Các cấp hội phụ nữ góp sức tuyên truyền phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Thanh Nga| 12/06/2019 10:00

Trong khuôn khổ thực hiện “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng cũng như có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp trẻ em có cuộc sống an toàn, lành mạnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, chỉ tính trong tháng 5, Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Đắk Song đã phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào đạo huyện Đắk Song tổ chức tuyên truyền cho trên 2.000 học sinh tại Trường THCS Trần Phú, Trường PTDTNT Đắk Song và Trường THPT Đắk Song về kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em. Học sinh còn được tuyên truyền, nắm bắt những kiến thức liên quan đến giới tính, kết hôn cận huyết thống.

Hội LHPN tỉnh trao tặng quà cho các học sinh Trường THPT Đắk Song tham gia trả lời các câu hỏi  tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục

Hoạt động tuyên truyền của các cấp hội phụ nữ đã nhận được sự đồng tình của giáo viên, phụ huynh và đông đảo học sinh. Trong quá trình tuyên truyền, các em học sinh chăm chú lắng nghe vì thấy bổ ích, có thể giúp bản thân có thêm những kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình an toàn.

Thực tế, trước đây ở các trường có nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng chủ yếu là nói đến bạo lực học đường, giới tính… và ít đề cập đến những vấn đề liên quan đến xâm hại tình dục, lạm dụng tình dục. Vì vậy, tùy từng lứa tuổi, bậc học mà phương pháp, nội dung tuyên truyền phù hợp, chú trọng sự tương tác giữa học sinh và người tuyên truyền, giáo viên. Ngoài ra, các tờ rơi liên quan đến cách phòng, chống lạm dụng tình dục cũng được phát tận tay để các học sinh hiểu rõ và tuyên truyền cho người thân hoặc bạn bè, trẻ em ở địa phương.

Theo bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, khi nói đến lạm dụng tình dục là vấn đề tế nhị nên ban đầu nhiều em còn e ngại nhưng khi được tuyên truyền và thấy cần thiết, bổ ích thì lắng nghe, tích cực thảo luận. Thực tế ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có những trẻ em chỉ mới 13-14 tuổi đã có con. Các cháu còn quá nhỏ khi phải làm bố, làm mẹ.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, những vụ việc xâm hại, dụ dỗ trẻ em cũng hay xảy ra ở những vùng điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Cụ thể, chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Đắk Glong đã có 3 trường hợp trẻ em gái bị lạm dụng tình dục. Vì vậy, với vai trò trách nhiệm của mình, các cấp hội phụ nữ cũng góp sức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc quan tâm nhiều hơn đến trẻ em, tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

Học sinh cần được tuyên truyền về giới tính và phòng, chống xâm hại tình dục

Theo Hội LHPN tỉnh, trong dịp hè và thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, tránh xâm hại tình dục đối với trẻ em. Công tác tuyên truyền cũng sẽ có những đổi mới cả nội dung và hình thức, giúp phụ nữ, trẻ em dễ nắm bắt, hiểu rõ hơn những vấn đề liên quan đến tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em.

Thực tế, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em không phải là vấn đề mới, nhưng luôn diễn biến ngày càng phức tạp. Rõ ràng, khi thấy trẻ em bị bạo lực, xâm hại, ai cũng đau lòng, nhưng điều đó sẽ là vô nghĩa nếu như tất cả không biến thành hành động.

Vì vậy, với trách nhiệm của mình, các cấp hội phụ nữ, các gia đình, cộng đồng xã hội phải lên tiếng, có những hoạt động thiết thực để góp phần ngăn chặn bạo lực, xâm hại trẻ em. Xã hội cần phải chung tay, gắng sức để chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, việc xử lý các trường hợp bạo lực, xâm hại trẻ em cần phải thật nghiêm minh để làm bài học cảnh báo cho những kẻ khác. Về phía các gia đình cũng cần học cách bảo vệ con em mình cũng như dạy cho con cái biết cách tự bảo vệ mình khỏi bị bạo lực, xâm hại.

Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN các huyện, xã, thị trấn còn tổ chức tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền cho trẻ em, phụ huynh ở các địa phương về phòng, chống xâm hại tình dục, lạm dụng tình dục đối với trẻ em. Trong đó, các cấp hội phụ nữ đã tổ chức tuyên truyền cho học sinh tại Trường PTDTNT huyện Tuy Đức, Trường THCS Bu P’răng (Tuy Đức) và các xã Đắk Lao, Thuận An (Đắk Mil), Cư K’nia (Cư Jút).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp hội phụ nữ góp sức tuyên truyền phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO