19 năm chưa giải quyết xong vụ tranh chấp vài tấc đất

Phan Tuấn| 28/09/2020 09:47

Vụ tranh chấp đất giữa hai hộ dân đã được UBND huyện Đắk R'lấp ra quyết định xử lý, giải quyết từ năm 2001. Thế nhưng, do sự thiếu dứt điểm của các đơn vị chức năng, nên vụ việc đã kéo dài cho tới nay, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hai gia đình.

ADQuảng cáo

Theo ông Đặng Hồng Niên, thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), gia đình ông có thửa đất 181, tờ bản đồ số 12/1995, thuộc thôn 3, xã Nhân Cơ, sử dụng ổn định từ năm 1987; gia đình ông Võ Duy Quân có thửa đất 180, cùng tờ bản đồ số 12/1995.  Năm 1998 vợ chồng ông Võ Duy Quân đã trồng cây ăn trái lấn sang đất gia đình ông Niên. Trước sự việc này, gia đình ông Niên đã tiến hành rào ranh giới, chia tách thửa đất 180 và thửa đất 181.

Khu vực diễn ra tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Đặng Hồng Niên và ông Võ Duy Quân

Cũng theo ông Niên, gia đình ông Quân đã khiếu nại lên UBND xã Nhân Cơ vì cho rằng ông đã lấn sang thửa đất số 180 của ông Quân. Thời điểm này, thửa đất 181 của gia đình ông Niên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn thửa đất 180 của gia đình ông Quân tuy đã thể hiện trên hồ sơ địa chính đo đạc năm 1995, nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vụ việc tranh chấp sau đó được UBND xã Nhân Cơ, UBND huyện Đắk R’lấp thụ lý, giải quyết. Ngày 12/12/2001, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp đã ban hành Quyết định hành chính 429/QĐ-UBND để giải quyết tranh chấp đất giữa hai gia đình.

Theo đó, UBND huyện Đắk R'lấp nêu: "Hiện trạng sử dụng của ông Niên và ông Quân phù hợp với bản đồ giải thửa năm 1995. Mốc số 1 giáp mặt đường quốc lộ 14 kéo về phía sau 26m, ông Quân đã lấn qua đất ông Niên 30 cm (việc lấn qua do ông Niên tự rào). Mốc số 2 kéo về cây xoài giáp cây mít đến cây điều (tạo thành điểm số 3 cố định không di dời thì ông Niên lấn qua của ông Quân 70 cm). Như vậy, tài liệu giám định đo đạc năm 1999 so với bản đồ đo đạc năm 1995 thì ông Quân lấn qua đất ông Niên  là 7,8m2, còn ông Niên lấn qua đất ông quân là 15,4m2).

Quyết định 429 cũng nêu, lấy tài liệu bản đồ giải thửa được Sở Địa chính đo đạc năm 1995 làm cơ sở cho việc giải quyết đất đai giữa ông Quân và ông Niên để cho các hộ sử dụng đất. UBND huyện Đắk R'lấp giao cho Phòng Nông nghiệp - Địa chính cùng UBND xã Nhân Cơ cắm lại mốc ranh giới giữa hai hộ theo bản đồ giải thửa năm 1995.

ADQuảng cáo

Mặc dù quyết định 429/QĐ-UBND của UBND huyện Đắk R’lấp đã có hiệu lực, nhưng sau đó, các cơ quan chức năng không vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc mà cụ thể là không cắm lại mốc ranh giới giữa hai lô đất của ông Quân và Ông Niên. Do đó, gia đình hai bên vẫn xảy ra tranh chấp âm ỉ qua nhiều năm qua.

Ngày 18/7/2005, UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 180 cho ông Quân. Từ đây, ông Quân đã khởi kiện ông Niên ra tòa án để yêu cầu hủy bỏ Quyết định hành chính số 429/QĐ-của UBND huyện Đắk R’lấp; yêu cầu ông Niên trả lại phần đất đã lấn chiếm của ông.

Vụ việc tranh chấp đất đai đã kéo dài 22 năm nhưng chưa được các cấp thẩm quyền xử lý dứt điểm

Ngày 12/1/2009, Tòa án Nhân dân huyện Đắk R'lấp đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quân. Tuy nhiên, ông Niên đã kháng án. Tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên hủy bản án sơ thẩm. Hội đồng xét xử phúc thẩm cũng tuyên: Căn cứ giải quyết tranh chấp đất đai trong vụ việc này đã được Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp ban hành Quyết định hành chính số 429/QĐ-UBND. Do đó, việc tòa án cấp sơ thẩm thụ lý giải quyết vụ việc là không đúng pháp luật. Hai bên tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết vụ việc theo nội dung Quyết định số 429/QĐ-UBND của UBND huyện Đắk R’lấp...

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết, vụ việc tranh chấp đất giữa ông Niên và ông Quân đã diễn ra từ nhiều năm nay. UBND xã Nhân Cơ sẽ phối hợp với các cấp, các ngành để xử lý việc tranh chấp này một cách dứt điểm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp, vừa qua huyện đã có văn bản yêu cầu Phòng Tư pháp, Thanh tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Nhân Cơ xem xét, kiểm tra vụ việc để có hướng xử lý. UBND huyện Đắk R'lấp cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành tham mưu để thành lập tổ công tác xem xét, giải quyết việc tranh chấp giữa ông Niên và ông Quân theo quy định.

Theo ông Niên, gia đình ông rất mong chính quyền địa phương căn cứ vào quy định sớm giải quyết vụ việc, đem lại sự ổn định trong sử dụng đất và cuộc sống cho cả đôi bên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 năm chưa giải quyết xong vụ tranh chấp vài tấc đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO