Đắk Lao xây dựng hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế

Văn Tâm| 05/10/2021 08:24

Xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã lồng ghép các nguồn vốn, đồng thời huy động nhiều nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Đường vào khu sản xuất thôn Đắk Kim, xã Đắk Lao được đầu tư xây dựng kiên cố. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Xã Đắk Lao xác định, phát triển giao thông nông thôn là mục tiêu quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương. Do đó, xã đã hình thành bộ máy chỉ đạo, quản lý chương trình phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ từ xã đến thôn.

Xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, phát động phong trào xây dựng đường giao thông. Từ đó, xã thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân, gia đình ủng hộ tiền, ngày công… để làm đường.

Giai đoạn 2010-2015, tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới ở Đắk Lao đạt 18,5 tỷ đồng, trong đó người dân góp 6,8 tỷ đồng; giai đoạn 2016 – 2020 là 45 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp hơn 17 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn huy động này được xã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và các cơ sở thiết yếu khác.

Ông Trần Văn Tuấn, ở thôn Đắk Kim, xã Đắk Lao, cho biết, điều kiện đường sá trên địa bàn trước đây rất khó khăn. Vào mùa thu hoạch cà phê, hoa màu, người dân phải vận chuyển trên những con đường đất lầy lội, rất vất vã.

Đến nay, giao thôn nội đồng, đường làng, ngõ xóm đã được đầu tư khá đồng bộ. Người dân đi lại, vận chuyển nông sản cũng vì thế mà thuận lợi hơn rất nhiều. 

Còn theo gia đình ông Lê Văn Thành, ở thôn Đắk An, xã Đắk Lao, những năm trước, đường sá khó khăn, nên cứ đến mùa thu hoạch cà phê là rất vất vả để vận chuyển về nhà.

ADQuảng cáo

Có những năm, ông phải bán cà phê tại chỗ với giá thấp hơn giá bên ngoài. “Bây giờ đường bê tông vào đến rẫy, nên không còn cảnh khổ cực như trước nữa”, ông Thành chia sẻ.

Công nhân bảo dưỡng trục đường chính của xã Đắk Lao

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Lao, những năm gần đây, đời sống của người dân trên địa bàn được cải thiện rõ nét, số hộ nghèo giảm sâu, hộ thoát nghèo và hộ thu nhập khá trở lên tăng mạnh.

Trong năm 2020, thu nhập bình quân của xã đạt xấp xỉ 50 triệu đồng/người/năm. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Đắk Lao luôn thấp hơn 7%, đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu xuống còn 0,87% (19 hộ), hộ cận nghèo hiện còn 1,97%. Phần lớn những chuyển biến rõ nét này được bắt nguồn từ hệ thống giao thông phát triển.

Đến nay, hệ thống đường xã và đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện đã được nhựa hóa 100% theo chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải. Đường trục thôn, liên thôn trên địa bàn được cứng hóa là 16,3 km, đạt 97,6%; đường ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa với gần 10 km, đạt 77%…

Để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, xã Đắk Lao đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, gắn với việc phát động phong trào thi đua, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân.

Bên cạnh việc tích cực tham gia thi công các tuyến đường, người dân còn trực tiếp kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, khai thác và bảo dưỡng các công trình sau đầu tư. Do đó, chất lượng công trình được nâng cao, hiệu quả khai thác từng bước được nâng lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lao xây dựng hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO