Cần làm rõ nhiều vấn đề trong vụ việc 7 cựu chiến binh xã Trường Xuân bị kết tội “hủy hoại rừng”

Thanh Hà| 06/12/2017 09:50

Sau khi bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh hủy bản án sơ thẩm vụ án 7 cựu chiến binh (CCB) ở thôn 6, xã Trường Xuân (Đắk Song), trả hồ sơ điều tra lại, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Gia Nghĩa vẫn tiếp tục truy tố và TAND thị xã một lần nữa kết tội các bị cáo. Nhưng theo các luật sư bào chữa cho các CCB, nhiều tình tiết trong vụ án có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và cần phải làm rõ để tránh xảy ra án oan.

ADQuảng cáo

Trên hủy, dưới vẫn tuyên

Theo Bản án hình sự sơ thẩm của TAND thị xã Gia Nghĩa ngày 14/4/2015 thì vào năm 2008, UBND xã Trường Xuân đã giao 21 ha rừng tại thôn 6 của xã (tiếp giáp với Tiểu khu 1710, thuộc lâm phần quản lý của Xí nghiệp Lâm nghiệp Nghĩa Tín - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa) cho hộ ông Nguyễn Văn Đạt (Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6) và ông Nguyễn Nam Thái (hội viên Chi hội CCB thôn 6) để các hộ này quản lý, bảo vệ và trồng rừng. Sau khi được giao, ông Đạt, ông Thái và ông Trần Văn Thọ (cán bộ địa chính xã Trường Xuân) thống nhất chia cho ông Đạt 10 ha, ông Thọ 6 ha và ông Thái 5 ha. Đến năm 2013, ông Đạt giao lại 3 ha rừng trong số 10 ha trên cho Chi hội CCB thôn 6 để chi hội quản lý, bảo vệ. Do diện tích này nằm sát với đất rẫy của ông Nguyễn Văn Uyên (hội viên Chi hội CCB thôn 6) nên ông Uyên được chi hội giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, ông Uyên không bảo vệ được và bị người dân chặt phá, lấn chiếm khoảng 2 ha.

Vào tháng 12/2014, ông Đỗ Mạnh Hùng (SN 1962) được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6. Vào tháng 1/2015, tại cuộc họp của chi hội, ông Hùng nêu thực trạng rừng bị phá, đồng thời đề xuất phương án phát dọn diện tích còn lại để trồng cây keo sản xuất, gây quỹ hoạt động và được tất cả hội viên nhất trí. Sau đó, trong các ngày 24/1, 25/1, 19/4 và 20/4/2015, các hội viên CCB thôn 6 đã sử dụng dao phát, cưa máy hủy hoại 0,78 ha rừng với mức độ thiệt hại 100% (tổng giá trị thiệt hại 42,7 triệu đồng). Trên cơ sở đó, TAND thị xã Gia Nghĩa đã tuyên phạt ông Đỗ Mạnh Hùng 7 tháng tù giam và 6 CCB khác gồm: Nguyễn Xuân Dũng (SN 1960), Vũ Tất Đắc (SN 1953), Đoàn Xuân Trường (SN 1974), Hoàng Văn Sằn (SN 1957), Nguyễn Nam Thái (SN 1967) và Cao Minh Điến (SN 1968) mỗi người 6 tháng tù giam.

Không chấp nhận bản án của tòa sơ thẩm, 7 CCB đã kháng án lên TAND tỉnh. Ngày 21/6/2016, TAND tỉnh đã mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 14/4/2016, chuyển VKSND thị xã Gia Nghĩa để điều tra lại. TAND tỉnh yêu cầu cấp sơ thẩm làm rõ 7 nội dung mà bản án sơ thẩm đã vi phạm, gồm: Chưa điều tra để xác định cuộc họp và nội dung cuộc họp mà các hội viên của Chi hội CCB thôn 6 đã thống nhất về việc phát dọn rừng, trồng keo lấy quỹ hoạt động; chưa điều tra, làm rõ diện tích rừng bị hủy hoại theo đúng trình tự của pháp luật; thiếu căn cứ trong việc buộc tội các bị cáo hủy hoại 0,4 ha rừng trong ngày 19 và 20/4/2015; chưa giám định đúng diện tích rừng bị thiệt hại; chưa đủ căn cứ để kết tội bị cáo Nguyễn Nam Thái; việc thu thập bản ảnh hiện trường không đúng quy định của pháp luật và việc thu hồi vật chứng (2 chiếc máy cưa) không bảo đảm trình tự thủ tục quy định của pháp luật.

Sau quá trình điều tra lại, dù chưa làm rõ được các nội dung mà cấp phúc thẩm yêu cầu nhưng đầu tháng 11/2016, VKSND thị xã Gia Nghĩa vẫn truy tố 7 CCB về tội “hủy hoại rừng”. Để phục vụ việc xét xử, cuối tháng 8/2017, TAND thị xã Gia Nghĩa đã ban hành các lệnh tạm giam với 6 CCB (do ông Đoàn Xuân Trường đã chết). Tại phiên tòa ngày 12/9/2017, TAND thị xã Gia Nghĩa đã tuyên phạt ông Đỗ Mạnh Hùng 7 tháng tù giam và 5 người còn lại 6 tháng tù giam.

6 cựu chiến binh của thôn 6, xã Trường Xuân (Đắk Song) tại phiên tòa phúc thẩm hình sự do TAND tỉnh mở ngày 28/11/2017. Ảnh: Thanh Hà

ADQuảng cáo

Cần làm rõ nhiều nội dung để tránh oan sai

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Huy (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông, người bào chữa cho các bị cáo), các CCB bị quy kết hủy hoại 0,78 ha rừng trong các ngày 24/1, 25/1, 19/4/2015 (mỗi ngày hủy hoại 0,2 ha) và ngày 20/4/2015 (hủy hoại 0,18 ha). Tuy nhiên, vào cuối tháng 3/2015, Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa đã xác định khu vực trên không còn rừng nên việc TAND thị xã kết tội các bị cáo hủy hoại 0,38 ha rừng trong ngày 19 và 20/4/2015 là không có cơ sở. Luật sư giả định rằng nếu các bị cáo có chặt phá rừng trong ngày 24/1, 25/1/2015 thì diện tích 0,4 ha cũng không đủ để kết tội “hủy hoại rừng” và xử lý hình sự được.

Luật sư Huy cũng phân tích nhiều tình tiết trong vụ án để chứng minh hoạt động điều tra đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và có dấu hiệu tạo chứng cứ giả. Cụ thể, cơ quan chức năng đã kết tội các bị cáo nhưng không thu giữ, bảo quản, xử lý số gỗ đã quy kết bị chặt hạ (vật chứng quan trọng nhất của vụ án) và không thu giữ, niêm phong, giám định công cụ, phương tiện phạm tội (2 chiếc cưa máy đã hỏng) theo quy định. Bên cạnh đó, hoạt động khám nghiệm hiện trường thể hiện sự thiếu khách quan khi thời gian quá chóng vánh (diễn ra trong 1 giờ 30 phút), không xác định tọa độ vị trí rừng bị hủy hoại, không chụp ảnh hiện trường, không mô tả chi tiết về hiện trường như: mật độ cây bị chặt hạ, vết chặt mới hay cũ… Sau khi TAND tỉnh hủy bản án sơ thẩm (ngày 21/6/2016), cơ quan CSĐT Công an thị xã Gia Nghĩa đã bổ sung bản sơ đồ hiện trường và bản ảnh hiện trường nhưng những tài liệu này thiếu tính rõ ràng về không gian và thời gian, không đủ cơ sở để buộc tội…

Tòa phúc thẩm hoãn do luật sư đề nghị triệu tập thêm người

Sau khi nắm được nội dung của vụ án và hoàn cảnh của các CCB, nhiều luật sư đã đăng ký bào chữa miễn phí cho các bị cáo, trong đó có Luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh). Tại phiên tòa phúc thẩm hình sự vụ án 6 CCB “hủy hoại rừng” do TAND mở vào ngày 28/11 mới đây, Luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh đã đại diện cho các luật sư bào chữa cho 6 bị cáo yêu cầu HĐXX triệu tập điều tra viên và giám định viên tư pháp lâm nghiệp tham gia giải quyết vụ án tới tòa để trực tiếp đối chất, làm rõ các nội dung có liên quan. Xét thấy yêu cầu của luật sư là hợp lý, Thẩm phán Nguyễn Văn Thuyên đã tuyên bố hoãn phiên tòa để có thêm thời gian triệu tập đầy đủ những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong phiên tòa sắp tới.

Cũng theo luật sư Huy, gia đình 5/6 CCB là hộ nghèo và cận nghèo. Họ đều đã lớn tuổi, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và luôn chấp hành các mệnh lệnh tố tụng nên việc áp đặt lệnh tạm giam là trái với quy định của pháp luật. Luật sư bào chữa cho 6 CCB cho biết đã gửi luận cứ bào chữa cho các bị cáo và đề nghị TAND tỉnh hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 12/9/2017 của TAND thị xã Gia Nghĩa và đình chỉ vụ án, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, trả tự do cho các bị cáo ngay tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của Chi hội CCB thôn 6, xã Trường Xuân, vào tháng 11/2015, Hội CCB tỉnh cũng đã gửi công văn đề nghị Ban Pháp chế của Trung ương Hội CCB Việt Nam và các đơn vị chức năng của tỉnh vào cuộc để trợ giúp pháp lý cho các CCB. Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh thì mới đây, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã cử cán bộ tham gia phiên tòa phúc thẩm để bào chữa cho 6 CCB. Trong bài bào chữa của cán bộ Trung ương Hội CCB Việt Nam gửi cho TAND tỉnh, người bào chữa đưa ra nhiều luận cứ chứng minh quá trình tố tụng xảy ra sai sót nghiêm trọng và đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ vụ án và trả tự do cho các CCB.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ nhiều vấn đề trong vụ việc 7 cựu chiến binh xã Trường Xuân bị kết tội “hủy hoại rừng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO