Bộ Nông nghiệp - PTTN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận vụ việc nhuộm phế phẩm cà phê, sỏi đá bằng bột pin

Bình Minh| 04/06/2018 10:22

Ngày 28/5, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã có Báo cáo số 4012/BNN-TTr gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về kết quả xác minh và xin ký kiến chỉ đạo vụ việc nhuộm phế phẩm cà phê, sỏi đá bằng bột pin ở tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Hỗn hợp vỏ cà phê với than pin được phát hiện tại cơ sở của bà Loan. Ảnh: Phan Tuấn

Theo kết quả xác minh vụ việc của Bộ Nông nghiệp-PTNT thì ngày 15/4/2018, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) của Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT Đắk Nông (Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản) tiến hành kiểm tra đột xuất Cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Loan tại thôn 3, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp làm chủ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở của bà Nguyễn Thị Loan có giấy chứng nhận kinh doanh một số ngành nghề là thu mua nông sản (không có đăng ký sơ chế, chế biến nông sản). Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không treo biển hiệu theo quy định và trong kho xưởng có nhiều bao tải đựng hỗn hợp vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ (kích thước 0,5-3mm) nhuộm lõi pin đã được sấy khô với khối lượng 21,265 tấn. Ngoài ra, cơ sở của bà Loan còn có 3,998 tấn đá, sỏi, 300 kg vỏ cà phê, 40 lít dung dịch màu đen, 1 cối trộn bê tông, 192 kg lõi pin và 35 kg vỏ pin đã được đập dập.

ADQuảng cáo

Qua lời khai ban đầu của bà Loan, cơ sở này đã bán 3 tấn hỗn hợp này cho Công ty TNHH Sản xuất -Thương mại và Dịch vụ Thảo Dung có địa chỉ ở khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước và đã dùng khoảng 1,5 tấn trộn với 7,5 tấn hạt hồ tiêu xô được 9 tấn (loại hồ tiêu chưa phân tách thành các loại: Tiêu trắc, tiêu lửng, tiêu lép). Sau đó, số hàng này sẽ được bán lại cho cơ sở thu gom khác để sơ chế và phân loại. Khi có tin cơ quan công an phát hiện cơ sở của bà Loan bị phát hiện vi phạm tại Đắk Nông thì bà Dung đã trộn hỗn hợp này với vôi, kali và phân heo đem giấu trong lô cao su để tẩu tán tang vật. Hiện số hàng này đã bị cơ quan công an thu giữ toàn bộ để phục vụ điều tra.

Để ngăn chặn những hành vi tương tự xảy ra, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ và địa phương phối hợp chặt chẽ với cảnh sát điều tra, làm rõ vụ việc và kiến nghị xử lý nghiêm, bảo đảm tính răn đe với vụ việc này.

Bộ Nông nghiệp-PTNT cũng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường quản lý về an toàn thực phẩm với cơ sở chế biến cà phê, hồ tiêu, hạt điều và các loại nông sản khác.

Bộ Nông nghiệp-PTNT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý vụ việc và công bố công khai. Bộ Nông nghiệp-PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn, nhất là cấp huyện, xã để tăng hiệu quả quản lý….

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nông nghiệp - PTTN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận vụ việc nhuộm phế phẩm cà phê, sỏi đá bằng bột pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO