Trật tự

3 năm xử lý được 6 điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông 

Hoàng Thanh

Vi phạm hành lang an toàn giao thông còn phổ biến

             02/02/2023 10:22

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương đã chú trọng công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang ATGT vẫn còn phổ biến.

ADQuảng cáo

Vi phạm tràn lan

Theo Thanh tra giao thông (Sở GTVT), thời gian gần đây, tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Trong số đó, quốc lộ 14, quốc lộ 28; các tỉnh lộ 3, 5, 6 và 4B có số vụ vi phạm cao nhất.

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: lấn chiếm hàng lang ATGT để họp chợ, dựng lều quán, đặt biển quảng cáo, thậm chí có nơi còn xây cả tường rào...

20230201_074839(1).jpg
Một sơ sở kinh doanh trên quốc lộ 14, đoạn gần cầu Đắk R'tih (Gia Nghĩa) vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT

Trong số các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thì quốc lộ 14 có nhiều điểm vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Chỉ tính riêng 70 km (từ đoạn cầu 20, huyện Đắk Song đến xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp), thuộc thẩm quyền quản lý của Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông, cò tới 60 điểm vi phạm hàng lang ATGT.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông, năm 2019, đơn vị đã tiến hành rà soát dọc tuyến, xác định và lập biên bản tới 66 điểm vi phạm hành lang ATGT.

Đơn vị đã kiến nghị Ban ATGT tỉnh và chính quyền các địa phương giải quyết. Tuy nhiên, hơn 3 năm qua, chỉ mới giải quyết được 6 điểm vi phạm. Hiện vẫn còn 60 điểm chưa được giải quyết dứt điểm.

Chính quyền địa phương cần mạnh tay

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giải tỏa hành lang ATGT, trong năm 2022, một số địa phương đã làm tốt công tác này. Trong đó, phải kể đến các huyện Đắk R’lấp và Đắk Mil. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nên tai nạn giao thông trên các địa bàn này đã được giảm so với những năm trước.

ADQuảng cáo

Đơn cử, tại huyện Đắk Mil, trước đây người dân xã Đắk R’la thường lấn chiếm hành lang ATGT để họp chợ, gây mất ATGT, thậm chí đã xảy ra vụ tai nạn khiến 6 người chết.

Tuy nhiên, từ khi UBND huyện mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT thì tình trạng này đã chấm dứt.

z3737988974921_cc88e7863d63f2c2f963f71bd4d6b2c5(2).jpg
Lực lượng chức năng huyện Đắk Mil giải tỏa hành lang ATGT trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Đức Mạnh 

Trên tuyến quốc lộ 14, huyện Đắk Song có nhiều nơi vi phạm hành lang ATGT, song chưa được giải quyết dứt điểm. Sau mỗi đợt ra quân, chấp hành được một thời gian, người dân lại tái phạm.

Ngay tại TP. Gia Nghĩa cũng có hơn 10 điểm vi phạm kéo dài, thậm chí có nhiều điểm vi phạm trở thành điểm đen.

Trước thực trạng trên, trong năm 2022, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh thường xuyên chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT.

Kết quả, đơn vị lập 33 biên bản vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về dựng công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, chiếm dụng đất hành lang ATGT đường bộ để làm nhà ở, tự ý san lấp mặt bằng trái phép trong phạm vi đất hành lang ATGT đường bộ...

Thanh tra giao thông tỉnh xử lý 11 biên bản vi phạm hành chính, chuyển chính quyền địa phương 22 biên bản vi phạm hành chính.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này là 173,5 triệu đồng.

Năm 2023, Ban ATGT tỉnh đặt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% so với năm 2022. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó sẽ xử lý nghiêm tình trạng vi phạm hành lang ATGT.

Tác giả trích dẫn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 năm xử lý được 6 điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO