Những chuyến xe khách "nêm người"

Ngàn Sâu| 08/08/2022 09:12

Gần đây, nhiều người dân phản ánh tình trạng xe khách tuyến Đắk Nông - TP. Hồ Chí Minh thường xuyên chở quá số người quy định, không bảo đảm an toàn cho hành khách. Phóng viên Báo Đắk Nông đã xâm nhập thực tế và ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở.

ADQuảng cáo

Những người bệnh... ngồi trên đường luồng xe giường nằm

Sáng 14/7/2022, phóng viên gọi điện cho nhà xe T.H (tuyến Gia Nghĩa - Bến xe miền Đông) để đặt vé từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Gia Nghĩa. Chiều 15/7, phóng viên lên xe 48B00... tại Bến xe miền Đông.

Đây là xe giường nằm, được phép chở 40 người. Xe bắt đầu xuất bến lúc 17h30', chạy theo hướng quốc lộ 14 về TP. Gia Nghĩa. Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm xuất phát, trên xe đã có 37 khách.

Trong quá trình di chuyển, nhất là đoạn từ TP. Hồ Chí Minh lên Bình Dương, xe liên tục dừng đón khách hai bên đường. Đến địa phận Bình Dương, số lượng khách trên xe đã lên tới 60 người.

Lúc này, có tầm 20 khách phải nằm, ngồi ở hai đường luồng trong xe. Thế nhưng, lái xe và phụ xe vẫn tiếp tục đón khách, nhồi nhét vào các khoảng trống còn lại trên xe.

Nhiều hành khách ngồi vạ vật ở đường luồng trên xe 48B00... từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Nghĩa

Đáng chú ý, trên xe có rất nhiều bệnh nhân đi khám, chữa bệnh từ TP. Hồ Chí Minh về. Trong đó, nhiều người mắc bệnh nặng như ung thư, chấn thương sọ não, phẫu thuật thận... mới xuất viện, sức khỏe còn rất yếu.

Một bệnh nhân nam vừa thay thận ở Bệnh viện Thống Nhất về và lên xe muộn. Anh được phụ xe sắp cho ngồi tại đường luồng. Xe chạy được tầm 10 km, anh bắt đầu kêu hoa mắt, chóng mặt, ngồi không vững và rên xiết liên hồi.

Anh yêu cầu nhà xe sắp xếp cho một chỗ nằm, nhưng lúc này trên xe đã quá chật, nên không được đáp ứng. Anh quyết định xin xuống xe để đón xe khác có giường nằm về Bình Phước.

Thấy tình hình có vẻ căng thẳng, phụ xe đã chuyển một hành khách trẻ tuổi ra đường luồng để lấy giường cho hành khách bệnh thận nằm. Hành khách trẻ tuổi không hài lòng, nhưng thấy người bệnh, nên đã nhường chỗ.

Bệnh nhân N.T.V, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), ung thư tử cung, đi xạ trị ở Bệnh viện Từ Dũ về, sức khỏe cũng rất yếu. Chị được sắp xếp giường nằm, nhưng con gái đi cùng thì phải ngồi ở đường luồng.

Trước đó, cả hai mẹ con chị đều mua vé ở Bến xe miền Đông, trên vé có ghi số giường của cả hai người. "Mấy ngày chăm mẹ ở bệnh viện, em cũng đuối lắm rồi. Giờ phải ngồi từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Nghĩa, chắc em kiệt sức luôn", con gái chị V than vãn.

Xót xa nhất là một nữ sinh đi điều trị chấn thương sọ não ở TP. Hồ Chí Minh về. Nữ sinh này đã mất trí nhớ, thường xuyên lên cơn đau đầu. Do lên xe hơi muộn, nên em và mẹ đều không có giường nằm.

Phụ xe đã bố trí cho hai mẹ con ngồi ở đường luồng. Xe chạy được khoảng 30 phút, nữ bệnh nhân bắt đầu lên cơn đau đầu quằn quại. Người mẹ lúc này vừa khóc vừa xoa đầu cho con gái.

Nữ sinh chấn thương sọ não ngồi đường luồng trên xe 48B00... lên cơn đau đầu

Thế nhưng, không gian ngột ngạt và cơn đau đầu của nữ sinh vẫn không thuyên giảm. Nhiều người trên xe yêu cầu tài xế bố trí chỗ nằm cho nữ sinh, nhưng không được đáp ứng.

May mắn có một nam hành khách nhường giường cho nữ bệnh nhân. Có giường nằm, cơn đau đầu của em cũng giảm dần. "Mẹ con tôi đã đặt chỗ cách đây hai hôm, nhưng lên xe vẫn không có giường. Không biết họ làm ăn kiểu gì", người mẹ phàn nàn.

ADQuảng cáo

Đêm 24/7/2022, phóng viên tiếp tục đón xe khách 48B005... của nhà xe T.M từ Gia Nghĩa đi TP. Hồ Chí Minh. Tầm 21h30', xe chạy đến tận nhà đón chúng tôi.

Sau đó, xe chạy lòng vòng tại nhiều tuyến đường ở Gia Nghĩa để đón khách. Khoảng gần 1 giờ đồng hồ quần thảo tại nhiều khu vực ở Gia Nghĩa, trên xe đã khoảng 50 người (trong khi xe chỉ có 40 giường).

Xe rời trung tâm TP. Gia Nghĩa vào khoảng 22h20', nhưng trên đường đi vẫn tiếp tục dừng đỗ nhiều nơi để đón khách, nhất là đoạn qua địa bàn huyện Đắk R'lấp.

Xe khách 48B005... từ Gia Nghĩa đi TP. Hồ Chí Minh ngày 24/7/2022 cũng có nhiều người ngồi ở đường luồng

Chiều 25/7/2022, phóng viên lại lên xe 48B00.. của nhà xe T.H trở về Gia Nghĩa. Có tầm 20 khách trên chuyến xe này không có giường, buộc phải ngồi hoặc nằm ở đường luồng.

Trong suốt hành trình từ Gia Nghĩa đi TP. Hồ Chí Minh và chiều ngược lại, tài xế các xe khách đều rất nhiều lần dừng đỗ hai bên đường để đón, trả khách.

Tùy tiện hay có "luật"

Nhiều người dân phản ánh rằng, tình trạng xe khách tuyến Gia Nghĩa - TP. Hồ Chí Minh (và chiều ngược lại) nhồi nhét, chở quá số người quy định diễn ra từ nhiều tháng qua, nhất là những chuyến xe chạy vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên cũng như phản ánh của hành khách, dù chở quá số người, hoạt động rất tùy tiện, nhưng các xe khách dường như không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Một số xe khách tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Gia Nghĩa chờ đón khách ở Bến xe miền Đông

Chuyến xe ngày 15/7/2022 mà phóng viên chứng kiến là một ví dụ. Sau khi rời Bến xe miền Đông, xe liên tục dừng đỗ hai bên đường đón khách, nhưng không hề có lực lượng nào kiểm tra.

Xe chạy trên tuyến quốc lộ 14, qua địa phận TP. Hồ Chính Minh, Bình Dương, Bình Phước và Đắk Nông. Xe cũng qua nhiều điểm có cảnh sát giao thông của các tỉnh, thành phố này, nhưng không nơi nào kiểm tra.

Trong đó, lúc khoảng 22h30', xe chạy qua địa bàn xã Đắk Ru, Quảng Tín (Đắk R'lấp) và có nhiều cảnh sát giao thông tuần tra hai bên đường. Khi đó, tài xế bật sáng hết các đèn trong xe rồi đi qua một cách thản nhiên.

Đoạn từ Đắk R'lấp về TP. Gia Nghĩa, xe liên tục dừng đỗ hai bên quốc lộ 14 để trả khách, nhưng cũng không hề bị kiểm tra, xử lý. Đoạn đường dù không dài, nhưng phải mất hơn một giờ đồng hồ, xe mới về tới trung tâm Gia Nghĩa.

Trên hành trình từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Nghĩa, phóng viên đã bắt chuyện với một phụ xe 48B00... Anh này tiết lộ một số thông tin về "luật lệ" trên đường để không bị kiểm tra, xử lý.

Clip: Nhiều hành khách nằm đường luồng trên xe 48B00... đêm 15/7/2022

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyến xe khách "nêm người"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO