Quảng Sơn trồng lại rừng ngay sau khi cưỡng chế, thu hồi đất

Thanh Hằng| 13/06/2022 09:58

Chiều 9/6,Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã tiếp nhận hơn 20.000 cây thông giống và thực hiện trồng, quản lý ngay trên phần diện tích đất đã cưỡng chế, thu hồi dọc quốc lộ 28, thuộc địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Người dân đồng thuận

Như Báo Đắk Nông đã thông tin, từ ngày 7-15/6, UBND huyện Đắk Glong thành lập đoàn cưỡng chế, xử lý các trường hợp chiếm đất trái phép tại xã Quảng Sơn, dọc quốc lộ 28.

Lực lượng chức năng phong tỏa, thực hiện cưỡng chế, xử lý công trình trái phép

Với quan điểm kiên quyết xử lý, thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm, trong đợt này, huyện Đắk Glong thực hiện cưỡng chế đối với 32 trường hợp vi phạm với tổng diện tích 4,58 ha. Trong quá trình thực hiện cưỡng chế, một số trường hợp đã tự nguyện trả lại đất rừng, di dời tài sản, vật kiến trúc trên đất.

Ông Nguyễn Văn Thức ở thôn Quảng Tiến có một phần diện tích đất là đất rừng thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn nên đã tự nguyện trả lại đơn vị chủ rừng. Tuy nhiên, do tuổi cao nên phần mái nhà vi phạm chưa thể tháo dỡ, ông Thức đã nhờ lực lượng chức năng hỗ trợ tháo dỡ trước khi trả lại đất rừng theo đúng quy định.

Một hộ dân tự nguyện phá dỡ công trình trái phép trên đất rừng

Ông Thức cho biết: “Phần đất này trước đây tôi mua lại của người khác, trong đó có khoảng 2m mặt tiền là đất rừng. Sau khi được chính quyền vận động và các con động viên, tôi đồng ý trả lại đất cho Nhà nước. Người dân chúng tôi rất mong mỏi, ngay sau khi thu hồi, chủ rừng sẽ trồng ngay rừng để quản lý, bảo vệ. Bên cạnh đó, chủ rừng cũng cần phân định rõ ràng ranh giới phần đất rừng và đất sản xuất của người dân để tránh tình trạng lấn chiếm sau này”.

Ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, qua tìm hiểu, nắm bắt dư luận, nhiều người dân đồng tình chủ trương thu hồi đất rừng để trồng lại rừng. Tuy nhiên, một số hộ dân có tài sản trên đất rừng vẫn chưa hợp tác, có hành vi cản trở đoàn cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Trong quá trình thực hiện cưỡng chế, vẫn còn có hộ dân chưa chịu chấp hành, có hành vi cản trở

Trồng lại rừng và bảo vệ

Qua 3 ngày ra quân (từ ngày 7-9/6), huyện Đắk Glong đã tổ chức cưỡng chế đối với 25/32 trường hợp. Ngay sau khi cưỡng chế, huyện đã bàn giao thực địa cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý và chiều 9/6, công ty đã tiếp nhận hơn 20.000 cây thông giống để thực hiện trồng lại rừng.

Ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong thông tin thêm, qua 3 ngày làm việc, đoàn cưỡng chế đã thực hiện đúng tiến độ đề ra. Việc thực hiện cưỡng chế, giải tỏa, xử lý các trường hợp xây dựng, tạo lập tài sản trái phép trên đất rừng nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và người dân địa phương.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn tiến hành trồng thông ngay trên phần đất mới được thu hồi

“Trước đây khu vực này là rừng thông rất đẹp, nhưng vì bị đầu độc, bức tử và lấn chiếm nên nhiều diện tích hiện không còn rừng, thay vào đó là nhà cửa và cây trồng của người dân. Địa phương kiên quyết cưỡng chế các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự khu vực, đồng thời tiến hành bàn giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn. Chúng tôi đã đề nghị chủ rừng thực hiện ngay phương án trồng lại rừng và lập chòi canh gác, bảo vệ rừng trồng mới. Ngoài ra, huyện chỉ đạo chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ các trường hợp khó khăn sau khi bị thu hồi đất”, ông Trần Nam Thuần nói.

Trong chiều 9/6, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã tiếp nhận 20.000 cây thông giống

Trước đó, ngày 21/12/2018, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 2126 về việc thu hồi trên 162,8 ha đất, rừng của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ giao Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ; trong đó, có 35,41 ha đã bị 133 trường hợp lấn, chiếm sử dụng trái pháp luật.

Từ ngày 9 - 10/3/2022, địa phương đã ra quân tổ chức cưỡng chế đợt 1 đối với 15 trường hợp, kết quả đã cưỡng chế được 13 trường hợp với tổng diện tích đất thu hồi 3,4 ha. Đợt ra quân thứ 2 là từ ngày 7-15/6, với việc thực hiện cưỡng chế đối với 32 trường hợp vi phạm với tổng diện tích 4,58 ha. Đợt cưỡng chế thứ 3 sẽ tiến hành vào ngày 22 và 23/6 tới, với 56 trường hợp. Đây cũng là đợt cuối cùng để hoàn tất cưỡng chế 133 trường hợp vi phạm, lập lại kỷ cương quản lý đất đai, xây dựng dọc quốc lộ 28 đoạn qua xã Quảng Sơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Sơn trồng lại rừng ngay sau khi cưỡng chế, thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO