Các mẫu nước tại suối Đắk Yao đều nằm trong giới hạn cho phép

Bảo Ngọc| 02/08/2016 08:44

Sau sự cố hóa chất ở nhà máy Alumin Nhân Cơ (ngày 23/7), các cơ quan liên quan của tỉnh đã kịp thời kiểm tra để đánh giá tác động. Sáng ngày 29/7, Sở Tài Nguyên & Môi trường phối hợp với UBND huyện, Công an huyện Đắk R’lấp và Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV tiến hành khảo sát lấy mẫu nước tại khu vực hạ du của suối Đắk Yao.

ADQuảng cáo

Đoàn đã lấy 3 mẫu nước ở suối Đắk Yao, 1 mẫu nước tại cống xả nước mưa số 3 của nhà máy Alumin và 1 mẫu nước giếng đào của một hộ dân trong bon Bù Dấp. Kết quả, mẫu nước tại vị trí cách cống xả số 3 khoảng 1500m về phía hạ lưu có thông số pH = 5,96, bằng với kết quả đo ngày 25/7.

Các vị trí khác tại suối Đắk Yao và cống xả số 3 đều có thông số pH giảm hơn so với kết quả đo ngày 24 và 25/7. Đối với mẫu nước tại giếng đào của hộ ông Điểu Hoan, cách suối Đắk Yao khoảng 15m, cách cống xả số 3 khoảng 300m có kết quả đo thông số pH là 4,34. Thông số này đều thấp hơn giới hạn cho phép về chất lượng nước dưới đất (chỉ số pH từ 5,5-8,5) và chất lượng nước ăn uống (chỉ số pH từ 6,5-8,5).

ADQuảng cáo

Qua khảo sát vào ngày 29/7 tại phía hạ lưu suối Đắk Yao, đoàn không thấy có bất cứ hiện tượng bất thường nào xảy ra cho cây cối và sinh vật gần đó.

Các cơ quan chức năng cũng tiến hành phân tích mẫu đất tại 3 vị trí thuộc khu đất 600m2 bị ảnh hưởng bên trong nhà máy Alumin Nhân Cơ. Kết quả phân tích là nồng độ pH từ 6,29 đến 6,78, đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ông Đàm Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết: Sở đã yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV thực hiện một số nội dung như sau: Khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực A03 (khu chứa kiềm) và kết nối về phòng điều khiển trung tâm của Phân xưởng cô đặc-Hiệu chỉnh dung dịch để theo dõi, giám sát 24/24 giờ; lắp đặt các trạm quan trắc môi trường tự động tại các vị trí theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và chương trình quản lý, giám sát môi trường đã được phê duyệt để chủ động có biện pháp xử lý, kiểm soát ô nhiễm; tiến hành rà soát kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, dây chuyền thiết bị, máy móc từ thiết kế đến lắp ráp và vận hành chạy thử để phát hiện các thiết bị hoặc công đoạn sản xuất có khả năng xảy ra sự cố để có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, kịp thời…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các mẫu nước tại suối Đắk Yao đều nằm trong giới hạn cho phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO