Cần cương quyết xử lý việc dựng nhà tạm “chờ” dự án

20/09/2018 23:07

Sau khi biết thông tin nhà nước chuẩn bị giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hồ Gia Nghĩa, nhiều hộ dân ở phường Nghĩa Đức đã “tranh thủ” dựng nhà, đào giếng… chờ đền bù.

ADQuảng cáo

Dọc bờ Đông hồ Trung tâm thị xã, mấy tháng nay, một số hộ dân ở phường Nghĩa Đức đã tranh thủ dựng lên nhiều nhà gỗ, lều lán mới.

Các căn nhà này đều là vách gỗ, lợp tôn mái một cách tạm bợ và rộng chừng vài chục m2. Dấu vết xây dựng còn khá mới và có nhiều vật liệu xây dựng còn sót lại bên ngoài.

Nhiều căn nhà gỗ ở phường Nghĩa Đức được dựng lên tại khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ Gia Nghĩa

Cách đó không xa, 2 căn nhà được dựng lên khá mới. Các căn nhà này có đặc điểm chung là bên ngoài tuềnh toàng và bên trong không hề có vật dụng gì. Cạnh nhà, các giếng nước được đào khá thô sơ và phủ gạch kín phía trên. Trong khuôn viên vườn nhà còn có một số cây trồng mới được gieo ươm.

Những căn nhà mới được dựng khá tuềnh toàng, tạm bợ

Đi cùng với chúng tôi, một cán bộ phường Nghĩa Đức cho biết có tất cả 8 căn nhà gỗ thuộc khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án hồ Gia Nghĩa mới được dựng lên từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8 vừa qua.

“Họ đưa vật liệu vào tập kết ở vườn rẫy rồi lợi dụng khi trời mưa hoặc ngày nghỉ để dựng nhà. Việc dựng nhà được thực hiện rất nhanh, chỉ sau 1 đêm hoặc vài tiếng đồng hồ là đã có 1 căn nhà gỗ, lợp mái tôn hoàn chỉnh. Khi chúng tôi vào kiểm tra, các căn nhà này đã hoàn thành và không có người ở. Không xác định được đối tượng dựng nhà trái phép, phường đã lập biên bản và ghi lại toàn bộ hình ảnh các căn nhà này”, vị cán bộ này cho hay.

Dấu vết xây dựng còn khá mới và bên trong nhà tạm không có vật dụng gì

ADQuảng cáo

Không chỉ riêng khu vực dự án này, sau khi có thông tin Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC sẽ khảo sát thực địa các dự án tại khu phía Đông hồ Gia Nghĩa (dự án Khu đô thị mới bờ Đông hồ Gia Nghĩa; dự án tổ hợp tháp khách sạn, trung tâm thương mại, nhà phố; đảo nổi hồ Gia Nghĩa), việc dựng nhà cũng đã và đang diễn ra ở khu vực lân cận. UBND phường Nghĩa Đức đã xác định có ít nhất 5 căn nhà gỗ được dựng lên từ cuối tháng 7 tới nay. Ngay tại thời điểm chúng tôi được cán bộ phường Nghĩa Đức dẫn đi thực địa ngày 17/9, việc vận chuyển vật liệu xây dựng vào nương rẫy rất rầm rộ. Bất chất trời mưa, đường sá lầy lội, nhiều chiếc máy kéo vẫn thi nhau kéo những thùng ván gỗ đầy ắp vào sâu bên trong.

Giếng nước được xây dựng bên hông những căn nhà tạm

Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức, Lê Lưu Hồng Hiếu cho rằng, phần lớn các căn nhà này được dựng lên để “chờ” đền bù giải phóng mặt bằng. UBND phường Nghĩa Đức đã thống kê được 13 căn nhà gỗ hiện đã được dựng gần đây. Đối với 8 trường hợp thuộc dự án hồ Trung tâm thị xã, đoàn kiểm tra của phường đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính vắng mặt (do không có người ở nên không xác định được đối tượng). Ngoài 8 căn này, đoàn cũng đã ghi nhận lại toàn bộ hình ảnh những căn nhà mới được dựng lên khu vực bên ngoài dự án và báo cáo sự việc lên UBND thị xã Gia Nghĩa.

Một số cây trồng do người dân mới gieo trồng

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa, việc dựng nhà trái phép trong khu vực dự án hồ Trung tâm đã được theo dõi, thống kê và lập biên bản xử lý đầy đủ. Đối với khu vực Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đang khảo sát, dù chưa công bố quy hoạch nhưng chính quyền địa phương đã chủ động kiểm tra, theo dõi và quay phim, chụp hình cụ thể nên sau này nếu có dự án nào triển khai, các trường hợp này cũng  sẽ không được đền bù.

Một căn nhà mới được dựng lên tại khu vực Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đang khảo sát

Dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ Gia Nghĩa được triển khai sẽ góp phần thay đổi đáng kể diện mạo khu vực hồ Trung tâm thị xã nói riêng và bộ mặt đô thị Gia Nghĩa nói chung. Do vậy, trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền của cơ quan chức năng, người dân nên chấp hành tốt quy định của pháp luật về xây dựng để tránh ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án, an ninh trật tự địa phương cũng như tài sản của gia đình.

Người dân vận chuyển vật liệu vào nương rẫy sáng 17/9

Dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ Gia Nghĩa được UBND tỉnh phê duyệt tháng 10/2017 và đã điều chỉnh 2 lần (ngày 26/3/2018 và ngày 6/6/2018). Theo Quyết định điều chỉnh phê duyệt mới nhất, dự án có tổng mức đầu tư 785 tỷ đồng và gồm 2 tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư do UBND thị xã Gia Nghĩa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 534 tỷ đồng. Tiểu dự án đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục còn lại của dự án có tổng mức đầu tư trên 251 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cương quyết xử lý việc dựng nhà tạm “chờ” dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO