Nỗi lo mất an toàn điện nông thôn ở Kiến Thành

Kim Ngân| 07/09/2022 08:51

Hơn chục năm nay, hàng trăm hộ dân xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) phải tự kéo điện về sử dụng. Điện tự kéo vừa yếu, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây bất tiện cho người dân.

ADQuảng cáo

Các thôn trên địa bàn xã Kiến Thành đều có đường điện hạ thế đi qua, nhưng nhiều người dân vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện. Do đó, họ phải tự kéo điện về sử dụng với khoảng cách từ 1-2 km.

Ngay tại thôn 8, hiện đã có đường dây hạ thế kéo ngang qua. Thế nhưng, hơn 100 hộ dân nơi đây phải tự kéo đường điện dài hàng km về dùng. Đường dây điện được mắc tạm bợ bằng cột tre, cột gỗ, băng qua khe suối, rẫy cà phê, vườn cây.

Đường điện do người dân tự kéo nghiêng ngả, rất tạm bợ, gây nguy cơ mất an toàn cho người dân

Nhiều đoạn dây điện nằm ven đường liên xóm, chỉ cao ngang đầu người, cột tre mục ruỗng, ngả nghiêng ra đường, nguy cơ mất an toàn cho người dân, nhất là các em học sinh thường ngày đến trường.

Tại thôn 8, cứ 3 hộ lại chung nhau tiền mua một đường dây để kéo điện. Dây điện được nối chằng chịt, nhiều đoạn đã mất màu, điểm đấu nối bị bong tróc, gây nguy cơ mất an toàn điện cao.

Gia đình ông Đào Thanh Hùng, ở thôn 8, tự kéo điện về dùng được vài năm nay. Điểm kết nối điện cách nhà ông tầm 2 km và đường dây điện đi lòng vòng qua suối, vườn rẫy.

Ông Đào Thanh Hùng, thôn 8, xã Kiến Thành, đã tự kéo điện về dùng nhiều năm qua

Ông Hùng cho biết: “Do nhu cầu cuộc sống cần phải có điện sinh hoạt, nên tôi phải tìm cách kéo điện về nhà. Nhưng thường thì phải 12 giờ đêm mới dùng được máy bơm nước, máy giặt đồ, vì điện rất yếu. Tôi cũng mua tivi, tủ lạnh, nhưng do điện yếu, không dùng được”.

Theo ông Hùng, mỗi lần mưa gió là mất điện, vì đường dây thấm nước, chập chạm. Mỗi lần mất điện, người dân phải đi theo đường dây điện để kiểm tra, dùng sào để kết nối lại điện.

ADQuảng cáo

Không những vậy, do đường dây điện kém chất lượng, nên thường xuyên bị sét đánh cháy, làm các thiết bị điện tử của bà con hư hỏng. Riêng gia đình ông Hùng từng bị cháy hết bóng đèn, ti vi.

Có đường dây điện chạy qua, nhưng nhiều người dân thôn 8 vẫn phải tự kéo điện bằng đường dây tạm bợ về dùng

Còn gia đình ông Phạm Văn Chanh, cũng ở thôn 8, phải tự kéo điện về dùng từ năm 2004 đến nay. Đường điện kéo về chỉ đủ thắp sáng 2 bóng đèn. Còn việc bơm nước, nấu ăn, ông phải tranh thủ từ lúc 3-4 giờ sáng.

Ông Chanh cho hay: “Điện yếu vì đường dây quá tạm bợ. Tôi lo nhất là mức độ an toàn của đường dây điện. Mấy năm nay tình trạng chập điện, điện giật xảy ra thường xuyên, đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhiều người”.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch HĐND xã Kiến Thành, trên địa bàn thôn 8 chỉ có 28 hộ được dùng điện an toàn. Còn lại các hộ ở giữa và cuối thôn đều phải tự kéo điện về dùng.

Nhiều đường dây điện tự kéo chỉ cao ngang đầu, gây nguy hiểm cho người dân

Ngoài thôn 8, trên địa bàn xã Kiến Thành vẫn còn một số thôn 1, 4, 5… đều khó khăn về điện. Thời gian qua, địa phương đã nhiều lần đề xuất với ngành điện nghiên cứu đáp ứng nhu cầu điện sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, nên đề xuất này của xã vẫn chưa được đáp ứng. Do đó, nhiều người dân trên địa bàn vẫn phải dùng điện tự kéo, thấp thỏm nỗi lo về an toàn điện mỗi ngày.

"Tình trạng này kéo dài không những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện mà địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xã hội do thiếu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo mất an toàn điện nông thôn ở Kiến Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO