Cậu bé nghèo đi lại bằng tay, ước có một đôi chân giả

Thanh Hằng| 01/07/2021 07:18

Nhiều năm qua, người dân ở bon Bù Đách, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) đã quen với hình ảnh cậu bé Điểu Khuy Ních hàng ngày đi lại bằng đôi tay trên con đường đất đá lởm chởm. Ních không may mắn bị khuyết tật bẩm sinh, sinh ra đã không có đôi chân như những đứa trẻ khác.

ADQuảng cáo

Điểu Khuy Ních là con thứ 5 của chị Thị Xuân và anh Điểu Pớt, dân tộc M’nông, ở bon Bù Đách. Cậu bé Ních chào đời tháng 6/2013 khi mang trên mình những khiếm khuyết bẩm sinh, không có chân và hai cánh tay bị dị tật.

Cậu bé Điểu Khuy Ních hàng ngày đi lại bằng chính đôi tay của mình

Kể với chúng tôi, chị Thị Xuân nhớ lại: “Ngày Ních chào đời, vợ chồng tôi không tin vào mắt mình, những đứa trẻ khác trong bệnh viện đều có hình hài đầy đủ, vậy mà con mình chỉ nhỏ như một cục thịt vì không có hai chân. Hai vợ chồng chỉ biết ôm mặt khóc, thương cho con sớm phải chịu bất hạnh”.

8 năm qua, khi bắt đầu lớn và phần nào hiểu được nghịch cảnh mà bản thân đang gánh, Điểu Khuy Ních đã trải qua rất nhiều cảm xúc khác nhau. Từ ánh nhìn nghi ngại, xa lánh đến sự cảm thông, chia sẻ, cảm phục của bà con, bon làng. Cậu bé vượt lên nghịch cảnh, đón nhận những khiếm khuyết trên cơ thể bằng thái độ lạc quan.

Thế nhưng, trái với sự lạc quan của con trai, những năm qua, chị Thị Xuân vẫn không thể quên được thời gian Ních bắt đầu tập đi. Những câu hỏi vô tư, hồn nhiên của con trai như cứa sâu vào lòng chị, tạo thành vết sẹo lớn, không thể xóa nhòa.

Video clip:

Chị Xuân nói như nức nở: “Khi hơn 3 tuổi, cháu chỉ lật chứ không đi lại được, muốn đi đâu thì phải bố mẹ cõng đi. Bỗng một ngày, cháu hỏi tôi là tại sao con lại không có chân như người khác. Tôi chỉ biết ôm con vào lòng rồi bảo rằng, ông trời không cho con chân, con hãy tập đi lại bằng tay của mình”.

Ngay sau đó, Ních tập đi lại trên chiếc giường của mình. Mỗi lần ngã, cậu bé lại tự đứng dậy mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Và điều kỳ diệu đã đến, Ních đã đi bước đi đầu tiên, khi mà đôi tay đã bắt đầu rỉ máu.

“Ngày ấy thằng bé không khóc vì đau mà khóc vì đã đi được. Nhìn giọt nước mắt của con, hai vợ chồng tôi cũng khóc vì hạnh phúc”, chị Thị Xuân nghẹn ngào nhớ lại.

Dù đã 8 tuổi, nhưng cơ thể Ních bé nhỏ, lọt thỏm trong chiếc gùi của mẹ

ADQuảng cáo

Hằng ngày, Ních dùng hai tay chống xuống đất, nhấc bổng cơ thể nhỏ bé lên và lướt đi trên mặt đất dù việc di chuyển bằng tay khiến em không thể quan sát hết mọi vật xung quanh.

Cũng chính vì cách đi lại đặc biệt ấy, cả trọng lượng cơ thể đổ dồn vào đôi tay yếu ớt, nên hiện nay cánh tay của Ních đã biến dạng. Đặc biệt, do thường xuyên vấp phải mảnh sành, sỏi đá nên bàn tay chi chít vết sẹo. Dù nhiều lần bố mẹ mang dép nhưng chỉ đi được vài lần rồi Ních lại bỏ ra do bất tiện.

Cậu bé Ních tâm sự: “Em từng ước có một đôi chân giả để được chạy nhảy như bạn bè mình. Nhưng ước mơ chưa được thực hiện thì bố em lâm bệnh nặng, gia đình phải bán đi vườn điều để lấy tiền chạy chữa. Số tiền dành dụm mua chân giả cũng mang ra dùng hết, chỉ với hy vọng cứu sống được bố”.

Đôi tay đầy sẹo và biến dạng vì hàng ngày đi trên con đường đất đá lởm chởm

Thế nhưng, toàn bộ số tiền ấy cũng không đủ cứu nổi người đàn ông vốn là trụ cột của gia đình. Bố Ních qua đời đúng ngày mùng 4 Tết âm lịch năm 2021, ước mơ về đôi chân giả của Điểu Khuy Ních cũng dang dở.

Nhìn lên di ảnh của chồng, chị Thị Xuân nói: “Bố nó nằm liệt giường 6 tháng, tiền bán vườn điều chỉ có 60 triệu đồng nên không đủ chạy chữa. Bây giờ bố nó mất rồi, không biết đến ngày nó trưởng thành, tôi còn sống để mua cho nó đôi chân giả nữa hay không ?”.

Ước mơ của cậu bé là có một đôi chân giả để được chạy nhảy như bạn bè

Hiện nay, Ních là học sinh lớp 2A1, Trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Quảng Tín. Cô Đoàn Thị Giang, giáo viên chủ nhiệm của Điểu Khuy Ních tâm sự, dù hoàn cảnh khó khăn, thân thể không được đầy đủ nhưng Ních lại là tấm gương về nghị lực sống và tinh thần học tập. Năm học vừa qua, dù sự ra đi của bố là biến cố lớn, nhưng Ních vẫn hoàn thành tốt chương trình học tập với kết quả xuất sắc.

Cậu bé Ních luôn có thái độ lạc quan, chăm học

Điều ước giản dị về đôi chân giả để được chạy nhảy cùng bạn bè thực sự còn rất xa vời đối với Ních vì hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông hy vọng, độc giả, nhà hảo tâm gần xa cùng chung tay để hiện thực hóa ước mơ của cậu học trò nghèo Điểu Khuy Ních.

Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ: Chị Thị Xuân (mẹ của Điểu Khuy Ních), bon Bù Đách, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông; hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh BIDV Đắk Nông; điện thoại: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé nghèo đi lại bằng tay, ước có một đôi chân giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO