Thuận An quyết đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2021

Đức Hùng| 31/08/2021 08:44

Xã Thuận An (Đắk Mil) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2018. Thời gian qua, chính quyền và Nhân dân xã đã, đang nỗ lực để phấn đấu đạt NTM nâng cao trong năm 2021.

ADQuảng cáo

Năm 2018, xã Thuận An được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Ngay sau đó, xã bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Ông Trần Khắc Dũng, Chủ tịch UBND xã Thuận An cho biết, xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc.

Nâng cao thu nhập là một trong những mục tiêu phát triển NTM nâng cao ở xã Thuận An

Chính vì thế, trên nền tảng những kết quả đã đạt được, xã đã xây dựng kế hoạch, đặt mục tiêu và đưa ra những giải pháp để vươn lên tầm cao hơn. Cụ thể, xã quyết đạt NTM nâng cao vào năm 2021.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 43,2 triệu đồng/người/năm, tăng 7,2 triệu đồng so với năm 2018. Hộ nghèo của xã hiện nay chỉ còn 18 hộ, với 86 khẩu, chiếm 0,64%.

Tất cả các hộ nghèo, cận nghèo đều được tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để tạo sinh kế. Xã đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa có sức chứa trên 150 chỗ ngồi; 10/10 thôn, bon đều có hội trường, điểm vui chơi, phục vụ cộng đồng.

Thuận An có trên 90% dân số có cuộc sống và thu nhập dựa vào nông nghiệp. Do đó, xã lấy sản xuất nông nghiệp làm cốt lõi trong việc nâng cao đời sống, bộ mặt nông thôn. Những năm qua, người dân đã tích cực cải tạo, nâng cao chất lượng sản xuất cà phê.

ADQuảng cáo

Để tạo nhiều nguồn thu, người dân đã trồng xen trong vườn cà phê nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như: hồ tiêu, sầu riêng, bơ, mít... Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ngày càng ổn định.

Một tuyến đường trong khu dân cư ở xã Thuận An được xây dựng kiên cố, đẹp mắt

Đến nay xã đã xây dựng được 7 vườn rẫy kiểu mẫu đạt chứng nhận VietGAP. Thu nhập bình quân của các vườn rẫy mẫu đạt khoảng 320 triệu/ha sau khi trừ chi phí. Xã có Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An luôn ký cam kết bao tiêu nông sản chủ lực cho bà con.

Hợp tác xã đã sản xuất được 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm này đều là "mũi nhọn" của địa phương trong sản xuất nông nghiệp.

Cũng theo ông Trần Khắc Dũng, địa phương đã đạt 17/21 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện 4 tiêu chí còn lại gồm: giao thông; y tế; khu dân cư kiểu mẫu; vườn rẫy kiểu mẫu.

Xã đang tiếp tục nâng cao chất lượng một số tiêu chí khác như: thủy lợi; điện; cơ sở vật chất văn hóa; hạ tầng thương mại nông thôn... Ở mỗi tiêu chí, xã đã xây dựng phương án, kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực để thực hiện.

Xã đang tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp sức người, sức của, tham gia xây dựng NTM. Xã tập trung phát huy nội lực, tiềm năng, lợi thế và nguồn lực khác để chủ động thực hiện đạt các tiêu chí, sớm hoàn thành mục tiêu NTM đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận An quyết đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO