Nhiều lợi ích từ tưới nhỏ giọt cho cà phê

Đức Hùng| 18/02/2020 09:14

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt của gia đình ông Mai Huyệch, thôn Tân Hiệp, xã Đắk R'moan (TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) mang nhiều tiện ích vừa tiết kiệm nước vừa tăng năng suất cà phê.

ADQuảng cáo

Giữa mùa khô, vườn cà phê hơn 6 ha của gia đình ông Huyệch vẫn mang một màu xanh mướt. Những ngày này, ông Huyệch đang tưới nước đợt 2 cho rẫy cà phê. Việc tưới nước cho cà phê của gia đình ông Huyệch lâu nay khá đơn giản, vì nhờ có hệ thống tưới nước nhỏ giọt.

Sau khi bật cầu giao điện, mở van tưới cho khu vực 600 cây cà phê, hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ hoạt động. Ông Huyệch chỉ việc căn giờ để chủ động chuyển van tưới sang khu vực khác. Trong thời gian này, ông tranh thủ đi làm những công việc khác như cắt cành, làm cỏ cho cà phê.

Hệ thống tưới nhỏ giọt của ông Huyệch

Ông Huyệch cho biết, với hệ thống tưới nhỏ giọt, việc tưới cà phê rất thuận lợi và không tốn nhiều công. Toàn bộ hệ thống ống nước đã được ông chôn lấp đến từng gốc cà phê, nên chỉ cần một mình ông là có thể tưới nước, bỏ phân cho 6 ha cà phê. Hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel được ông đầu tư từ năm 2018, với sự hỗ trợ của dự án VnSAT Đắk Nông. Chi phí lắp đặt hệ thống này cho mỗi ha cà phê vào khoảng 60 triệu đồng, trong đó dự án hỗ trợ 50%.  

Đường ống được chôn sâu từ 15 - 17cm để thuận tiện cho việc làm cỏ, canh tác

ADQuảng cáo

Để chủ động nguồn nước tưới, ông Huyệch đã đầu tư đào hồ tích trữ nước rộng hơn 2.000m2. Ông còn đầu tư lắp đặt mô tơ điện 3 pha để vận hành hệ thống tưới nước tự động. Một đường ống dài 400m dẫn nước từ hồ lên hệ thống điều khiển trung tâm. Sau đó nước sẽ đổ về các ống nhánh của hệ thống. Còn van xả nước được ông phân theo lô. Mỗi van thường tưới được từ 300 - 600 cây cà phê. Để thuận lợi cho việc canh tác, hệ thống đường ống tưới nhỏ giọt được ông chôn lấp sâu từ 15 - 17 cm. Hệ thống tưới tự động có ưu điểm lớn là nhờ có van điều áp, nên nước ra đều trên tất cả các vị trí, giúp mọi cây cà phê được cung cấp lượng nước đều nhau.

Vườn cà phê xanh mượt, tháo đọt giữa mùa khô

Theo tính toán của ông Huyệch, nếu dùng hệ thống tưới nhỏ giọt, 1ha cà phê sẽ tiết kiệm được khoảng 35% chi phí đầu tư so với tưới truyền thống. Cách tưới truyền thống mỗi ngày 2 người chỉ tưới được tầm 1ha cà phê. Nếu tính công thì tốn hết 600.000 đồng và thêm 500.000 đồng tiền dầu.

Với hệ thống tưới nhỏ giọt, nếu tưới 1ha cà phê sẽ tiết kiệm được 1 công lao động và giảm được khoảng 170 ngàn tiền dầu mỗi ngày. Ngoài ra, hệ thống này còn tiết kiệm được 30 - 40% lượng nước so với cách tưới thông thường, thời gian tưới cũng nhanh hơn. 

Ưu điểm của tưới nhỏ giọt là sử dụng được ở nhiều địa hình khác nhau, không chỉ địa hình bằng phẳng mà địa hình đồi dốc cũng rất thuận lợi. Hệ thống cho phép đưa nước đi các điểm gần hoặc xa với lưu lượng nước không đổi. Nước được đưa đến các vị trí tưới chính xác, đáp ứng nhu cầu nước của cây trồng. Ngoài ra, sử dụng cách tưới nhỏ giọt sẽ hạn chế cỏ dại do bề mặt vườn cà phê luôn khô ráo.

Ông Huyệch quê ở Quảng Nam, vào Đắk Nông lập nghiệp từ năm 2000. Hiện nay, các con ông đã lập gia đình, hai vợ chồng đang canh tác 6 ha cà phê. Nhờ đầu tư hệ thống tưới tự động và máy móc, nên ông giảm được kinh phí thuê nhân công chăm sóc cà phê. Ngoài việc lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, ông Huyệch còn tiến hành tái canh diện tích cà phê già cỗ, thu hoạch cà phê chín trên 80%, đầu tư giàn phơi cà phê rất bài bản. Tính riêng năm 2019, ông đã sản xuất được hơn 10 tấn cà phê chất lượng cao, bán với giá 50 ngàn đồng/kg, cao hơn gần 20 ngàn đồng/kg so với giá thị trường. Vườn cà phê của gia đình ông đang cho thu hoạch từ khoảng 4,5 - 5 tấn/ha trong những năm qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích từ tưới nhỏ giọt cho cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO