Nhiều khó khăn trong xây dựng vườn, rẫy mẫu

Hồng Thoan| 22/06/2021 09:42

Xây dựng vườn, rẫy mẫu (VRM) là một yêu cầu quan trọng trong Chương trình nông thôn mới. Tuy nhiên, quá trình triển khai nội dung này, bà con gặp nhiều khó khăn, cần có sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn.

ADQuảng cáo

Theo quy định của tỉnh Đắk Nông, VRM có các tiêu chí cơ bản như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; cảnh quan môi trường; chất lượng sản phẩm; thu nhập; năng lực của chủ vườn, rẫy...

Đến nay, chương trình xây dựng VRM đã triển khai được 2 năm ở các huyện, thành phố. Hầu hết người dân đều ủng hộ, chủ động triển khai xây dựng VRM bằng những việc làm cụ thể. Nhiều hộ đã bắt đầu tiệm cận các yêu cầu, quy định để được công nhận VRM.

Ông Trần Thanh Tới, xã Tâm Thắng (Cư Jút) xây dựng VRM trên 1 ha cây trồng

Ông Trần Thanh Tới, thôn 7, xã Tâm Thắng (Cư Jút), triển khai xây dựng VRM từ năm 2019, với 1 ha cà phê, hồ tiêu. Ông thực hiện quy hoạch lại vùng sản xuất, xác định rõ khu vực chuyên trồng cà phê và vùng trồng hồ tiêu xen cây ăn quả.

Trong đó, cây ăn quả ông trồng gần lối đi. Ông mở rộng thêm đường đi theo hàng dọc và hàng ngang trong rẫy nhằm thuận lợi cho hoạt động chăm sóc cây trồng. Toàn bộ vườn cây được ông lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm.

Theo ông Tới, trước đây, việc chăm sóc vườn cây như làm cỏ, cắt cành, bón phân... đều được ông thực hiện không chuẩn, rất tùy tiện. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, hiệu quả kinh tế, năng suất lao động thấp.

Khi xây dựng VRM, ông đã vạch kế hoạch làm việc khoa học hơn, chăm sóc vườn cây đúng cách hơn. Mọi tác động vào vườn cây đều được ông ghi chép cụ thể để tiện theo dõi. Chính vì thế, mới hơn 2 năm triển khai VRM, nhưng vườn cây của ông đã được cải tạo rất nhiều, năng suất khá lên, cây khỏe, phát triển mạnh.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Kiệp, thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), cũng đang xây dựng VRM. Trong rẫy cà phê 2,7 ha, ông trồng xen canh mít và sầu riêng.

ADQuảng cáo

Ông tiến hành phân các lô trong rẫy theo thứ tự từ trên xuống dưới để tiện theo dõi, chăm sóc cây trồng. Đồng thời, bảo đảm lượng ánh sáng, phòng chống nấm bệnh trong mùa mưa cho các loại cây. Quá trình chăm sóc vườn cây, ông chỉ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học, hữu cơ...

Tháng 9/2019, UBND tỉnh lựa chọn xây dựng thí điểm 5 Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2019-2020. Mỗi khu dân cư chọn xây dựng 2 VRM.

Ông Nguyễn Văn Kiệp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) chủ yếu sử dụng sản phẩm hữu cơ, sinh học chăm sóc 2,7 ha cây ăn quả

Theo nhiều ý kiến của người dân, ngoài những mặt tích cực, việc triển khai VRM còn có một số tiêu chí, nội dung khó, quá cao so với thực tế hiện nay. Chẳng hạn như tiêu chí số 1 về “Quy hoạch và thực hiện quy hoạch”.

Tiêu chí này có 3 nội dung. Trong đó, nội dung “Có bản vẽ hoặc sơ đồ quy hoạch, thiết kế vườn, rẫy được UBND xã xác nhận” theo bà con là khó thực hiện. Bà con cần thêm hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể hơn để thực hiện nội dung này.

Còn nội dung “Có ít nhất một sản phẩm vườn, rẫy có liên kết trong tiêu thụ” cũng là điều không dễ đối với nhiều nông dân. Vì đối với nông dân, việc tự tìm mối liên kết tiêu thụ sản phẩm không phải là chuyện dễ.

Nội dung “Tổng thu nhập bình quân trên 1 ha đạt gấp 4 lần so với thu nhập bình quân trên 1 ha của toàn tỉnh trong năm xét công nhận VRM”, theo nhiều bà con cũng rất khó đạt. Bởi những năm gần đây, nhiều loại nông sản của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng của thời tiết, dịch bệnh, mất giá.

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, đơn vị đang triển khai kế hoạch kiểm tra, nắm bắt tình hình xây dựng VRM ở các địa phương. Từ đó, đơn vị đánh giá được tính hiệu quả của việc áp dụng Bộ tiêu chí VRM trong thực tế.

Đơn vị sẽ nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện các Bộ tiêu chí VRM trong giai đoạn 2021-2025.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khó khăn trong xây dựng vườn, rẫy mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO