Ðẩy nhanh sản xuất vụ hè thu

Trần Lê| 20/06/2022 12:01

Thời gian gần đây, mưa đã đều hơn ở tất cả các khu vực trong tỉnh. Ðiều này đang tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đẩy mạnh xuống giống cây trồng vụ hè thu.

ADQuảng cáo

Tận dụng thời tiết tốt, các địa phương đang đẩy mạnh chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn nông dân xuống giống để kịp thời vụ. Theo ngành chức năng, hiện nông dân toàn tỉnh đã xuống giống được trên 32.900 ha/61.678 ha cây trồng vụ hè thu, đạt gần 54% so với kế hoạch, nhanh hơn khoảng 50 ha so với cùng kỳ năm trước.

Hằng năm, Đắk Mil có diện tích sản xuất vụ hè thu lớn của tỉnh. Theo UBND huyện Đắk Mil, trên địa bàn đã có mưa nhiều, nên việc sản xuất vụ hè thu đang diễn ra thuận lợi hơn từ khâu xuống giống đến chăm sóc, phòng bệnh.

Tính đến nay, toàn huyện đã xuống giống được gần 8.600 ha/12.672 ha cây trồng các loại, đạt gần 68% so với kế hoạch. Trong đó, ngô là cây trồng có diện tích lớn nhất trong vụ này, hiện đã sản xuất được 4.200 ha/4.500 ha.

Phòng NN - PTNT huyện Đắk Mil cũng như các xã, thị trấn đã có sự chủ động trong hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn công tác sản xuất. Trên cơ sở đó, nông dân đã thực hiện tốt phương châm làm đất tới đâu gieo trồng tới đó.

Những chân ruộng đủ độ ẩm thì bà con nhanh chóng xuống giống nhằm tránh ảnh hưởng của mưa lũ. Đội ngũ khuyến nông, bảo vệ thực vật của huyện luôn bám cơ sở để kịp thời đôn đốc bà con sản xuất, cũng như phát hiện và xử lý kịp thời mầm bệnh. Hiện các loại cây trồng trên địa bàn huyện đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân xã Nâm N'Jang (Ðắk Song) tích cực thăm đồng chăm sóc ngô vụ hè thu

Theo ông Sân Sành Ôn, thôn 6, xã Đắk N’drót (Đắk Mil), gia đình đã trồng được gần 1 ha ngô và đậu xanh. Hiện gia đình đã hoàn thành việc làm cỏ, bón phân đợt 1, chuẩn bị làm cỏ bón phân đợt 2 cho diện tích cây trồng.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk Song cũng có tiến độ sản xuất vụ hè thu đạt tiến độ nhanh. Vụ này, toàn huyện có kế hoạch xuống giống 8.500 ha cây trồng các loại. Hiện bà con nông dân đã xuống giống trên 5.100 ha, tương ứng gần 61% so với kế hoạch. Khoai lang, bí đỏ, ngô là những cây trồng có diện tích lớn nhất trong vụ này.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Đắk Song, ngành Nông nghiệp và các xã, thị trấn đang đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân bám sát lịch thời vụ, thời tiết để sản xuất.

Huyện động viên bà con nông dân tiến hành làm đất kỹ càng, chuẩn bị giống, vật tư để sản xuất ngay khi đủ điều kiện thuận lợi. Đối với cơ cấu giống, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt tới nông hộ sử dụng những giống mới, ngắn ngày, năng suất cao đã được khảo nghiệm, sử dụng thành công ở một số vụ trước.

Về yếu tố kỹ thuật, huyện khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện việc liên kết sản xuất theo các hình thức cánh đồng lớn, áp dụng các quy trình về quản lý dịch hại tổng hợp.

Theo Sở NN - PTNT, vẫn còn một số địa bàn có tiến độ sản xuất hè thu đạt thấp như: Đắk R’lấp, Gia Nghĩa, Tuy Đức, Đắk Glong. Chính vì thế, ngành Nông nghiệp, các địa phương cần tiếp tục đôn đốc, động viên người dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Trong đó, ngành chức năng, các địa phương cần động viên bà con liên tục theo dõi tình hình thời tiết, bám sát sự chỉ đạo của ngành chức năng để xuống giống bảo đảm kỹ thuật, thời vụ.

Trước tình hình mưa ngày càng nhiều hơn, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân nên thường xuyên thăm đồng, thực hiện việc tiêu úng, tỉa bớt những cây nhỏ để tạo thông thoáng cho những cây khỏe mạnh hơn phát triển.

Khi thấy sâu bệnh xuất hiện, bà con cần phải lập tức xử lý dứt điểm. Cơ quan chuyên môn tăng cường theo dõi, dự báo sâu bệnh, dịch hại nhằm đưa ra các cảnh báo sớm, hướng dẫn nhà nông chủ động phòng, chống hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðẩy nhanh sản xuất vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO