, người của Công ty đã tự đốt 1 chòi rẫy của Công ty được dựng lên ở khu vực này. Sau đó, họ bỏ đi.

Anh Nguyễn Xuân Hải, Tổ trưởng Tổ an ninh ở thôn Quảng Tiến cho biết: “Phần đất xảy ra tranh chấp là của người dân tại chỗ canh tác bình thường từ hơn mười năm nay rồi. Nhiều người vẫn còn sinh sống ở đây. Một số người không có điều kiện thì đã bán cho bà con ở nơi khác đến. Tất cả diện tích sang nhượng chỉ thông qua giấy viết tay. Khoảng hơn 2 tuần trở lại đây, khi thấy Công ty vào dựng hai cái chòi ở đây thì bà con đến ngăn cản. Từ khi các chòi được dựng lên và máy múc đến đây, hai bên đã 4 lần xảy ra xô xát nhưng không đánh nhau như hiện nay”.

Cũng theo anh Hải, thời gian qua, tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ va chạm nghiêm trọng giữa người dân và các đơn vị chủ rừng. Thế nhưng, sau các vụ việc trên thì chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc làm cho rõ ràng phần đất nào là của ai. Nhiều người dân không biết đất đã được giao cho doanh nghiệp, công ty nào. Hơn nữa, cũng chưa có cuộc họp dân nào yêu cầu bà con phải trả phần đất này lại cho các doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Các vật dụng dùng trong cuộc xô xát do người của Công ty Thiên Sơn để lại tại hiện trường

Bà Phạm Thị Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thiên Sơn cho biết, vào năm 2009, công ty được UBND dân tỉnh cho thuê 423 ha rừng và đất lâm nghiệp tại xã Quảng Sơn để trồng rừng và bảo vệ rừng. Tuy nhiên, sau đó Công ty tạm ngừng hoạt động một năm. Nhân cơ hội này, người dân vào lấn chiếm, phá rừng, kể cả những khu đất đã được Công ty hỗ trợ, đền bù.

Khi Công ty trở lại hoạt động, đã nhổ bỏ những cây do người dân trồng lên. Vì vậy, từ năm 2012 đến nay, việc tranh chấp giữa hai bên diễn ra căng thẳng, liên tục và kéo dài. Người dân trồng cây lên diện tích đất của Công ty thì buộc Công ty phải cho người nhổ bỏ để bảo vệ đất.  Sự việc vừa mới diễn ra là đỉnh điểm giữa đôi bên. Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm.

Hiện trường xảy ra vụ xô xát tại thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Hữu Chấn, Phó Trưởng Công an xã Quảng Sơn xác nhận: Sau khi nhận được thông tin, Công an xã đã vào kiểm tra và bảo vệ hiện trường, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng điều tra vụ việc. Thời gian qua, không riêng gì tại địa điểm này mà việc tranh chấp còn xảy ra tại những nơi khác nữa. Tuy nhiên, kết luận vụ việc như thế nào thì đang chờ Công an huyện điều tra làm rõ”.

Tình trạng tranh chấp đất đai giữa Công ty Cổ phần Thiên Sơn và người dân xã Quảng Sơn đã diễn ra căng thẳng và dai dẳng trong nhiều năm liên tiếp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Vì vậy, các ngành chức năng và địa phương cần sớm làm rõ để giải quyết dứt điểm, tránh những diễn biến phức tạp có thể tiếp tục xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm làm rõ để giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai tại xã Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO