Bạo lực gia đình, gây bao nỗi đau

Hiền Ny| 23/06/2017 10:38

Gia đình là nơi để yêu thương, là tổ ấm của mỗi người. Thế nhưng, với không ít người, gia đình lại là nỗi đau xót, ám ảnh kinh hoàng bởi nạn bạo lực gia đình. Những hành vi bạo lực đó còn là nguyên nhân của không ít vụ án mạng, đánh người gây thương tích, gây tác động tiêu cực cho gia đình, xã hội.

ADQuảng cáo

Nhiều vụ án thương tâm

Thời gian gần đây, người dân thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành (Krông Nô) không khỏi bàng hoàng khi nghe tin Bùi Ngọc Thạch (46 tuổi) trú cùng thôn bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ vì hành vi giết người mà nạn nhân lại chính là vợ của Thạch.

Năm 2000, Thạch và chị Phan Thị Thảo (35 tuổi) kết hôn và có với nhau 2 mặt con “đủ nếp đủ tẻ”. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm chung sống, giữa 2 vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” nên dẫn đến ly thân.

Ngày 4/4/2017, trong lúc tức tối, nóng giận, Thạch đã cầm dao chém nhiều nhát vào đầu vợ mình khiến chị Thảo bị trọng thương. Sau đó, Thạch dùng dao cắt vào cổ và tay mình để tự sát nhưng không thành. Chỉ vì những phút nóng giận, cùng thói vũ phu, côn đồ mà gia đình Thạch tan nát. Thạch bị bắt chờ ngày ra tòa xét xử, vợ Thạch thì nằm bệnh viện điều trị vết thương, các con bơ vơ không bố mẹ chăm sóc.

Tương tự, kết hôn và có với nhau hai mặt con, những tưởng cuộc sống gia đình của Mai Đức Thiện (SN 1980) và chị Lường Thị Lý (SN 1985) cùng trú tại bon Yôk Ju 2, xã Nâm Nung (Krông Nô) sẽ vô cùng hạnh phúc nếu như Thiện không mê rượu chè sinh ra đánh đập vợ con.

Mai Đức Thiện, trú tại bon Jôk Ju 2, xã Nâm Nung (Krông Nô) bị kết án tù chung thân vì ra tay giết vợ của mình

Tháng 11/2015, sau khi Thiện đi nhậu về, giữa hai vợ chồng lại xảy ra xích mích, nguyên nhân cũng chỉ vì Thiện hay rượu chè, không chịu tu chí làm ăn, chăm lo gia đình. Trong lúc cãi nhau, Thiện đem cuốn sổ ghi chép chi tiêu trong nhà cùng một số giấy tờ nhà đất đem đi đốt và dọa cho nổ bình gas để giết chết cả nhà. Thấy vậy, chị Lý liền bế con gái nhỏ chạy ra ngoài đường, hô hào người dân tới cứu giúp. Thiện cầm dao đuổi theo, bắt vợ vào nhà để nói chuyện, nhưng chị Lý không nghe. Do đó, Thiện liền dùng dao đâm vào vùng lưng của chị Lý khiến chị chết ngay tại chỗ.

ADQuảng cáo

Mai Đức Thiện đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên phạt tù chung thân về tội “Giết người”. Điều đáng nói, trước đây, Thiện cũng đã nhiều lần đánh đập vợ con, thậm chí đốt bình gas và đe dọa giết vợ của mình nhưng chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Sau sự việc, Thiện cũng chẳng hề hối cải mà vẫn chứng nào tật đấy nên mới dẫn đến hậu quả thương đau như bây giờ.

Người thân cũng bị “vạ lây”

Gia đình bất hòa, chồng đánh đập vợ là câu chuyện khá quen thuộc tại mỗi thôn xóm, bon làng. Không chỉ những người vợ là những nạn nhân trực tiếp của nạn bạo lực gia đình mà nhiều người thân xung quanh khi vào can ngăn cũng có thể bị “vạ lây”.

Tháng 9/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Nguyễn Lê Huy (SN 1980), trú tại thôn Sa Đa Cô, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) 20 năm tù giam về tội “Giết người”. Cụ thể, trong lúc cãi vã với vợ, Huy đã ra tay đánh vợ mình. Thấy vậy, anh Trần Ngọc Lĩnh (cháu gọi vợ Huy bằng dì) trú tại thôn 6, xã Quảng Tín đã cố gắng can ngăn, đồng thời, đưa vợ của Huy đi bệnh viện trị thương. Trong lúc đôi co, Huy đã dùng dao đâm một nhát chí mạng vào cổ của Lĩnh khiến Lĩnh tử vong.

Tại phiên tòa xét xử, Huy đã bật khóc vì hối hận trước hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, những giọt nước mắt muộn màng của Huy cũng không thể khỏa lấp được những dằn vặt của lương tâm và phải chịu hình phạt của pháp luật.

Cần sự chung tay, góp sức

Lâu nay, tại các địa phương trong tỉnh đã xảy ra không ít vụ án mạng nghiêm trọng do hành vi bạo lực gia đình của người chồng gây ra. Qua đó cho thấy, những mâu thuẫn gia đình kéo dài, nạn rượu chè say xỉn, thói gia trưởng của người đàn ông cùng sự cam chịu, nhẫn nhịn của người phụ nữ là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự “leo thang” về bạo lực ngày càng nghiêm trọng trong mỗi gia đình.

Bạo lực gia đình không chỉ là câu chuyện của riêng mỗi nhà mà còn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Các đối tượng gây ra bạo hành gia đình nếu không bị răn đe, xử lý kịp thời rất dễ tái phạm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng của người khác. Để hóa giải vấn đề này, cần sự chung tay, góp sức của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và của cả cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực gia đình, gây bao nỗi đau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO