Giá đắt cho cán bộ vi phạm quy định đất đai

Lê Phước| 19/01/2022 08:41

Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, có nhiều cán bộ, công chức phải trả giá bằng những án kỷ luật, thậm chí vướng vào lao lý.

ADQuảng cáo

Tháng 12/2021, cơ quan chức năng đã khởi tố bị can đối với Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đắk R’lấp và Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp). Hai cán bộ này được cơ quan chức năng xác định có vi phạm liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại huyện Đắk R’lấp.

Liên quan đến vụ án này, vào tháng 10/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 cán bộ khác từng công tác tại UBND xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) và các phòng, ban của UBND huyện Đắk R’lấp. Họ bị khởi tố vì để xảy ra nhiều vi phạm trong việc bồi thường không đúng quy định một số hạng mục của Khu công nghiệp Nhân Cơ.

Nhiều cán bộ huyện Đắk R’lấp bị bắt vì vi phạm quy định trong bồi thường tại KCN Nhân Cơ. (Ảnh: Công an cung cấp)

Trước đó, vào tháng 10/2021, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử 10 bị cáo vì có sai phạm trong vụ bồi thường khi thu hồi đất xây dựng thủy lợi Đắk Rồ (Krông Nô). Trong đó, có 4 cán bộ và 6 người dân đều có hành vi gian lận, cố ý làm trái quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng, chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Họ bị tòa án tuyên phạt tổng cộng hơn 42 năm tù giam.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc vi phạm trong lĩnh vực đất đai có liên quan đến cán bộ, công chức được phát hiện, xử lý trong thời gian gần đây. Theo PC03, Công an tỉnh Đắk Nông, trong 2 năm vừa qua, cơ quan CSĐT đã khởi tố 8 vụ án, với 40 cán bộ liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai. Trong số này, có 4 cán bộ là lãnh đạo cấp sở và cấp huyện.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2022 được tổ chức mới đây, Trưởng Phòng PC03 Nguyễn Xuân Dũng cho rằng, qua thanh tra, kiểm tra, điều tra, ngành chức năng phát hiện rất nhiều sơ hở, thiếu sót và cả tiêu cực trong quản lý đất đai.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập. Công tác quản lý đất công ở nhiều nơi còn lỏng. Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm còn nhiều vấn đề thiếu đồng nhất. Công tác giải phóng mặt bằng cũng để xảy ra nhiều sai phạm.

ADQuảng cáo

Công trình thủy lợi Đắk Rồ (Krông Nô), nơi xảy ra nhiều vi phạm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Ở khía cạnh điều tra, ông Dũng cho rằng, nhiều cán bộ đã lợi dụng việc người dân không tiếp cận được các chính sách, quy định về đất đai để trục lợi, có hành vi tiêu cực.

Theo ông Dũng, điều kiện thực tế cũng chưa hỗ trợ tốt nhất cho những cán bộ làm công tác quản lý đất đai. Cơ sở dữ liệu đất đai, công tác lưu trữ… tại địa phương còn yếu.

Trong khi đó, nhiều thủ tục hành chính cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ, tạo áp lực cho cán bộ. Một số trường hợp cán bộ vì áp lực thời gian mà không xem xét kỹ hồ sơ, dẫn đến việc xảy ra sai phạm.

Tuy nhiên, Trưởng Phòng PC03 nhấn mạnh, yếu tố cá nhân và đạo đức công vụ. Rất nhiều vụ việc sai phạm xuất phát từ những cán bộ cấp cơ sở thực hiện việc cấp đất, giải phóng mặt bằng.

“Bất kỳ một vụ việc nào, chúng tôi sẽ tập trung vào 2 khía cạnh: tư lợi và thiếu trách nhiệm để làm căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự. Các hành vi cán bộ lợi dụng chính sách để trục lợi hoặc không làm hết trách nhiệm, biết mà không làm… gây hậu quả nghiêm trọng sẽ được cấu thành hành vi phạm tội”, ông Dũng cho hay.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Hiệp cho rằng, áp lực công việc lên cán bộ làm công tác quản lý đất đai là khá lớn. Do đó, bản thân cán bộ phải không ngừng trau dồi, nâng cao đạo đức công vụ, nâng cao trình độ chuyên môn. Cán bộ cần phải nhìn thẳng vào những bài học đắt giá thời gian qua để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đắt cho cán bộ vi phạm quy định đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO